กุนซือนายกฯ ลงตรวจ “ประตูธรณิศนฤมิต” ด่านสุดท้ายมวลน้ำมหึมาจากสกลฯ ไหลลงโขง

0
1,266 views

นครพนม – ที่ปรึกษานายกรัฐมนตรีลงพื้นที่ “ประตูธรณิศนฤมิต” โครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาน้ำก่ำ เตรียมความพร้อมต้อนรับนายกฯ บ่ายนี้ เผยประตูธรณิศนฤมิตเป็นด่านสุดท้ายที่มวลน้ำจาก จ.สกลนครไหลลงสู่แม่น้ำโขง ระบายน้ำได้วันละ 25 ล้าน ลบ.ม.

ผู้สื่อข่าวจาก จ.นครพนมแจ้งว่า นายนริสชัย ป้อมเสือ ที่ปรึกษานายกรัฐมนตรีฝ่ายข้าราชการประจำ ด้านสังคม พร้อมคณะส่วนล่วงหน้านายกรัฐมนตรี ลงพื้นที่จังหวัดนครพนมติดตามการเตรียมความพร้อมในการเตรียมการต้อนรับนายกรัฐมนตรีที่จะลงพื้นที่ติดตามการบริหารจัดการน้ำที่บริเวณประตูธรณิศนฤมิต โครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาน้ำก่ำ สำนักงานชลประทานที่ 7 กรมชลประทาน กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และสถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่จังหวัดนครพนมในบ่ายวันนี้ (2 ส.ค.)

สำหรับ “ประตูธรณิศนฤมิต” โครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาน้ำก่ำ ถือเป็นประตูด่านสุดท้ายที่จะนำมวลน้ำจากจังหวัดสกลนครลงสู่แม่น้ำโขง ในแต่ละวันประตูแห่งนี้สามารถระบายน้ำได้ 25 ล้านลูกบาศก์เมตร

โดยก่อนหน้านี้ทางกรมชลประทานและการไฟฟ้าส่วนภูมิภาคได้ร่วมกันติดตั้งเครื่องผันน้ำขนาด 50 กิโลวัตต์เพิ่มเติมจำนวน 4 เครื่อง เพื่อช่วยในการเร่งผันน้ำให้ลงสู่แม่น้ำโขงได้มากขึ้น และในวันนี้ก็ได้มีการติดตั้งเครื่องสูบน้ำเพิ่มเติมอีก

คาดว่าเมื่อติดตั้งแล้วเสร็จและสามารถเดินเครื่องได้เต็มที่จะทำให้ระบบระบายน้ำของประตูธรณิศนฤมิตเพิ่มสูงขึ้นเป็น 50 ล้านลูกบาศก์เมตรต่อวัน และจะทำให้พื้นที่น้ำท่วมในจังหวัดนครพนมหมดไปภายใน 6 วัน ถ้าไม่มีฝนตกลงมาอย่างต่อเนื่อง

สำหรับสถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่จังหวัดนครพนมนั้น นายสมชาย วิทย์ดำรงค์ ผู้ว่าราชการจังหวัดนครพนม ได้มีการลงนามประกาศเขตพื้นที่ประสบอุทกภัยไปแล้ว 5 อำเภอ ประกอบไปด้วย อำเภอวังยาง อำเภอนาแก อำเภอเรณูนคร อำเภอนาหว้า และอำเภอศรีสงคราม

ที่มา : http://www.manager.co.th

แสดงความเห็น

comments