ขายดิบขายดี! คนไทย-ลาว แห่กราบพระธาตุพนม แวะซื้อของกินริมทางคึกคัก

0
1,717 views

นครพนม – พ่อค้าแม่ค้าริมทาง ถนนเส้นที่จะไปกราบไหว้พระธาตุพนม อ.ธาตุพนม ยิ้มกันแก้มปริ ปลาเผา – ของกินพื้นบ้านขายดิบขายดีรับเทศกาลฉลองปีใหม่

วันนี้ (1 ม.ค.) ที่จังหวัดนครพนม บรรยากาศการท่องเที่ยวช่วงเทศกาลปีใหม่ยังคงคึกคัก มีประชาชนและนักท่องเที่ยว ออกเดินทางไปตามสถานที่ท่องเที่ยวต่างๆ ในพื้นที่ รวมถึงการจับจ่ายซื้อหาของใช้และอาหารรับประทาน ทำให้พ่อค้าแม่ค้าพลอยมีรายได้เพิ่มขึ้นมาอีกจำนวนมาก

โดยเฉพาะพ่อค้า แม่ค้า ที่ตั้งร้านค้าอยู่ตามริมทาง เส้นทางที่ประชาชนและนักท่องเที่ยวต้องเดินทางผ่าน เพื่อไปกราบไหว้องค์พระธาตุพนม สิ่งศักดิ์สิทธิ์คู่บ้านคู่เมือง ที่ประชาชนสองฝั่งโขงให้ความเคารพศรัทธามานานนับหลายพันปี

นางสาวศรินญา วงศ์อุดดี แม่ค้าขายปลาเผาริมทาง เปิดเผยว่า ในช่วงเทศกาลปีใหม่นี้ มีประชาชนและนักท่องเที่ยวมากเป็นพิเศษ และมักแวะซื้อติดมือกลับไปทานที่บ้านหรือตามสถานที่ท่องเที่ยวที่ไป โดยปกติตนเองจะเตรียมปลานิล ไซส์ขนาดประมาณกิโลครึ่งมาย่างขายให้ลูกค้าที่ผ่านไปมาพร้อมกับน้ำจิ้ม 3 อย่าง รวมกับขนมจีนและผักที่เป็นเครื่องเคียง ประมาณวันละ 50 – 100 กิโลกรัม 

แต่ช่วงนี้ขายดีขึ้นจนต้องเพิ่มปริมาณปลานิลอีกเป็นวันละเกือบ 300 กิโลกรัมเลยทีเดียว ส่วนเพื่อนพ่อค้า แม่ค้าที่นำเอาสินค้าเกษตรอย่างมันแกวหวานมาจำหน่าย ก็ขายดีไม่แพ้กัน ขนมาทีเต็มคันรถก็ขายหมดด้วยเวลาไม่นานนัก ด้วยความหวานกรอบฉ่ำน้ำนิดๆ จิ้มกับพริกเกลือจะอร่อยเป็นพิเศษที่สำคัญคือเป็นผลไม้สดที่สามารถปลอกทานได้เลยทันที

ทั้งยังช่วยให้ระบบขับถ่ายดี ช่วยลดความอ้วนและบำรุงเลือด จึงทำให้เป็นที่นิยมของลูกค้า ที่เมื่อพบเจอต้องซื้อรับประทาน และนำไปเป็นของฝาก

ขณะเดียวกัน ที่บริเวณตลาดจุดผ่อนปรนชายแดน อำเภอธาตุพนม จังหวัดนครพนม พบว่า ในช่วงนี้ก็คึกคักไม่แพ้ตลาดริมทาง มีประชาชนจากแขวงคำม่วน ฝั่งสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว (สปป.ลาว) เดินทางมาซื้อหาเครื่องอุปโภค บริโภค อาหารและเครื่องดื่ม เพื่อนำกลับไปจำหน่ายในประเทศของตนเอง เป็นการฉลองวันขึ้นปีใหม่เช่นเดียวกับประเทศไทย

ส่งผลให้ผู้ประกอบการชาวไทยมีรายได้เพิ่มอีกหลายเท่าตัว คาดช่วงเทศกาลปีใหม่ 2561 มีเงินสะพัดในพื้นที่หลายล้านบาท

ที่มา : https://mgronline.com

แสดงความเห็น

comments