ทกจ.นครพนม ชวน ”ล่องแพ” ชมธรรมชาติแห่งสายน้ำ และวิถีคนตีเหล็กชนเผ่าไทยกวน

0
777 views

นครพนม – กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา(ททก.) มีอำนาจหน้าที่เกี่ยวกับการส่งเสริมสนับสนุน และพัฒนาอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว การกีฬา การศึกษาด้านกีฬา นันทนาการ และราชการอื่นตามที่กฎหมายกำหนด ให้อำนาจหน้าที่ของกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา

สำนักงานการท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดนครพนม(ทกจ.ฯ) ภายใต้การบริหารของ นายคมสัน นิลยองตระกูล ผอ.ทกจ.ฯ ได้เปิดโครงการส่งเสริมกิจกรรมการท่องเที่ยวภายในจังหวัดนครพนม เพื่อเชื่อมโยงในประเทศและต่างประเทศ โดยเชิญสมาคมไทยท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์และผจญภัย ร่วมพิจารณาเพื่อจัดทำโปรแกรมทัวร์ เผยแพร่ให้นักท่องเที่ยวทั้งไทยและเทศ ซึ่งการจัดโครงการนี้เป็นกิจกรรมที่ 1 ในการส่งเสริมท่องเที่ยวแลกเปลี่ยนวัฒนธรรม เนื่องจากจังหวัดนครพนมมี 8 ชนเผ่าได้แก่ ผู้ไทย (ภูไท) ไทยญ้อ แสก กะเลิง โส้ ข่า ไทยอีสาน และไทยกวน และอีก 2 เชื้อชาติคือ จีน เวียดนาม

โดยเฉพาะชนเผ่าไทยกวน เพิ่งถูกค้นพบเมื่อไม่กี่ปีมานี้ มีชุมชนใหญ่อยู่ที่ บ้านนาถ่อนทุ่ง ต.นาถ่อน อ.ธาตุพนม มีประวัติอพยพมาจากแคว้นสิบสองจุไท ที่ตั้งอยู่ทางทิศตะวันตกเฉียงเหนือของประเทศเวียดนามซึ่งมีพิธีกรรมและภาษาเป็นของตนเอง โดยชาวชนเผ่าไทยกวนนับถือทั้งศาสนาพุทธและผีบรรพบุรุษ จึงเต็มไปด้วยรูปแบบพิธีกรรมอันน่าสนใจ เช่น พิธีการรำบวงสรวงศาลปู่ตาแสง เพื่อปกปักรักษาคนในชุมชน นอกจากนี้ยังมีวัฒนธรรมการฟ้อนรำไทยกวน โดยเลียนแบบท่าจากสัตว์ป่า ได้แก่ ช้างขึ้นภู งูเล่นหาง กวางโชว์เขา เสือออกเหล่า เต่าออกลาย ควายตั้งท่า ม้าออกศึก ระทึกกระทิงเปลี่ยว ขับเคี่ยวขบวนลิง และสิงห์คำราม มีสีสัญลักษณ์ประจำชนเผ่า ได้แก่ “สีดำ” หมายถึง ความอดทน อดกลั้น “สีเหลือง” หมายถึง ความบริสุทธิ์ ซื่อสัตย์ สงบ ปลอดภัย
ส่วนคำว่า”ไทยกวน” นั้น มาจากไหน มีนักมานุษยวิทยาศึกษากันว่าน่าจะเรียกต่อเนื่องกันมาจากครั้งที่อพยพอยู่ในแดนดินประเทศลาว แล้วพวกเขาตั้งเมืองกันอยู่แถบที่ราบระหว่างหุบเขา ที่เรียกกันว่า “กวน” ต่อมาพระบาทสมเด็จพระนั่งเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 3 ทรงเห็นว่าเพื่อป้องกันการให้กำลังพลแก่เวียดนามของฝรั่งเศส จึงได้ให้อพยพไพร่พลจากฝั่งซ้ายแม่น้ำโขงมายังฝั่งขวาแม่น้ำโขง ในครั้งนี้เอง ชาวไทยกวนที่อาศัยอยู่แถบเซบั้งไฟจึงได้อพยพมายังฝั่งขวาแม่น้ำโขงที่แถบ ต.ดอนนางหงส์ อ.ธาตุพนม จ.นครพนม เป็นแห่งแรก หลังจากนั้นได้ขยายชุมชนขึ้นเหนือตาม “ลำน้ำบังฮวก” ตั้งเป็นชุมชนใหญ่ที่บ้านนาถ่อนทุ่ง ต.นาถ่อน ในปัจจุบัน

นอกจากชุมชนไทยกวนบ้านนาถ่อน จะได้สืบสานพิธีกรรมของบรรพบุรุษแล้ว ยังมีแหล่งท่องเที่ยวรอผู้มาเยือน โดยเฉพาะกลุ่มที่ชื่นชอบการท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์วัฒนธรรม ทกจ.นครพนม จึงจัดกิจกรรม Farm Trip ท่องเที่ยวชมวิถีชีวิตของชาวไทยกวน ทั้งการฟ้อนรำ อาหาร การทอผ้า การตีมีดพร้าจากเหล็กกล้า สปาเกลือจากการคิดค้นสูตรขึ้นเอง และล่องแพท่องเที่ยวในห้วยบังฮวก เป็นอีกหนึ่งแห่งความสุขที่นักท่องเที่ยวจะได้สัมผัสวิถีชีวิตของคนแถบลุ่มแม่น้ำโขงอย่างใกล้ชิด ท่ามกลางความอุดมสมบูรณ์ของธรรมชาติ และสัมผัสรอยยิ้มชาวไทยกวนอารมณ์ดี ซึ่งจังหวัดนครพนมจะได้จัดทำเป็นคู่มือเส้นทางท่องเที่ยวให้นักท่องเที่ยวได้เลือกอย่างหลากหลายกิจกรรม บนดินแดนเก่าเมืองศรีโคตรบูร

การล่องแพในห้วยบังฮวก ในวันที่คณะสำรวจเส้นทางการท่องเที่ยว แม้มีอุปสรรคจากฟ้าฝนไม่อำนวย พวกนักสำรวจเส้นทางก็ไม่ยอมย่อท้อ พากันลงแพที่ต่อจากไม้ไผ่ลำใหญ่ สร้างเป็นเพิงมุงด้วยหญ้าแฝก มีอุปกรณ์เสื้อชูชีพเพื่อความปลอดภัยทางน้ำครบครัน แต่เสน่ห์ความสวยงามไม่ได้ลดน้อยถอยลง ในลำห้วยยังมียอใหญ่ หรือ สะดุ้ง (ภาษาอีสาน) เรียงรายตามลำน้ำ ซึ่งกลไกหาปลาของผู้คนในละแวกนี้ ซึ่งการล่องแพในห้วยบังฮวก เหมาะสำหรับมากันเป็นหมู่คณะ สามารถอยู่ได้ตั้งแต่เช้าจรดเย็น มีอาหาร เครื่องดื่ม คาราโอเกะ บริการอย่างเต็มที่ มีทีมรักษาความปลอดภัยตลอดลำน้ำ

ที่มา : https://www.77kaoded.com

แสดงความเห็น

comments