ทหารช่าง มทบ.210 เร่งช่วยซ่อมบ้านพัง หลังพายุซัดเสียหายกว่า 300 หลัง

0
1,235 views

นครพนม – ทหารช่าง มทบ.210 เร่งช่วยซ่อมบ้านพายุพัดถล่มใน อ.โพนสวรรค์ ชาวบ้านเดือดร้อนกว่า 300 หลังคาเรือน โรงเรียนพังเสียหาย 2 แห่ง ต้นยางพาราหักโค่นกว่า 5,000 ต้น เผยบางหลังเสียหายหนักเจ้าของต้องควักเงินซ่อมเองนับแสนบาท ขณะที่ระเบียบราชการช่วยเยียวยาได้ไม่เกินหลังละ 3 หมื่นบาท

วันนี้ (27 ก.พ.) นายขุนไกร สุขสุมิตร นายอำเภอโพนสวรรค์ จ.นครพนม พร้อมด้วย พล.ต.สมชาย ครรภาฉาย ผู้บัญชาการมณฑลทหารบกที่ 210 นครพนม ได้ระดมกำลังชุดเฉพาะกิจทหารช่าง ร่วมกับเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง ออกตรวจสอบให้การช่วยเหลือซ่อมแซมบ้านเรือนของชาวบ้านในพื้นที่ ต.นาขมิ้น อย่างต่อเนื่อง หลังจากได้รับผลกระทบจากพายุฝนหลงฤดูพัดถล่มเมื่อวันที่ 22 ก.พ.ที่ผ่านมา มีบ้านเรือนของชาวบ้านได้รับความเสียหายเป็นวงกว้าง โดยจากการสรุปความเสียหายทั้งอำเพอ พบว่ามีบ้านเรือนได้รับผลกระทบมากกว่า 300 หลังคาเรือน มีโรงเรียนได้รับความเสียหายอีก 2 แห่ง 

ส่วนพื้นที่การเกษตร สวนยางพาราได้รับผลกระทบกว่า 300 ไร่ มีต้นยางหักโค่นกว่า 5,000 ต้น สรุปเป็นมูลค่าความเสียหายไม่ต่ำกว่า 5 ล้าน บาท ซึ่งถือว่าได้รับผลกระทบหนัก

โดยเฉพาะบ้านเรือนของชาวบ้าน บางรายต้องเสียค่าซ่อมแซมนับแสนบาทเนื่องจากเสียหายหนักเกือบทั้งหลัง ซึ่งในการช่วยเหลือของหน่วยงานภาครัฐจะมีการชดเชยเยียวยา สนับสนุนงบประมาณค่าซ่อมแซมตามสภาพความเสียหาย แต่ไม่เกิน 30,000 บาท ตามระเบียบทางราชการ

ทางมณฑลทหารบกที่ 210 นครพนมได้จัดชุดเฉพาะกิจกำลังทหารช่างลงพื้นที่ตรวจสอบ ให้การช่วยเหลือ ซ่อมแซมต่อเนื่อง เป็นการลดภาระค่าใช้จ่ายให้แก่ชาวบ้านไม่ต้องจ้างแรงงานช่างมาซ่อมแซม

พล.ต.สมชาย ครรภาฉาย ผู้บัญชาการมณฑลทหารบกที่ 210 นครพนม เปิดเผยว่า ทาง มทบ.210 ได้ตั้งชุดเฉพาะกิจนำกำลังทหารช่างลงพื้นที่ตรวจสอบ ช่วยเหลือต่อเนื่อง เป็นการช่วยเหลือบรรเทาความเดือดร้อน ถึงแม้บางรายจะได้รับผลกระทบหนัก บ้านเรือนพังเสียหาย แต่ทางหน่วยงานทหารได้เข้าไปดูแลแก้ไข ให้มีที่พักอาศัย และไม่ต้องจ้างแรงงานช่าง ถือเป็นการลดค่าใช้จ่ายได้ส่วนหนึ่ง

หากประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อนต้องการความช่วยเหลือให้ประสานมายัง มทบ.210 นครพนม ได้โดยตรง หรือประสานผ่านองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในพื้นที่

ที่มา : https://mgronline.com

แสดงความเห็น

comments