นครพนม นรข. สนธิกำลัง ทหารพราน ตำรวจ ฝ่ายปกครอง ตรวจยึดกระบะขนกัญชากว่า 600 กิโลกรัม คาริมโขง

0
485 views

นครพนม – วันที่ 7 ก.พ.64 ที่สถานีเรือบ้านแพง หน่วยเรือรักษาความสงบเรียบร้อยตามลำแม่น้ำโขง ต.นาเข อ.บ้านแพง จ.นครพนม พล.ร.ต.จรัสเกียรติ ไชยพันธุ์ ผบ.นรข. น.อ.สุรศักดิ์ สุวรรณเกษา ผบ.นรข.เขตนครพนม พ.ต.อ.แสวง คนคล่อง ผกก.สภ.ท่าอุเทน พ.ท.ภาณุ ไตละนันท์ ผบ.หน่วยข่าวกรองฯ กกล. สุรศักดิ์มนตรี น.ท.วิระวุฒิ บุญจันทร์ หน.สถานีเรือบ้านแพง ร.ท.ชายชัช วรดี ผบ.ร้อย ทหารพรานที่ 2109 ฝ่ายปกครอง ร่วมแถลงข่าวการตรวจยึดกัญชา จำนวน 15 กระสอบ 635 แท่ง น้ำหนักประมาณ 635 กิโลกรัม รถกระบะบรรทุกขนาดเล็กติดหลังคาเหล็กทึบ ยี่ห้อ ISUZU รุ่น D-MAX หมายเลขทะเบียน กว 2593 อุดรธานี จำนวน 1 คัน โทรศัพท์มือถือยี่ห้อ OPPO สีแดง จำนวน 1 เครื่อง ได้ที่บริเวณริมฝั่งแม่น้ำโขง บ้านเหล่านาด หมู่ 8 ต.พนอม อ.ท่าอุเทน จ.นครพนม

โดย น.ท.วิระวุฒิ บุญจันทร์ หน.สน.เรือบ้านแพง นรข.เขตนครพนม ได้รับแจ้งจากสายข่าว ว่าจะมีการลักลอบนำเข้ายาเสพติดบริเวณบ้านเหล่าหนาด จึงรายงานให้ผู้บังคับบัญชาทราบพร้อมกับสั่งการให้ จนท. ชุดลาดตระเวน ประสานงานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง จัดชุดลาดตระเวนจุดเสี่ยงในพื้นที่ริมฝั่งโขง จนกระทั่งเวลากลางดึกที่ผ่านมา ชุดลาดตระเวน ที่ซุ่มตรวจการอยู่ ได้ตรวจพบรถยนต์ต้องสงสัย จำนวน 1 คัน ไม่เปิดไฟรถวิ่งเข้ามาบริเวณบันไดเขื่อน ทางลงแม่น้ำโขง และได้ขับรถถอยหลังเข้าจอดบริเวณดังกล่าว ซึ่งห่างจากจุดที่ จนท. ทำการซุ่มตรวจการอยู่ประมาณ 100 เมตร จึงได้ตรวจการด้วยกล้องไนท์วิชั่นพบเป็นรถกระบะติดหลังคาทึบและกลุ่มบุคคลประมาณ 4 – 5 คน กำลังขนวัตถุบางอย่างจากริมฝั่งแม่น้ำโขงขึ้นมายังรถยนต์คันดังกล่าวเจ้าหน้าที่จึงได้แสดงตัวเข้าตรวจสอบ เมื่อกลุ่มบุคคลดังกล่าวเห็น จนท. จึงได้ทิ้งรถยนต์ และวัตถุดังกล่าว แล้วอาศัยความมืดในการวิ่งหลบหนีไป จากการตรวจสอบเบื้องต้นของ พบเป็นกระสอบสีดำจำนวน 15 กระสอบ ตรวจดูภายในกระสอบเป็นกัญชาอัดแท่งฟอร์อยทอง รถยนต์ยี่ห้อ ISUZU จำนวน 1 คัน และในรถยนต์พบโทรศัพท์มือถือจำนวน 1 เครื่อง จึงได้นำของกลางทั้งหมดมาที่ สน.เรือบ้านแพง เพื่อทำการตรวจสอบโดยละเอียด จากการตรวจสอบโดยละเอียดพบเป็นยาเสพติดให้โทษประเภทที่ 5 (กัญชา) จำนวน 635 แท่ง (ประมาณ 635 กิโลกรัม) รถกระบะบรรทุกขนาดเล็กติดหลังคาเหล็กทึบ ยี่ห้อ ISUZU รุ่น D-MAX หมายเลขทะเบียน กว 2593 อุดรธานี หมายเลขตัวถังMP1TFR86JCT158159 หมายเลขเครื่อง JS4791 จำนวน 1 คัน และโทรศัพท์มือถือยี่ห้อ OPPO สีแดง จำนวน 1 เครื่อง จึงได้จัดทำบันทึกการตรวจยึด พร้อมกับนำของกลางทั้งหมดส่ง พนักงานสอบสวน .สภ.ท่าอุเทน เพื่อดำเนินการตามกฎหมายต่อไป

น.อ.สุรศักดิ์ สุวรรณเกษา ผบ.นรข.เขตนครพนม สำหรับการตรวจยึดกัญชาครั้งนี้ ถือเป็นความร่วมมือทุกภาคส่วน ทั้งหน่วยงานความมั่นคง รวมถึงภาคประชาชน ร่วมแจ้งเบาะแสให้ข่าว หลังทาง นรข.ได้เพิ่มมาตรการเข้ม ในการลงพื้นที่ตรวจสอบสกัดกั้นปราบปรามจับกุมต่อเนื่อง โดยส่วนใหญ่จะใช้วิธีการลำเลียงมาทางเรือหางยาว ก่อนนำมาพักแบบกองทัพมด ใช้แรงงานไม่กี่คนเลี่ยงการจับกุม และยากต่อการจับกุมขบวนการค้ายาเสพติด สิ่งสำคัญทาง นรข.ได้สร้างความร่วมมือกับชุมชนให้ชาวบ้านในพื้นที่ร่วมแจ้งเบาะแสหาข่าว เน้นพื้นที่เสี่ยงหมู่บ้านตามแนวชายแดน ที่จะต้องใช้ความร่วมมือต่อเนื่อง อย่างไรก็ตาม ทาง นรข.จะมีมาตรการเข้มต่อเนื่อง เพื่อสกัดกั้นปราบปรามจับกุม ไม่ให้มีการทะลักเข้ามาในพื้นที่ตอนใน และจะต้องสร้างความร่วมมือให้ชุมชนมีความเข้มแข็งมากที่สุด จะเป็นแนวทางสำคัญในการป้องกันปราบปรามยาเสพติดในพื้นที่ ลดการแพร่ระบาด

ที่มา : https://www.77kaoded.com

แสดงความเห็น

comments