ผบ.ตร.สั่งฟันโทษวินัย 2 ตม.นครพนม ปล่อยเจ้าคุณจำนงค์หนีข้ามชายแดน

0
1,106 views

ผบ.ตร.สั่งเอาผิด 2 นายตำรวจ ตม.นครพนม ละเลยต่อหน้าที่ ปล่อยเจ้าคุณจำนงค์ นั่งรถหนีข้ามชายแดน พบข้อมูลมีการหลบหนีผ่านสะพานไทย-ลาวแห่งที่ 3 จ่อเอาผิดร้ายแรง…

เมื่อวันที่ 7 มิถุนายน 2561 ผู้สื่อข่าวรายงานความคืบหน้า เกี่ยวกับคดี ติดตามจับกุม พระพรหมเมธี หรือเจ้าคุณจำนงค์ เอี่ยมอินทรา ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดสัมพันธวงศ์ กทม. หนึ่งในผู้ต้องหาความผิดเกี่ยวกับคดีเงินทอนวัด ที่หลบหนีมา ในพื้นที่ จ.นครพนม ตั้งแต่วันที่ 24 พฤษภาคม 2561 ที่ผ่านมา ก่อนหลบหนีออกไปประเทศเพื่อนบ้าน สปป.ลาว จนในที่สุด พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ได้ระดมเจ้าหน้าที่ตำรวจกองปราบปราม และตำรวจชุดสืบสวน ตามแกะรอย พบว่า พระจำนงค์ มีการหลบหนีออกจากชายแดนไทย ข้ามไปยัง สปป.ลาว เชื่อมไปยัง กัมพูชา สุดท้ายปลายทางที่ ประเทศเยอรมนี แต่ยังไม่สามารถเจรจา นำตัวกลับมาดำเนินคดีในไทยได้

ล่าสุดเช้าวันนี้ พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ได้สั่งการให้ สอบสวนคณะทำงานของ สภ.เมืองนครพนม นำหลักฐานเสนอต่อศาลจังหวัดนครพนม จนมีการอนุมัติออกหมายจับบุคคลที่ให้การช่วยเหลือแล้ว 5 ราย มี 1. นางศศิร์อร เจียมวิจิตรกุล อายุ 54 ปี ภูมิลำเนาอยู่ กทม. ซึ่งตรวจสอบประวัติพบว่า เป็นสีกาคนสนิทที่คอยให้การช่วยเหลือการหลบหนี และเป็นคนที่มีฐานะร่ำรวย เป็นเจ้าของธุรกิจหลายอย่าง นอกจากนี้ยังมีสามีไปประกอบธุรกิจทำเหมืองแร่ ใน สปป.ลาว ทำให้รู้ช่องทางในการเลี่ยงการจับกุม และสามารถพาหนีออกนอกประเทศได้ง่าย คนที่ 2 คือ นายพีรวิช ศรีศรัทธา อายุ 28 ปี ซึ่งเป็นคนสนิท และคอยช่วยเหลือการหลบหนี คนที่ 3 คือ นางจิตติมา ลัดตะนะวง รวมถึงลูกสาวและลูกชาย อีก 2 คน คือ นางจันทะนา ลัดตะนะวง และ นายน้อย ลัดตะนะวง ทั้งหมดมีความผิดฐานช่วยเหลือให้การหลบหนี ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 189 ผู้ใดช่วยผู้อื่น ซึ่งเป็นผู้กระทำความผิด หรือเป็นผู้ต้องหากระทำความผิด อันมิใช่ความผิดลหุโทษ เพื่อไม่ให้ต้องโทษ โดยให้พำนักแก่ผู้นั้น โดยซ่อนเร้น หรือโดยช่วยผู้นั้นด้วยประการใด เพื่อไม่ให้ถูกจับกุม ต้องระวางโทษ จำคุก 2 ปี หรือปรับไม่เกิน 4,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

ขณะเดียวกันมีรายงานข่าวแจ้งว่า ผบ.ตร.ได้สั่งการให้ตั้งคณะกรรมการสอบสวนเอาผิด เจ้าหน้าที่ตำรวจตรวจคนเข้าเมือง ที่รับผิดชอบหน้าที่ดูแลตรวจสอบ บุคคลเข้าออก บริเวณด่านพรมแดนสะพานมิตรภาพไทยลาว แห่งที่ 3 นครพนม – คำม่วน เนื่องจากมีการตรวจสอบข้อมูลพบว่า พระจำนงค์ ได้มีการหลบหนีออกทางด่านพรหมแดนสะพานมิตรภาพไทยลาวแห่งที่ 3 นครพนม – คำม่วน ในช่วงเวลาประมาณ 21.30 น. วันที่ 24 มิถุนายน 2561 โดยมี นางศศิร์อร เจียมวิจิตรกุล อายุ 54 ปี สีกาคนสนิทให้การดูแลช่วยเหลือ ใช้พาสปอร์ต ขออนุญาต นั่งรถยนต์ส่วนตัว เดินทางข้ามแดนอย่างถูกต้อง ไม่ได้มีการหลบหนีผ่านช่องทางธรรมชาติ ถือว่าเป็นการละเลยบกพร่องต่อหน้าที่

เบื้องต้นทาง ผบ.ตร.ได้สั่งต้นสังกัด ให้ดำเนินการออกคำสั่งตั้งคณะกรรมการสอบสวนเอาผิดทางวินัย ตำรวจตรวจคนเข้าเมือง แล้ว 2 นาย เป็นตำแหน่งระดับสารวัตร 1 นาย และชั้นรองสารวัตร อีก 1 นาย ส่วนเจ้าหน้าที่เกี่ยวข้องทั้งหมด จะมีการตรวจสอบเอาผิดต่อเนื่อง ทั้งหมดหากพบว่ามีใครเกี่ยวข้อง จะมีการเอาผิดทางวินัยทั้งหมดไม่มีละเว้น โดยจากการตรวจสอบข้อมูลของผู้สื่อข่าว ทางตำรวจระดับผู้บังคับบัญชาในพื้นที่ ไม่ขอเปิดเผยข้อมูลแต่อย่างใด.

ที่มา : https://www.thairath.co.th

แสดงความเห็น

comments