ผวจ.นครพนม ห่วงสุขภาพประชาชน พ่นละอองน้ำกำจัดฝุ่น PM 2.5

0
651 views

นครพนม – “สั่งล้างเมือง” ผวจ.นครพนม ห่วงสุขภาพประชาชน พ่นละอองน้ำกำจัดฝุ่น PM 2.5 ปัดกวาดล้างถนน เพื่ออากาศบริสุทธิ์

วันที่ 26 มกราคม 2563 เวลา 07.30 น. บริเวณลานพญาศรีสัตตนาคราช ริมแม่น้ำโขง ถนนสุนทรวิจิตร เขตเทศบาลเมืองนครพนม นายสยาม ศิริมงคล ผู้ว่าราชการจังหวัดนครนม นายชาตรี จันทร์วีระชัย รองผู้ว่าราชการจังหวัดฯ ได้นำส่วนราชการ ทหาร ตำรวจ รัฐวิสาหกิจ ภาคเอกชน และ ประชาชน ร่วมทำความสะอาดถนนสายต่างๆในเขตเทศบาลฯ เพื่อลดปัญหาฝุ่นละออง PM 2.5 ขณะเดียวกัน ณ ลานตะวันเบิกฟ้า นายนิวัต เจียวิริยบุญญา นายกเทศมนตรีเมืองนครพนม พร้อมคณะผู้บริหารเทศบาลเมืองนครพนม ก็ร่วมโครงการแก้ปัญหามลพิษฝุ่นละออง PM 2.5 ด้วยการล้างถนนลดฝุ่นละออง

นายสยาม ศิริมงคล ผู้ว่าราชการจังหวัดนครพนม เปิดเผยว่า จังหวัดนครพนมกำหนดจัดกิจกรรมรณรงค์ป้องกันและแก้ไขปัญหาสถานการณ์ฝุ่นละอองในอากาศ PM 2.5 เพื่อป้องกันและลดฝุ่นละอองในอากาศ วันอาทิตย์ที่ 26 มกราคม นี้ ปกติจะมีการรณรงค์ทำความสะอาด เก็บขยะ ทุกวันอาทิตย์อยู่แล้ว แม้จังหวัดนครพนมจะไม่ค่อยมีปัญหาเหมือนจังหวัดใหญ่ๆก็ตาม แต่ทางประเทศเพื่อนบ้านมีการเผาป่า ฯลฯ ทำให้เกิดฝุ่นละอองขนาดเล็กปลิวมาตามลม ประกอบกับในเขตเทศบาลเมืองนครพนม ก็มีการสร้างขยายถนน และเผาหญ้าอยู่เนืองๆ จึงมีฝุ่นขนาดเล็กปะปนอยู่ในอากาศ จึงต้องดำเนินการทำความสะอาดปัดกวาดล้างถนนและพ่นละอองน้ำ ในเขตเทศบาลเมืองฯ เพื่อให้ประชาชน ตลอดจนนักท่องเที่ยว ได้สูดอากาศบริสุทธิ์อย่างแท้จริง โดยได้รับความร่วมมือเป็นอย่างดีจาก หน่วยเรือรักษาความสงบเรียบร้อยตามลำแม่น้ำโขง(นรข.) องค์การบริหารส่วนจังหวัดนครพนม มณฑลทหารบกที่ 210(มทบ.210) เรือนจำกลางจังหวัดนครพนม นำรถขยะ รถบรรทุกน้ำ ไม้กวาด ถังขยะ อุปกรณ์ทำความสะอาดต่าง ๆ มาเข้าร่วมกิจกรรม ด้านสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดนครพนม ได้นำชุดยานยนต์ดับเพลิงระบบควบคุมระยะไกล จำนวน 2 เครื่อง มาพ่นละอองน้ำด้วย

ปัญหาฝุ่นละออง PM 2.5 มีสาเหตุหลักมาจากการเผาในพื้นที่ป่า และการเผาวัสดุทางการเกษตร ประกอบกับสภาพอุตุนิยมวิทยาที่ไม่เอื้อต่อการกระจายตัวของฝุ่นละออง ซึ่งฝุ่นละอองที่ว่ามีเส้นผ่านศูนย์กลางไม่เกิน 2.5 ไมครอน หรือถ้าจะเข้าใจง่าย ๆ ก็คือมีขนาดเล็กกว่าเส้นผ่านศูนย์กลางของเส้นผมมนุษย์ประมาณ 20 เท่า ซึ่งส่งผลต่อสุขภาพของมนุษย์ โดยเฉพาะกลุ่มเสี่ยง คือ เด็ก คนชรา ผู้ป่วยที่มีโรคประจำตัว และสตรี มีครรภ์


ส่วนชุดยานยนต์ดับเพลิงพร้อมระบบควบคุมระยะไกล ของสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดนครพนม เป็นยานยนต์ดับเพลิงที่ออกแบบสำหรับใช้งานในการดับเพลิงขนาดใหญ่ โดยสามารถขับเคลื่อนใช้งานดับเพลิงในพื้นที่เกิดเหตุ หรือพื้นที่ที่มีความเสี่ยงอันตรายในการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ด้วยชุมควบคุมการทำงานแบบระยะไกล ติดตั้งเครื่องสูบน้ำดับเพลิงพร้อมแท่นปืนฉีดน้ำ หรือน้ำ/โฟมพร้อมมีระบบป้องกันตัวเอง ฯลฯ

ที่มา : https://www.77kaoded.com

แสดงความเห็น

comments