พายุฮาโตะ ทำนครพนม ฝนตกตลอดคืน เตือนคนอยู่ติดลำโขงระวังน้ำท่วมฉับพลัน

0
1,071 views

 

นครพนม ได้รับอิทธิพลจากพายุฮาโตะ ทำฝนตกต่อเนื่องตลอดทั้งคืน เตือน ประชาชนอยู่ติดแม่น้ำโขง เฝ้าระวังน้ำท่วมฉับพลัน ด้านเทศบาลเมือง เร่งสูบระบายตลอด 24 ชม.

เมื่อวันที่ 25 ส.ค. 2560 ผู้สื่อข่าวรายงานว่าที่ จ.นครพนม มีฝนตกต่อเนื่องตลอดทั้งคืนที่ผ่านมา เนื่องจากได้รับอิทธิพลจากพายุฮาโตะ ที่พัดผ่านมาทางประเทศจีน ประเทศเวียดนาม และ สปป.ลาว ทำให้ จ.นครพนม รวมถึงพื้นที่ภาคอีสานได้รับผลกระทบ โดยสถานีอุตุนิยมวิทยานครพนม ประกาศเตือนให้ประชาชนในพื้นที่เสี่ยงติดกับแม่น้ำโขง และเทือกเขา เฝ้าระวังน้ำท่วมฉับพลัน เนื่องจากระดับน้ำโขงยังมีระดับสูงที่ประมาณ 9 เมตร อยู่ในจุดเฝ้าระวัง ห่างจากจุดวิกฤติประมาณ 4 เมตร หากฝนตกหนักต่อเนื่องอาจทำให้เกิดปัญหาน้ำเอ่อท่วมพื้นที่ลุ่มเพราะไหลระบายลงน้ำโขงช้า

ขณะเดียวกัน ทางเทศบาลเมืองนครพนม ถือเป็นพื้นที่เสี่ยงที่เคยเกิดปัญหาน้ำท่วมขังตัวเมืองหากมีฝนตกหนักติดต่อกันหลายชั่วโมง ได้ระดมเจ้าหน้าที่ ติดตั้งเครื่องสูบน้ำระบายลงแม่น้ำโขง มากกว่า 10 จุด ตลอด 24 ชั่วโมง ป้องกันปัญหาน้ำท่วมขัง กระทบชุมชน และย่านเศรษฐกิจ รองรับปริมาณน้ำฝนที่จะตกลงมาต่อเนื่อง

นอกจากนี้ ในส่วนของลำน้ำสาขาสายหลักที่ยังคงมีปัญหาน้ำเอ่อท่วม คือ พื้นที่ลุ่มน้ำอูน ลุ่มน้ำสงคราม ระดับน้ำยังทรงตัว หลังได้รับผลกระทบจากมวลน้ำ ที่ไหลระบายมาจากพื้นที่ จ.สกลนคร ทำให้ปริมาณน้ำเอ่อล้นท่วมพื้นที่การเกษตรในเขต อ.นาหว้า อ.ศรีสงคราม อ.โพนสวรรค์ และ อ.ท่าอุเทน นานนับเดือน เนื่องจากไหลระบายลงน้ำโขงช้า ล่าสุด ระดับน้ำยังมีปริมาณน้ำสูงประมาณ 11-12 เมตร ถือว่าอยู่ใกล้ระดับเก็บกัก ทำให้พื้นที่การเกษตร นาข้าว ได้รับผลกระทบน้ำท่วมขังกว่า 1 แสนไร่ คาดว่าจะทำให้นาข้าวได้รับความเสียหายทั้งหมด เนื่องจากยังมีมวลน้ำไหลมาสมทบ อีกทั้งยังมีฝนตกหนักต่อเนื่อง สร้างความเดือดร้อนให้กับชาวบ้าน นาข้าวได้รับความเสียหาย รวมถึงมีปัญหาเรื่องขาดแคลนอาหารสัตว์เลี้ยงการเกษตร.

ที่มา : http://www.thairath.co.th

แสดงความเห็น

comments