ร้องผู้ว่าฯ-สตง.ตรวจสอบงานวางท่อเลียบโขงนครพนม ไร้มาตรฐาน-ทำตลิ่งทรุด

0
2,527 views

นครพนม – ร้องผู้ว่าฯ นครพนม-สตง.เร่งตรวจสอบปัญหาโครงการวางท่อระบายน้ำเลียบตลิ่งน้ำโขง ทำถนน-เขื่อนกั้นตลิ่งทรุด เสี่ยงอันตรายต่อประชาชนทำลายภาพลักษณ์การท่องเที่ยวจังหวัด ด้าน ปธ.สภาอุตสาหกรรมชี้ก่อสร้างไม่ได้มาตรฐาน ไม่คุ้มงบภาษีประชาชนที่ใช้งบสร้างเกือบ 40 ล้านบาท

จากกรณีมีชาวบ้านร้องเรียนผ่านสื่อมวลชนต้องการให้หน่วยงานเกี่ยวข้องตรวจสอบเกี่ยวกับโครงการก่อสร้างระบบระบายน้ำในเขตเทศบาลเมืองนครพนม ซึ่งเป็นการปรับปรุงพัฒนาวางท่อระบายน้ำริมถนนสุนทรวิจิตร ตลอดแนวเลียบแม่น้ำโขง ภายใต้การดูแลของสำนักงานโยธาธิการจังหวัดและผังเมือง งบประมาณกว่า 39 ล้านบาท ความยาว 4,894 เมตร เริ่มสัญญา 5 กรกฎาคม 2560 สิ้นสุดสัญญา 4 กรกฎาคม 2561 ระยะเวลารวม 365 วัน มีห้างหุ้นส่วนจำกัด สง่านครพนม เป็นผู้รับจ้าง 

แต่ภายหลังการก่อสร้างเกิดปัญหาถนนทรุดพังถล่ม รวมถึงแนวถนนติดเขื่อนกั้นตลิ่งแม่น้ำโขงมีรอยร้าวเป็นทางยาว วิตกว่าชาวบ้านจะได้รับอันตรายจากการก่อสร้างไม่ได้มาตรฐาน ไม่คุ้มค่ากับงบประมาณจากเงินภาษีประชาชน

ล่าสุดวันนี้ (13 ก.พ.) นายวัชรินทร์ เจียวิริยบุญญา ประธานสภาอุตสาหกรรมจังหวัดนครพนม ในฐานะตัวแทนภาคประชาชน ได้นำตัวแทนชาวบ้าน พร้อมสื่อมวลชนลงพื้นที่ตรวจสอบโครงการดังกล่าว พบว่าการก่อสร้างไม่ได้มาตรฐาน มีการขุดวางท่อระบายน้ำคอนกรีต ขนาด 1.50 เมตร เป็นแนวยาว แต่มีปัญหาเนื่องจากมีการตัดเหล็กสเตย์เชื่อมระหว่างคานกั้นดินตลิ่งแม่น้ำโขง ทำให้เกิดผลกระทบดินทรุดตัว และทำให้ถนนพังทรุดเป็นแนวยาว รวมถึงมีรอยร้าวระหว่างแนวเขื่อนกับถนน เสี่ยงต่อการเกิดปัญหาดินทรุดตัวในระยะยาว 

ทั้งนี้ ภาคประชาชนได้เก็บภาพหลักฐานสภาพหน้างานเพื่อเสนอไปยังทางจังหวัด หน่วยงานที่ดูแลรับผิดชอบ รวมถึงสำนักงานการตรวจเงินแผ่นดิน ให้ลงพื้นที่ตรวจสอบ เพราะเชื่อว่าเป็นการก่อสร้างที่ขาดมาตรฐาน

นายวัชรินทร์ เจียวิริยบุญญา ประธานสภาอุตสาหกรรมจังหวัดนครพนม ในฐานะตัวแทนภาคประชาชน เปิดเผยว่า ระหว่างการก่อสร้างโครงการฯ ได้มีการตรวจสอบพบว่ามีการขุดเจาะวางท่อระบายน้ำที่ขาดมาตรฐาน ผิดหลักวิศวกร ในการตัดเหล็กสเตย์ยึดระหว่างแนวกั้นดินกับเขื่อนกันตลิ่งแม่น้ำโขง ทำให้มีปัญหาดินทรุดตัว รวมถึงมีการวางท่อไม่มีมาตรฐาน 

เชื่อว่าไม่ได้ประโยชน์ ไม่คุ้มกับงบประมาณ และยังส่งผลกระทบต่อระบบโครงสร้างของถนน และริมเขื่อนกั้นตลิ่งแม่น้ำโขง ทำให้เริ่มเกิดปัญหาถนนทรุด เกรงว่าจะเกิดปัญหาผลกระทบในระยะยาว 

ก่อนหน้านี้ได้เคยยื่นหนังสือไปยังผู้ดูแลรับผิดชอบ คือ สำนักงานโยธาธิการจังหวัดและผังเมือง แต่ยังไม่มีการตรวจสอบแก้ไข ปล่อยให้ผู้รับจ้างดำเนินการจนกระทั่งเริ่มเกิดผลกระทบ จึงต้องออกมาให้ข้อมูลผ่านสื่อมวลชน รวมถึงประชาชนให้ร่วมกันตรวจสอบแก้ไข หากไม่เช่นนั้นจะส่งผลกระทบหลายด้าน ทั้งไม่คุ้มค่าต่องบประมาณภาษีประชาชน

ดังนั้นจึงอยากเรียกร้องให้จังหวัดนครพนม โดยผู้ว่าราชการจังหวัดนครพนม รวมไปถึงหน่วยงานที่รับผิดชอบออกมาตรวจสอบแก้ไขเร่งด่วน

ที่สำคัญโครงการนี้ถือเป็นพื้นที่สำคัญ เป็นอีกจุดหนึ่งสำหรับการท่องเที่ยวของ จ.นครพนม เป็นหน้าเป็นตาของชาวนครพนม หากสร้างไมได้มาตรฐานผลกระทบจะตามมามากมาย ทั้งเสียภาพลักษณ์การท่องเที่ยว และความเดือดร้อนผู้สัญจรไปมาเสี่ยงอันตรายถึงชีวิต

ที่มา : https://mgronline.com

แสดงความเห็น

comments