ศธจ.นครพนมยัน 20 บาท เพียงพออาหารกลางวัน บริหารดีเด็กได้กินทั้งมือเช้า-กลางวัน

0
1,333 views

นครพนม – ศึกษาธิการจังหวัดนครพนม ยันงบอุดหนุน 20 บาท/หัว เพียงพออาหารกลางวัน หากบริหารจัดการดียีงได้มื้อเช้าเพิ่ม มั่นใจในพื้นที่ไร้ปัญหา เพราะดึงชุมชน อปท.ร่วมทำเกษตรปลูกผัก-เลี้ยงเป็ดเลี้ยงไก่หนุนอีกทาง โดยเฉพาะโรงเรียนชุมชนนามนวิทยาคาร ต.บ้านผึ้ง เด็กได้กินทั้งอาหารเช้า-กลางวัน

วันนี้ (19 มิ.ย.) ที่โรงเรียนชุมชนนามนวิทยาคาร ต.บ้านผึ้ง อ.เมืองฯ จ.นครพนม นายปริญญา ธรเสนา ศึกษาธิการจังหวัดนครพนม พร้อมคณะลงพื้นที่ตรวจสอบติดตามปัญหาโครงการอาหารกลางวันเพื่อป้องกันปัญหาการขาดแคลนอาหารกลางวันของโรงเรียนในสังกัดกว่า 500 แห่ง พร้อมกำชับให้โรงเรียนทุกแห่งหมั่นตรวจสอบดูแลในการบริหารจัดการอาหารกลางวันแก่เด็กนักเรียนไม่ให้เกิดปัญหาขาดแคลน 

อย่างไรก็ตาม จากการตรวจสอบเบื้องต้นล่าสุดยังไม่พบว่ามีโรงเรียนที่ประสบปัญหา ยืนยันว่างบประมาณรายหัวนักเรียนคนละ 20 บาทนั้นเพียงพอ นอกจากนี้ยังได้ส่งเสริมสนับสนุนให้โรงเรียนในสังกัดได้ส่งเสริมนักเรียนใช้เวลาว่างจากการเรียนการสอน จัดทำแปลงเกษตร ปลูกพืชผักสวนครัว รวมถึงเลี้ยงสัตว์ อาทิ ไก่ไข่ เลี้ยงปลา ไว้สนับสนุนโครงการอาหารกลางวัน 

เช่นเดียวกันกับโรงเรียนชุมชนนามนวิทยาคาร ต.บ้านผึ้ง อ.เมืองฯ ปัจจุบันมีนักเรียนประมาณ 200 คน ถือเป็นโรงเรียนต้นแบบที่มีการบริหารจัดการอาหารกลางวันที่ดี ทำให้นักเรียนได้รับประทานอาหารได้ถึง 2 มื้อ ทั้งมื้อเช้า และมื้อเที่ยงด้วย เนื่องจากมีผลผลิตจากสวนเกษตรพอเพียง รวมถึงมีชุมชน พ่อแม่ ผู้ปกครอง ให้การสนับสนุน ช่วยเหลือ นำอาหารมาสมทบทุกวัน และเด็กนักเรียนได้มีโอกาสรับประทานอาหาร เป็นเมนูที่หลากหลาย ปรับเปลี่ยนทุกวัน

นายปริญญา ธรเสนา ศึกษาธิการจังหวัดนครพนม เปิดเผยว่า ในส่วนของพื้นที่ จ.นครพนม ทางศึกษาธิการ ได้ร่วมกับสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาในพื้นที่ตั้งคณะทำงานลงพื้นที่ตรวจสอบและติดตามปัญหาโครงการอาหารกลางวันทุกแห่งรวมกว่า 500 แห่งทั้งจังหวัด พร้อมนำมาสรุปประเมินหาทางแก้ไข ในส่วนที่มีปัญหาเบื้องต้นพบว่ายังไม่พบปัญหา ยืนยันว่างบประมาณคนละ 20 บาทนั้นเพียงพอ สามารถบริหารจัดการได้ซึ่งมีหลายแห่งสามารถบริหารจัดการได้ดี สามารถมีอาหารมื้อเช้าได้รับประทานด้วย

ทั้งนี้ ส่วนหนึ่งมาจากผู้นำชุมชน ท้องถิ่น ได้มาสนับสนุน นำวัตถุดิบมาช่วยเหลือ นอกจากนี้ ได้กำชับให้ทุกโรงเรียนหมั่นตรวจสอบดูแลเอาใจใส่นักเรียนให้ได้รับประทานอาหารที่เพียงพอ ครบ 5 หมู่ สะอาดปลอดภัย และหลายหลายไม่จำเจ ที่สำคัญยังได้ร่วมหารือกับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ในการสนับสนุนงบประมาณ จัดโครงการอาหารกลางวัน เพื่อนำผลผลิตมาสนับสนุนโครงการอาหารกลางวัน ที่จะเป็นส่วนหนึ่งในการแก้ไขปัญหางบประมาณไม่เพียงพอ 

โดยหากเป็นไปได้ในงบประมาณจำนวน 20 บาทต่อหัว หากมีการเพิ่มเติมอีกจะเป็นเรื่องดีสำหรับเด็กนักเรียน เพราะทุกวันนี้ สินค้าเครื่องอุปโภคบริโภคแพงแต่หากเป็นไปไม่ได้โรงเรียนจะต้องมีการบริหารจัดการที่ดีจะได้ไม่เกิดปัญหาขาดแคลน

ที่มา : https://mgronline.com

แสดงความเห็น

comments