สกัดเข้ม! นรข.นครพนม ยึดกัญชาอัดแท่งค่ากว่า 10 ล้าน คาริมโขง

0
1,176 views

ขนไม่เลิก!! แก๊งค้ายายังลำเลียง”กัญชา”นำเข้า จากฝั่งประเทศเพื่อนบ้านต่อเนื่อง ล่าสุด นรข.นครพนม สามารถยึดได้อีกกว่าครึ่งตัน มูลค่านับ 10 ล้านบาท หวังปูพรมสกัดเข้มชายแดน คาดทะลักสต๊อกช่วงขายปีใหม่ หลังสองสัปดาห์ยึดกว่า 2 ตัน…

เมื่อวันที่ 19 พ.ย.61 ที่หน่วยเรือรักษาความสงบเรียบร้อยตามลำน้ำโขงนครพนม(นรข.) พล.ร.ต.ระพีพงษ์ โสวรรณ ผบ.นรข.นครพนม มอบหมายให้ น.อ.อภิชาติ แก้วดวงเทียน ผบ.นรข.เขตนครพนม พร้อมด้วย น.อ.ณัฐพงษ์ พรรณารายณ์ เสธ.นรข. น.ท.สิทธิศักดิ์ สิทธิกุล หัวหน้าสถานีเรือ นรข.อ.บ้านแพง ว่าที่ ร.ต.ภูมิศักดิ์ ขำปู่ นายอำเภอท่าอุเทน และเจ้าหน้าที่ นรข.ชุดปฏิบัติการปราบปรามจับกุมยาเสพติด ฝ่ายปกครอง แถลงผลการตรวจยึดกัญชาอัดแท่ง จำนวน 13 กระสอบ รวมตรวจนับได้ 538 แท่ง น้ำหนักแท่งละประมาณ 1 กิโลกรัม น้ำหนักรวม 538 กิโลกรัม ตรวจสอบ มีการห่อด้วยกระดาษ์ฟอยล์สีทอง สันนิษฐานว่าเป็นกัญชาคุณสภาพเกรดเอ เนื่องจากเป็นกัญชาใหม่ ซึ่งจะมีราคาสูงประมาณ กิโลกรัมละ 25,000–30,000 บาท นอกจากนี้ ยังสามารถตรวจยึดรถจักรยานยนต์ที่ใช้กระทำความผิด จำนวน 3 คัน มี ฮอนด้า รุ่นคลิก 110 สีดำ หมายเลขทะเบียน ขคฉ 439 ภูเก็ต, ฮอนด้า รุ่นคลิก 110 สีน้ำเงินดำ หมายเลขทะเบียน กลษ 852 นครพนม และ ยามาฮ่า รุ่นฟีโน่ สีขาวเขียว ไม่ติดแผ่นป้ายทะเบียน ส่วนผู้กระทำผิดไหวตัวหลบหนีทัน

โดยตรวจยึดได้ หลังช่วงกลางดึกที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่ได้สืบทราบว่าจะมีการลักลอบนำเข้ายาเสพติดจำนวนมาก ในพื้นที่ อ.ท่าอุเทน จ.นครพนม เนื่องจากในช่วงนี้ขบวนการค้ายาเสพติดข้ามชาติ มีการพยายามลักลอบนำเข้ามาพักรอการส่งต่อไปขาย ในช่วงเทศกาลปีใหม่ โดยจะใช้การขนแบบกองทัพมด ลำเลียงทางเรือหางยาวมาพักรอการขนส่ง จนกระทั่งเจ้าหน้าที่พบกลุ่มชายต้องสงสัย ประมาณ 2–3 คน ขับเรือหางยาวบรรทุกกระสอบสิ่งของต้องสงสัยมาจอด และขนย้ายลงมาพักไว้ริมตลิ่ง และมีผู้ต้องสงสัยอีกกลุ่ม ประมาณ 4-5 คน ขี่รถจักรยานยนต์ มาจอดรอการขนส่งสิ่งของ บริเวณฝั่งแม่น้ำโขงบ้านนาข่าท่า ม.8 ต.พะทาย อ.ท่าอุเทน จ.นครพนม เจ้าหน้าที่จึงแสดงตัวเข้าตรวจสอบ กลุ่มชายต้องสงสัยจึงพากันหลบหนีเอาตัวรอด ทิ้งหลักฐานกระสอบสิ่งของต้องสงสัย และรถจักรยานยนต์ 3 คันไว้ในที่เกิดเหตุ จึงทำการตรวจยึดพบเป็นกัญชาอัดแท่ง ซึ่งอยู่ระหว่างเร่งตรวจสอบข้อมูล ติดตามจับกุมผู้กระทำผิดมาดำเนินคดี

เบื้องต้น จากการตรวจสอบของเจ้าหน้าที่เชื่อว่า กัญชาดังกล่าวจะมีการลักลอบขนส่งมาทางเรือหางยาว ก่อนนำมาพักรอการส่งต่อไปขาย เนื่องจากในช่วงนี้ ใกล้เทศกาลปีใหม่ บวกกับเป็นฤดูกาลเก็บเกี่ยวกัญชา ทำให้มีการลักลอบนำเข้าบ่อยครั้ง โดยพื้นที่ชายแดน อ.ท่าอุเทน จ.นครพนม ถือเป็นจุดสำคัญ ในช่วง 2 สัปดาห์ที่ผ่านมา มีการตรวจยึดกัญชาถึง 2 ครั้ง รวมน้ำหนักมากเกือบ 2 ตัน ส่วนครั้งนี้เป็นครั้งที่ 3 ซึ่งทางเจ้าหน้าที่จะได้เพิ่มมาตรการเข้มในการดูแลสกัดกั้น ปราบปราม จับกุม ในช่วงนี้ เนื่องจากมีรายงานว่าจะมีการลักลอบนำเข้ายาเสพติดต่อเนื่อง ส่วนกัญชาครั้งนี้ ถือว่าเป็นกัญชาคุณภาพเกรดเอ สดใหม่ เพิ่งผ่านการเก็บเกี่ยว อาจมีปลายทางถึงต่างประเทศ และมีการห่อด้วยกระดาษฟอยล์สีทอง เป็นสัญลักษณ์ เชื่อว่ามีราคาสูงไม่ต่ำกว่ากิโลกรัมละ 30,000 บาท หากส่งต่อไปขายตอนในของไทย หรือต่างประเทศ รวมมูลค่าของกลางคิดเป็นเงินไม่ต่ำกว่า 10 ล้านบาท.

ที่มา : https://www.thairath.co.th/

แสดงความเห็น

comments