สั่งสอบ ผอ.กองการศึกษา อบจ.นครพนม ทำรถราชการหาย 5 เดือนเพิ่งแจ้งความ

0
1,516 views

นครพนม – อบจ.สั่งสอบ ผอ.กองการศึกษา นำรถยนต์ราชการไปใช้หายปริศนาแต่เจ้าตัวกลับแจ้งความย้อนหลัง 5 เดือน เร่งสอบเอาผิดทั้งแพ่ง อาญา ปลัดยันเรียกรถเข้าตรวจสภาพถึง 3 ครั้งแต่เพิกเฉย พร้อมให้ฝ่ายกฎหมายดำเนินการเอาผิด

วันนี้ (20 พ.ย. 61) ความคืบหน้ากรณีมีรถยนต์ของทางราชการ ในสังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดนครพนม หายปริศนา ซึ่งก่อนหน้านั้น ว่าที่ ร้อยเอก พรสถิต บุพศิริ อายุ 56 ปี รับราชการในตำแหน่งผู้อำนวยการกองการศึกษา นำรถยนต์ราชการไปใช้ ก่อนหายปริศนาในพื้นที่ ต.น้ำก่ำ อ.ธาตุพนม จ.นครพนม โดยรถคันที่หายเป็นรถยนต์กระบะ 4 ประตู ยี่ห้อโตโยต้า สีบรอนซ์ทอง ทะเบียน 2 กก 3617 กรุงเทพมหานคร

จากการตรวจสอบข้อมูลพบว่ามีการเข้าแจ้งความลงบันทึกประจำวันที่ สภ.ธาตุพนม เมื่อวันที่ 20 ตุลาคม 2561 แต่ระบุว่าหายตั้งแต่วันที่ 1 พฤษภาคม 2561 ซึ่งนำไปจอดไว้ริมน้ำโขง บ้านน้ำก่ำ ต.น้ำก่ำ อ.ธาตุพนม จ.นครพนม ขณะไปทำธุระ แต่สาเหตุที่แจ้งความย้อนหลังเนื่องจากเจ้าตัวคิดว่ารถไม่หายจริงแต่มีพนักงานคนอื่นมาขับไป สุดท้ายติดตามหาไม่พบจึงเข้าแจ้งความ โดยทางตำรวจยังอยู่ระหว่างการสอบสวนข้อเท็จจริง

ล่าสุดนายสมเกียรติ ศิริตัน ปลัด อบจ.นครพนม เปิดเผยว่า กรณีรถยนต์ในสังกัด อบจ.นครพนม ซึ่งเป็นรถยนต์เช่าจากเอกชน ต่อเนื่องเป็นปีที่ 5 เพื่อนำมาใช้ในกิจการของ อบจ.นครพนมชุดนี้มี 7 คัน ทั้งนี้ กรณีรถหาย ทาง อบจ.ได้ตรวจสอบมาตลอด โดยเมื่อเดือนมิถุนายน 2561 ได้แจ้งให้ส่วนเกี่ยวข้องนำรถยนต์มาตรวจสภาพตามขั้นตอน แต่มี 1 คันไม่นำมาตรวจ โดยได้ทำหนังสือแจ้งถึง 3 ครั้ง สุดท้ายเมื่อวันที่ 9 สิงหาคม 2561 ทาง ผอ.กองการศึกษาที่นำรถไปใช้กลับไม่นำมาตรวจสภาพตามระบบ จึงได้แจ้งฝ่ายกฎหมายดำเนินการ

ทั้งนี้ ภายหลังมีการตรวจสอบพบว่ารถยนต์ดังกล่าวหายไป เนื่องจาก ผอ.กองการศึกษานำไปใช้งาน แต่มีข้อพิรุธคือมีการแจ้งความภายหลังทำหนังสือแจ้งนำรถมาตรวจสอบ อีกทั้งยังลงประจำวันกับตำรวจย้อนหลังถึง 5 เดือนหลังรถยนต์หาย ซึ่งทาง อบจ.ได้ดำเนินการสอบข้อเท็จจริงตามขั้นตอนของกฎหมายแล้ว หากพบว่ามีเจตนานอกเหนือจากความประมาท หรือขาดความรอบคอบ นำรถยนต์ไปใช้ผิดระเบียบ จะต้องเอาผิดทางกฎหมายขั้นเด็ดขาด

ขณะนี้รอขั้นตอนการสอบข้อเท็จจริง ทั้งเรื่องของการพิจารณาความเสียหายทางแพ่ง รวมถึงการพิจารณาความผิดทางอาญา ไปจนถึงเอาผิดทางวินัย หากเป็นการกระทำที่เกิดความเสียหายต่อ อบจ.นครพนม และจะได้กำชับทุกฝ่ายตรวจสอบดูแลในการนำรถยนต์ราชการไปใช้ต้องทำตามระเบียบทุกขั้นตอน
ที่มา : https://mgronline.com

แสดงความเห็น

comments