สุดอลังการ รำบวงสรวง เปิดงานบูชาองค์พญานาค ริมโขง ทำบุญเข้าพรรษาวันแรก

0
1,503 views

รำบวงสรวง เปิดงานบูชาองค์พญานาค ริมโขง สุดอลังการ ทำบุญเข้าพรรษาวันแรกคึกคัก เฉลิมฉลองยิ่งใหญ่ 7 วัน 7 คืน ดึงนักท่องเที่ยว ร่วมทำบุญ กระตุ้นเศรษฐกิจ ท่องเที่ยว

เมื่อเวลา 18.00 น. วันที่ 7 กรกฎาคม 2560 ที่ลานพญาศรีสัตตนาคราช หรือ แลนด์มาร์คพญานาคศักดิ์สิทธิ์ ริมฝั่งแม่น้ำโขง ในเขตเทศบาลเมืองนครพนม พล.ต.อ.อดุลย์ แสงสิงแก้ว รัฐมนตรีกระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ พร้อมด้วย นายสมชาย วิทย์ดำรงค์ ผู้ว่าราชการจังหวัดนครพนม ร่วมเป็นประธานในพิธี นำข้าราชการ เจ้าหน้าที่ ประชาชน นักท่องเที่ยว ประกอบพิธีถวายเครื่องสักการบูชา บวงสรวง พญาศรีสัตตนาคราช เพื่อเป็นสิริมงคล เนื่องในการจัดงานบวงสรวง เปิดฟ้า สักการะพระธาตุพนมรวมถึงพระธาตุประจำวันเกิด ในพื้นที่ จ.นครพนม รวม 8 พระธาตุ และขอพรมงคลจาก พญาศรีสัตนาคราช ซึ่งได้มีการจัดสร้างขึ้น เมื่อปี 2559 ที่ผ่านมา เป็นสัญลักษณ์เมือง จึงได้มีการจัดงานบวงสรวงขึ้นทุกปี

ส่วนในปีนี้ กำหนดจัดขึ้น ระหว่างวันที่ 7 – 13 กรกฎาคม 25620 รวม 7 วัน 7 คืน เพื่อเป็นการเผยแพร่ประชาสัมพันธ์ ส่งเสริมการท่องเที่ยว ให้ประชาชน นักท่องเที่ยว ได้มาร่วมทำบุญ ในช่วงสัปดาห์วันอาสาฬหบูชา และวันหยุดยาวเข้าพรรษา ให้ประชาชนได้เดินทางมาท่องเที่ยว ทำบุญกราบไหว้สิ่งศักดิ์สิทธิ์ของ จ.นครพนม เพื่อเป็นสิมงคล และเป็นกระตุ้นเศรษฐกิจท่องเที่ยว

โดยทุกวันในช่วงเย็น ตั้งแต่เวลา 17.00 น. จะมีการจัดการแสดงศิลปวัฒนธรรม รำบูชาบวงสรวงพญานาค ตามพระเพณีท้องถิ่น ของสาวงาม 8 ชนเผ่า 2 เชื้อชาติ วันละเกือบ 1,000 คน นอกจากนี้ยังมีการจัดจำหน่ายสินค้าโอท็อป การจัดนิทรรศการอาหารปลอดภัย ควบคู่กับการประชาสัมพันธ์เชิญชวน ให้ประชาชน นักท่องเที่ยว ได้ร่วมทำบุญบูชาพระธาตุศักดิ์สิทธิ์ ประจำวันเกิด รวม 8 พระธาตุ ที่อยู่ตามอำเภอต่างๆ ของ จ.นครพนม โดยเฉพาะพระธาตุพนม สิ่งศักดิ์สิทธิ์คู่บ้านคู่เมือง ตั้งอยู่ที่วัดพระธาตุพนมวรมหาวิหาร อ.ธาตุพนม

สำหรับไฮไลต์ของงาน ในช่วงเย็นวันที่ 8 กรกฎาคม 2560 ทางจังหวัดนครพนม ได้รับเกียรติจาก แต้ว ณฐพร เตมีรักษ์ หรือ คำแก้ว ดารานักแสดงชื่อดัง จากละครเรื่อง ‘นาคี’ มาร่วมรำบูชา บวงสรวง พญาศรีสัตนาคราช เพื่อความเป็นสิริมงคลด้วย

ที่มา : https://www.thairath.co.th

แสดงความเห็น

comments