อ.นาทม นครพนมยังท่วมหนัก สั่งปิดโรงเรียนย้ายสอนในวัดแทนไม่มีกำหนด

0
1,170 views

นครพนม – น้ำสงครามยังเอ่อล้นตลิ่ง ร.ร.บ้านดอนแดงดอนดู่ อ.นาทม อพยพย้ายนักเรียนไปสอนในวัดแทนไม่มีกำหนด ไม่ให้เด็กนักเรียนได้รับผลกระทบต่อการเรียน ผอ.เผยน้ำท่วมหนักสุดในรอบ 20 ปี ระดับน้ำสูงกว่า 1.เมตร คาดจะท่วมอีกนาน

วันนี้ (7 ก.ย.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ จ.นครพนม ถึงแม้ระดับน้ำโขงจะมีแนวโน้มลดระดับลงวันละประมาณ 10 เซนติเมตร ล่าสุดอยู่ที่ระดับประมาณ 12.50 เมตร ห่างจากจุดวิกฤตราว 50 เซนติเมตร คือที่ระดับ 13 เมตร แต่ยังมีปัญหาน้ำเอ่อล้นตลิ่งท่วมบ้านเรือน และพื้นที่การเกษตรในพื้นที่ลุ่ม

โดยเฉพาะลำน้ำสาขาสายหลัก คือ ลำน้ำสงคราม ที่รับน้ำจากลำน้ำอูน ก่อนไหลระบายลงน้ำโขง ยังไหลระบายช้า มีระดับสูงอยู่ที่ประมาณ 14.60 เมตร เกินจุดวิกฤตล้นตลิ่ง ประมาณ 1.50 เมตร ทำให้พื้นที่ อ.นาหว้า อ.ศรีสงคราม และ อ.นาทม ที่อยู่ติดกับลำน้ำสงครามได้รับผลกระทบหนักจากน้ำเอ่อล้นท่วมบ้านเรือน และพื้นที่การเกษตรมานานกว่า 1 เดือน และมีแนวโน้มท่วมขังอีกไม่ต่ำกว่า 1 เดือน เพราะยังมีมวลน้ำอีกจำนวนมากที่ไหลมาสมทบ

ทั้งนี้ พื้นที่ อ.นาทมถือเป็น 1 ใน 12 อำเภอที่ได้รับการประกาศเป็นพื้นที่ประสบอุทกภัยทั้งจังหวัด ยังคงได้รับผลกระทบจากลำน้ำสงครามเอ่อล้น ส่วนใหญ่เป็นพื้นที่การเกษตรนาข้าว เบื้องต้นจากการสำรวจพบว่ามีพื้นที่การเกษตรถูกน้ำท่วมขังได้รับความเสียหายไม่ต่ำกว่า 11,000 ไร่

นอกจากนี้ ยังมีโรงเรียนบ้านดอนแดงดอนดู่ ต.นาทม อ.นาทม ที่ถูกน้ำสงครามหนุนเอ่อท่วมโรงเรียน ระดับน้ำสูงกว่า 1 เมตร โดยทาง นายสุระศักดิ์ สุดยะดา อายุ 56 ปี ผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านดอนแดงดอนดู่ได้ประสานงานร่วมกับ นายบุญชู ศรีนาทม รองนายก อบต.นาทม และเจ้าหน้าที่ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย อบต.นาทม ลงพื้นที่ตรวจสอบช่วยเหลือ พร้อมสั่งปิดเรียนชั่วคราวไม่มีกำหนด

เนื่องจากระดับน้ำสูงท่วมอาคารเรียน และไม่ปลอดภัยในการเดินทางมาเรียนสำหรับเด็กนักเรียน ซึ่งมีนักเรียนตั้งแต่ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 1-6 จำนวน 60 คน ที่ได้รับผลกระทบในการเรียนการสอน ล่าสุดทางโรงเรียนได้อพยพย้ายนักเรียนไปเรียนที่ศาลาวัดโพธิ์ชัยศรี บ้านดอนแดง หมู่ 2 ต.นาทม เป็นการชั่วคราว เพื่อไม่ให้เด็กนักเรียนได้รับผลกระทบในการเรียนการสอนล่าช้า เพราะคาดว่าระดับน้ำยังคงท่วมขังอีกนาน

ด้าน นายสุระศักดิ์ สุดยะดา อายุ 56 ปี ผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านดอนแดงดอนดู่ เปิดเผยว่า ในช่วง 2 สัปดาห์ที่ผ่านมาทางรงเรียนได้รับผลกระทบจากปัญหาน้ำสงครามหนุนเอ่อท่วมโรงเรียน ระดับน้ำลึกกว่า 1 เมตร ต้องช่วยกันจัดเก็บสิ่งของขึ้นที่สูง มีอาคารเรียนบางจุดได้รับผลกระทบ น้ำท่วมอุปกรณ์การเรียนเสียหาย ต้องรอสำรวจหลังน้ำลด เบื้องต้นได้มีการอพยพย้ายนักเรียนไปใช้สถานที่ในวัดโพธิ์ชัยศรีในหมู่บ้านเป็นที่ทำการเรียนการสอนชั่วคราว ต้องสั่งปิดโรงเรียนเกรงว่าจะกระทบต่อการเดินทางมาของเด็ก และไม่ปลอดภัยเพราะระดับน้ำลึก

“คาดว่าระดับน้ำจะท่วมขังนานอีกนับเดือน น้ำท่วมครั้งนี้ถือว่าท่วมหนักสุดในรอบ 20 ปี เพราะปกติระดับน้ำจะไม่สูงเท่านี้ แต่ปีนี้น้ำสงครามเอ่อท่วมสูง ส่วนหนึ่งพื้นที่ตั้งโรงเรียนเป็นพื้นที่ลุ่มทำให้น้ำเอ่อท่วมได้ง่าย แต่บ้านเรือนในหมู่บ้านยังท่วมไม่ถึง มีแต่พื้นที่การเกษตรได้รับผลกระทบหนัก” นายสุระศักดิ์กล่าว

ที่มา : https://mgronline.com

แสดงความเห็น

comments