เผย “หนังควายเค็ม” สรรพคุณทางยาเพียบ ทั้งล้างลำไส้-ฟอกเลือด

0
1,574 views

นครพนม – หนังควายเค็ม อ.ท่าอุเทนดังกระหึ่ม ทำเป็นอุตสาหกรรมในครัวเรือนสร้างรายได้งาม ออเดอร์หน้าหนาวทำส่งแทบไม่ทันต้องจองล่วงหน้า เผยสรรพคุณทางยาสารพัดประโยชน์ ทั้งถ่ายชำระน้ำเหลือง ล้างลำไส้ ฟอกเลือด

การทำหนังควายเค็มเป็นภูมิปัญญาชาวบ้านในการถนอมอาหาร ชาวอีสานส่วนใหญ่นิยมนำไปเผากินเล่นในช่วงก่อไฟผิงคลายหนาว ขณะที่อีกหลายคนก็นำไปประกอบอาหารเมนูต่างๆ เช่น แกงขี้เหล็กหนังเค็ม แกงอ่อมหนังเค็ม ยำหนังเค็ม ต้มซุปหนังเค็ม 

สรรพคุณของหนังเค็มนั้น นอกจากจะช่วยเจริญอาหารแล้ว ยังแก้โรคพรรดึก ถ่ายชำระน้ำเหลือง ชำระเมือกไขมันในลำไส้ และฟอกโลหิตอีกด้วย

นางสาวอุธาน ชนะเคน ชาวบ้านหมู่ที่ 9 บ้านน้อยชลประทาน ต.เวินพระบาท อ.ท่าอุเทน จ.นครพนม เปิดเผยว่า ตนและครอบครัวได้ลองผิดลองถูกทำหนังเค็มขาย เริ่มจากขายในหมู่บ้านจนเป็นที่ถูกอกถูกใจของคนที่ได้ลองกิน หลังจากนั้นมีการพูดแบบปากต่อปากไปเรื่อย ทำให้ตอนนี้มีตลาดอยู่ทั่วประเทศแล้ว 

โดยเฉพาะในช่วงสภาพอากาศที่หนาวเย็นอย่างทุกวันนี้ที่มียอดสั่งจองเข้ามาเป็นจำนวนมาก

สำหรับการทำหนังเค็มของครอบครัวตนนั้น เริ่มจากการสั่งหนังควายจากโรงฆ่าสัตว์มาเก็บเป็นสต๊อกก่อน แต่ละครั้งสั่งแผ่นหนังควายราว 264-300 แผ่น หรือประมาณ 5 ตัน ซึ่งแต่ละวันตนและครอบครัวสามารถทำหนังเค็มได้ประมาณ 12 แผ่น 

ดังนั้นจึงต้องมีการหมักหนังควายไว้ในถังก่อน โดยจะนำหนังควายไปล้างทำความสะอาดก่อนที่จะนำไปหมักกับน้ำเกลือ 

นางสาวอุธานบอกว่า นอกจากจะเก็บไว้ได้นานแล้ว ยังลดกลิ่นเหม็นคาวอีกด้วย จากนั้นนำหนังที่หมักมาล้างทำความสะอาดและผึ่งให้แห้ง ก่อนที่จะนำมาตัดเป็นเส้นตามแนวยาว กว้างประมาณ 1 นิ้ว เมื่อเสร็จแล้วก็นำไปคลุกกับรำ ก่อนที่จะนำไปอังไฟอ่อนๆ เพื่อให้ได้เนื้อเค็มที่เหลืองสวยงามน่ารับประทาน ซึ่งถ้าเป็นสมัยก่อนขั้นตอนนี้จะนำไปผึ่งแดดให้แห้ง แต่เนื่องจากต้องใช้เวลานานจึงปรับเปลี่ยนมาใช้วิธีนี้แทน 

ขณะที่อังไฟนั้นจะต้องระวังความร้อนให้ดี เพราะหนังแต่ละแผ่นมีความหนาไม่เท่ากัน เมื่อได้ที่ก็จะนำมาสับเป็นชิ้นเล็กๆ ความยาวประมาณ 20 เซนติเมตรเพื่อรอการส่งออกขาย

สำหรับการขายนั้นราคาจะอยู่ที่ ขายปลีก มัดละ 10 บาท ส่วนราคาขายส่งอยู่ที่ 13 มัด 100 บาท ซึ่งในปัจจุบันมีทั้งแบบส่งในพื้นที่และส่งไปรษณีย์ โดยผู้ที่สนใจสามารถโทร.สั่งจองได้ที่ 06-3023-2246

ที่มา : https://mgronline.com

แสดงความเห็น

comments