เริ่มแล้ว!! บุญเดือน 3 บูชาองค์พระธาตุพนม งานยิ่งใหญ่ในภาคอีสาน

0
652 views

วันนี้ไทยรัฐออนไลน์จะพาไปชมบรรยากาศงานนมัสการองค์พระธาตุพนม ที่วัดพระธาตุพนมวรมหาวิหาร อ.ธาตุพนม จ.นครพนม ที่มีประชาชน นักท่องเที่ยว ทั้งชาวไทยและพี่น้องชาวลาว ตลอดจนพุทธศาสนิกชน ทั่วสารทิศ เดินทางมาทำบุญกราบไหว้บูชาขอพรองค์พระธาตุพนม สิ่งศักดิ์สิทธิ์คู่บ้านคู่เมือง อายุเก่าแก่ กว่า 2,500 ปี

ที่สำคัญมีโอกาสมากราบบูชาขอพร พระอุรังคธาตุ กระดูกส่วนหน้าอกของพระสัมมาสัมพุทธเจ้า เพื่อเป็นสิริมงคล แก่ชีวิตครอบครัว ถือเป็นงานบุญประเพณีที่ยิ่งใหญ่สุดของภาคอีสาน จัดขึ้นทุกปี ช่วงเดือนกุมภาพันธ์ ส่วนปีนี้ตรงกับวันที่ 1-9 กุมภาพันธ์ 2563 รวม 9 วัน 9 คืน ถือเป็นงานประเพณีสำคัญ

เชื่อกันว่า หากใครได้มาทำบุญกราบไหว้นมัสการ ช่วงงานประเพณี จะส่งผลดีเกิดความเจริญรุ่งเรือง ตายไปจะได้ขึ้นสวรรค์ และทุกปี ทั้งชาวไทย ชาวลาว จะเดินทางมาทำบุญเนืองแน่นทุกวัน ยิ่งช่วงวันหยุด เสาร์-อาทิตย์ ยิ่งคึกคัก วันละหลายหมื่นคน ซึ่งจะมีประชาชน นักท่องเที่ยว เดินทางมาต่อเนื่อง ยาวไปถึงวันสำคัญทางพระพุทธศาสนา คือวันที่ 8 กุมภาพันธ์ ซึ่งจะตรงกับช่วงสุดท้ายของงาน โดยทุกวันจะมีการจัดกิจกรรมทำบุญ สักการะขอพร องค์พระธาตุพนม ไปจนถึงการห่มผ้าพระธาตุพนม การสวดมนต์เจริญภาวนา และการเวียนเทียนบูชาพระธาตุพนม ตลอดทั้งวัน

พระธาตุพนม เป็นพระธาตุสำคัญคู่บ้านคู่เมืองเป็นมิ่งขวัญของชาวภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และของชาวลุ่มแม่น้ำโขง ประดิษฐานอยู่ ณ วัดพระธาตุพนมวรมหาวิหาร อำเภอธาตุพนม ตามตำนานนั้น เล่าสืบกันมาว่า สร้างมานานไม่น้อยกว่า 2,500 ปี โดยในเทศกาลเพ็ญเดือน 3 ของทุกปี พุทธศาสนิกชนจะหลั่งไหลมาจากทุกสารทิศนับแสนคน พากันมาสมโภชและนมัสการพระธาตุพนม งานนมัสการพระธาตุประจำปีถือเอาวันขึ้น 10 ค่ำ เดือน 2 ของทุกปี เป็นวันแรกของงานไปสิ้นสุดเอาวันแรม 1 ค่ำ เดือน 3

ที่มา : https://www.thairath.co.th

แสดงความเห็น

comments