แรงงานลาวรายงานตัว ตม.ไทยต่อเนื่อง หลังเว้นโทษผิดหวั่นแอบเข้าหมู่บ้านแพร่เชื้อ

0
510 views

นครพนม – แรงงานลาวรายงานตัว ตม.ไทยต่อเนื่อง หลังเว้นโทษผิดหวั่นแอบเข้าหมู่บ้านแพร่เชื้อ สะพานมิตรภาพไทย-ลาว 3 (นครพนม-คำม่วน) แจ้งขอกลับเฉลี่ย 20 คนต่อวัน  

สืบเนื่องจากช่วงเดือนเมษายนที่ผ่านมา มีประกาศของประเทศสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว (สปป.ลาว) แจ้งประชาชนของตนที่เข้าไปทำงานอยู่ในไทย ทั้งที่ถูกหรือผิดกฎหมาย โดยในสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 (covid-19) หากต้องการเดินทางกลับภูมิลำเนา ให้แจ้งวัตถุประสงค์ต่อเจ้าหน้าที่ตรวจคนเข้าเมืองของไทย(ตม.) ณ บริเวณด่านสากลเพื่อขอกลับประเทศ

ปรากฏว่าหลังมีประกาศดังกล่าว มีคนต่างด้าวสัญชาติลาว ที่ทำงานในโรงงาน บ้านพักที่อยู่อาศัย ร้านอาหาร ฯลฯ โดยเฉพาะด่านสากลพรมแดนไทย-ลาว ได้แก่ สะพานมิตรภาพฯ แห่งที่ 1 จ.หนองคาย สะพานมิตรภาพฯแห่งที่ 2 จ.มุกดาหาร และ สะพานมิตรภาพฯ แห่งที่ 3 จ.นครพนม จะมีจำนวนแรงงานชาวลาวเข้ารายงานตัวขอเดินทางกลับเป็นจำนวนมาก

ล่าสุด วันที่ 23 กรกฎาคม 2564 ผู้สื่อข่าวเดินทางไปยังสะพานมิตรภาพไทย-ลาว แห่งที่ 3 (นครพนม-คำม่วน) บ้านห้อม ต.อาจสามารถ อ.เมืองนครพนม พบมีแรงงานวัยหนุ่มสาวชาวลาว ประมาณ 20 คน หอบสัมภาระต่างๆทั้งเสื่อ หมอน พัดลม ฯ รายงานตัวต่อเจ้าหน้าที่ตำรวจตรวจคนเข้าเมืองจังหวัดนครพนม(ตม.นครพนม) ส่วนหนึ่งมีเอกสารพาสปอร์ตถูกต้อง อีกส่วนหนึ่งเป็นแรงงานลักลอบเข้าเมืองโดยไม่ผ่านขั้นตอนของกฎหมาย ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่ผู้ตรวจเอกสารต้องสวมชุดอุปกรณ์ป้องกันส่วนบุคคล (PPE) ตรวจคัดกรองตั้งแต่วัดอุณหภูมิ และ พ่นแอลกอฮอล์ ตามขั้นตอนป้องกันโรคระบาดโควิดทุกประการ

ร.ต.อ.สุภาพรรณ สมบูรณ์ ร้อยเวรจุดตรวจสะพานมิตรภาพไทย-ลาว แห่งที่ 3 (นครพนม-คำม่วน) เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวว่า หลังมีประกาศเป็นต้นมามีชาวลาวมารายงานตัวถัวเฉลี่ยวันละ 20 คน หลัง ตม.ฯตรวจคัดกรองและเอกสารต่างๆแล้ว ก็จะแจ้งไปยัง ตม.ลาว เพื่อนำรถยนต์ข้ามมารับกลับไป โดยทางฝั่งไทยอำนวยความสะดวกด้านเอกสารเพื่อยื่นต่อ ตม.ลาว นำไปดำเนินการตรวจสอบความถูกต้องอีกครั้ง

ส่วนกรณีที่จำนวนแรงงานชาวลาวข้ามด่านสากลที่สะพานมิตรภาพฯน้อยกว่าสะพานมิตรภาพไทย-ลาว แห่งที่ 1 และ 2 นั้น ร.ต.อ.สุภาพรรณฯกล่าวว่าฝั่งตรงข้ามจังหวัดนครพนมเป็นแขวงคำม่วน ชัยภูมิส่วนใหญ่เป็นภูเขาทอดยาว การสร้างบ้านเรือนของเขาจึงอยู่ห่างกัน และจำนวนประชากรก็น้อยแค่ 2 แสนกว่า อีกอย่างคนทางแขวงคำม่วนจะประกอบอาชีพด้านเกษตรกรรม ไม่ค่อยนิยมข้ามมาทำงานที่ไทยกัน

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า จากสถานการณ์การแพร่ระบาดโรคโควิดในไทยระลอกใหม่ ยังไม่มีท่าทีจะลดจำนวนผู้ป่วยลง ราวปลายเดือนเมษายนเจ้าหน้าที่ตำรวจตรวจคนเข้าเมืองประเทศลาว(ตม.ลาว) ได้แจ้งประชาสัมพันธ์เรื่องดังกล่าวให้พี่น้องชาวลาวได้ทราบว่า คนลาวที่เข้าไปทำงานในไทย ด้วยกรณีใดๆก็ตาม สามารถกลับลาวได้ ขอแต่ให้รายงานตัวต่อเจ้าหน้าที่ ตม.ประจำด่านสากลให้ทราบ โดยย้ำว่าจะไม่มีการเอาผิดใดๆ ต่อผู้ที่กลับประเทศลาวตามนโยบายในขณะนี้

ทั้งนี้ รัฐบาลลาวเองไม่มีนโยบายปิดกั้นคนลาวกลับบ้าน แต่ต้องการให้พวกเขาเข้ามาอย่างถูกต้อง เพื่อจะได้ตรวจหาเชื้อโควิด-19 และกักกันตัวเป็นเวลา 14 วัน ณ ศูนย์กักตัวที่ทางการเตรียมไว้ เนื่องจากที่ผ่านมามีการลักลอบข้ามแดน และเข้าไปในหมู่บ้านในฝั่งลาวโดยไม่แสดงตัว ทำให้ทางการไม่ทราบข้อมูล และหลายคนก็ติดเชื้อโควิด

ที่มา : https://www.77kaoded.com

แสดงความเห็น

comments