“จอมทรัพย์” อ่วม เจอโทษ 8 ปี ปั้นพยานเท็จรถชน คอตกนอนเรือนจํา

0
906 views

ศาลตัดสินจำคุก “ครูจอมทรัพย์” 8 ปีไม่รอลงอาญา ปั้นพยานเท็จ รื้อฟื้นคดีขับรถชนคนตายเมื่อปี 54 ส่วนพรรคพวกที่ตกเป็นจำเลยอีก 7 คนโดนโทษลดหลั่นลงไป 4 คน ทั้งครูอ๋องพยานเท็จ และอดีตสามีครูจอมทรัพย์ อีก 3 คนยกฟ้อง ตามฐานความผิด 3 ข้อหา แจ้งความเท็จต่อเจ้าพนักงาน ร่วมกันแจ้งเจ้าพนักงานจดข้อความอันเป็นเท็จและร่วมเบิก ความเท็จ ส่วนคดีซ่องโจรยกฟ้องจำเลยทั้งหมด “ครูจอมทรัพย์-ครูอ๋อง” วืดประกัน ต้องคอตกเข้าเรือนจำ ศาลนครพนมยื่นเรื่องให้ศาลอุทธรณ์ภาค 4 พิจารณา ส่วนจำเลยอีก 3 คนที่ได้รับโทษน้อยกว่าได้ประกันตัวพ้นตะราง

ศาลพิพากษาคดี “ครูจอมทรัพย์” ปั้นพยานเท็จ เมื่อวันที่ 6 มี.ค. ที่ศาลจังหวัดนครพนม ศาลนัดอ่านคำพิพากษาคดี นางจอมทรัพย์ แสนเมืองโคตร อายุ 57 ปี หรือครูจอมทรัพย์ อดีตข้าราชการครูโรงเรียนแห่งหนึ่งใน จ.สกลนคร ที่เคยออกมาเรียกร้องให้รื้อฟื้นคดีที่ตัวเองถูกดำเนินคดีข้อหาขับรถชนคนตายในพื้นที่ อ.เรณูนคร จ.นครพนม เมื่อปี 2554 ศาลฎีกาพิพากษาจำคุกเมื่อปี 2556 และได้รับการอภัยโทษออกมาเมื่อปี 2558 จากนั้นไปร้องต่อกระทรวงยุติธรรม ตามพระราชบัญญัติการรื้อฟื้นคดีอาญาขึ้นพิจารณาใหม่ พ.ศ.2526 อ้างว่าตกเป็นแพะในคดี กลายเป็นข่าวครึกโครมที่ประชาชนให้ความสนใจ

จนกระทั่งวันที่ 17 พ.ย.60 ศาลอุทธรณ์ภาค 4 ยกคำร้องที่ครูจอมทรัพย์ขอรื้อฟื้นคดีขับรถชนคนตายเมื่อปี 2554 ระบุว่าไม่มีพยานหลักฐานใหม่ ขณะที่ตำรวจสืบสวนสอบสวนรวบรวมพยานหลักฐานจนพบว่าครูจอมทรัพย์ร่วมกับพวกอีก 7 คน เป็นขบวนการปั้นพยานเท็จ จึงแจ้งดำเนินคดีในฐานความผิด 4 ข้อหา ประกอบด้วย แจ้งความเท็จต่อเจ้าพนักงาน ร่วมกันแจ้งเจ้าพนักงานจดข้อความอันเป็นเท็จ ร่วมเบิกความเท็จ และซ่องโจร ส่วนนายสับ วาปี พยานปากสำคัญฝ่ายครูจอมทรัพย์ที่เคยออกมารับว่าเป็นคนขับรถชนคนตาย พร้อมด้วยนางจันทร์ วาปี ภรรยา ศาลพิพากษาคดีไปเมื่อวันที่ 25 ก.ย.61 จำเลยให้การรับสารภาพได้รับการ ลดโทษครึ่งหนึ่ง นายสับ วาปี จำคุก 2 ปี 10 เดือน ส่วนนางจันทร์ วาปี จำคุก 1 ปี 9 เดือน ไม่รอลงอาญาทั้ง 2 คน หลังมีคำพิพากษา จำเลยทั้งสองยื่นคำร้องอุทธรณ์คำสั่งต่อศาลและยื่นหลักทรัพย์ขอประกันตัวไปชั่วคราว

ผู้สื่อข่าวรายงานบรรยากาศก่อนการพิพากษาคดี ตั้งแต่ช่วงเช้า นางจอมทรัพย์ แสนเมืองโคตร หรือครูจอมทรัพย์ พร้อมพวกอีก 7 คนประกอบด้วยนายสุริยา นวลเจริญ หรือครูอ๋อง เพื่อนสนิทที่เป็นหัวหน้าทีมจ้างพยานเท็จ นางทัศนีย์ หาญพยัคฆ์ นางทองเรศ วงศ์ศรีชา พยานปากสำคัญที่เคยออกมายืนยันว่าครูจอมทรัพย์ไม่ได้ขับรถชนคนตาย นายเสน่ห์ สุพรรณ นางรจนา จันทรัตน์ เพื่อนครูจอมทรัพย์ นางวาสนา เพ็ชรทอง หลานสาว และนายนิรันดร์ แสนเมืองโคตร อดีตสามีของครูจอมทรัพย์ ทยอยเดินทางมาถึงศาลจังหวัดนครพนม โดยครูจอมทรัพย์ยังคงมีสีหน้ายิ้มแย้มแจ่มใส แต่ไม่ขอให้สัมภาษณ์แต่อย่างใด

ต่อมาศาลขึ้นบัลลังก์อ่านคำพิพากษารวม 300 หน้า ใช้เวลานานประมาณ 2 ชม. พิจารณาฐานความผิด 4 ข้อหาคือ แจ้งความเท็จต่อเจ้าพนักงาน ร่วมกันแจ้งเจ้าพนักงานจดข้อความอันเป็นเท็จ ร่วมเบิกความเท็จ และซ่องโจร พิพากษาให้นางจอมทรัพย์ แสนเมืองโคตร หรือครูจอมทรัพย์ จำคุก 8 ปี นายสุริยา นวลเจริญ หรือครูอ๋อง เพื่อนสนิท จำคุก 7 ปี 9 เดือน นางทัศนีย์ หาญพยัคฆ์ จำคุก 2 ปี 19 เดือน นางทองเรศ วงศ์ศรีชา จำคุก 2 ปี 12 เดือน และนายนิรันดร์ แสนเมืองโคตร อดีตสามีครูจอมทรัพย์ จำคุก 2 เดือน ทั้งหมดไม่รอลงอาญา ส่วนนายเสน่ห์ สุพรรณ นางรจนา จันทรัตน์ และนางวาสนา เพ็ชรทอง พิพากษายกฟ้อง ทั้งนี้ในการพิจารณาตัดสินคดี ศาลได้ยกฟ้องฐานความผิดซ่องโจรแก่จำเลยทั้งหมด

หลังฟังคำพิพากษา นายประทีป นวลเศรษฐ ทนายความของครูจอมทรัพย์กล่าวว่า น้อมรับคำตัดสินของศาล หลังจากนี้จะยื่นประกันชั้นอุทธรณ์ต่อศาลและจะขอต่อสู้ตามกระบวนการของกฎหมายให้ถึงที่สุด ต่อมาทนายความได้ยื่นหลักทรัพย์ขอประกันตัวชั่วคราวนางจอมทรัพย์ และนายสุริยา หรือครูอ๋อง ต่อศาลจังหวัดนครพนม แต่ศาลมีคำสั่งว่าจะเสนอไปยังศาลอุทธรณ์ภาค 4 เป็นผู้พิจารณาในวันที่ 7 มี.ค. เนื่องจากเป็นคดีที่ไม่อยู่ในอำนาจการตัดสินใจของศาลจังหวัดนครพนม จากนั้นเจ้าหน้าที่ ควบคุมตัวครูจอมทรัพย์และครูอ๋องไปฝากขังชั่วคราวที่เรือนจำกลางนครพนม ส่วนจำเลยอีก 3 คนที่ถูกพิพากษาจำคุกในคดีเดียวกัน แต่อัตราโทษน้อยกว่า ศาลอนุญาตให้ประกันตัวไป

ที่มา : https://www.thairath.co.th

แสดงความเห็น

comments