จังหวัดนครพนม ประกอบพิธีอัญเชิญดอกไม้จันทน์ตัวแทนของจังหวัดและอำเภอ

0
992 views

วันนี้18 กันยายน 2560 ที่ศาลาประชาคมยงใจยุทธ บริเวณศาลากลางจังหวัดนครพนม นายสมชาย วิทย์ดำรงค์ ผู้ว่าราชการจังหวัดนครพนมเป็นประธานในพิธีนำหัวหน้าส่วนราชการ ตุลาการ ศาล ทหาร ตำรวจ ตลอดจนเจ้าหน้าที่ พ่อค้า ประชาชนจังหวัดนครพนม ร่วมกันประกอบพิธีอัญเชิญดอกไม้จันทน์ตัวแทนของจังหวัดและอำเภอ ส่งมอบให้กระทรวงมหาดไทยรวบรวมมอบให้กรุงเทพมหานคร เพื่อเชิญไปถวายที่หอเปลื้องพระเมรุมาศในวันราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตรณ

สำหรับการประดิษฐ์ดอกไม้จันทน์ในจังหวัดนครพนมนั้น สำนักงานพัฒนาชุมชนจังหวัดนครพนม และภาคีเครือข่ายต่างๆ ได้จัดให้มีโครงการจิตอาสาประดิษฐ์ดอกไม้จันทน์พระราชทานจังหวัดนครพนม โดยมีการประดิษฐ์ดอกไม้จันทน์ประกอบไปด้วย ดอกดารารัตน์ ดอกกล้วยไม้ ดอกชบาหนู ดอกชบาทิพย์ พร้อมทั้งได้ขยายผลการประดิษฐ์ดอกไม้จันทน์พระราชทานไปยังจิตอาสา ภาคีเครือข่าย และหน่วยงานสนับสนุนทั่วทั้งจังหวัดได้ดำเนินการเพื่อใช้ในพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร โดยสามารถประดิษฐ์ได้ทั้งสิ้น 783,622 ดอก

ทั้งนี้จังหวัดนครพนมยังได้นำเอาหญ้าแฝก ซึ่งเป็นต้นหญ้าที่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร ทรงนำมาศึกษาจนพบว่าเป็นต้นหญ้าที่มีประโยชน์อนันต์ และมีอยู่มากมายในจังหวัดมาจัดทำเป็นดอกไม้จันทน์ “ดอกกันเกรา” ซึ่งเป็นดอกไม้ประจำจังหวัดนครพนม เพื่อแทนใจของพสกนิกรชาวจังหวัดนครพนมทั้ง 12 อำเภอ โดยใน 1 ช่อเล็กจะมี 12 ดอกเปรียบเสมือนพสกนิกรทั้ง 12 อำเภอและรวมเป็น 1 ช่อใหญ่ รวมใจถวายพ่อหลวง

ภาพ/ข่าว/ ทินกร เพชรดี/ ส.ปชส.นครพนม

แสดงความเห็น

comments