จ.นครพนม น้ำสงครามไหลเชี่ยว เซาะตลิ่งบ้านพังเสียหาย

0
1,263 views

วันที่ 8 สิงหาคม 2560  สถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่จังหวัดนครพนม ซึ่งได้ประกาศเป็นเขตประสบอุทกภัยแล้ว 10 อำเภอ จากทั้งหมด 12 อำเภอ ประกอบด้วย อำเภอวังยาง,นาแก,ปลาปาก,เรณูนคร,ธาตุพนม,นาหว้า,ศรีสงคราม,นาทม,โพนสวรรค์ และอำเภอท่าอุเทน ซึ่งขณะนี้มีหลายอำเภอที่ระดับน้ำลดลงอย่างต่อเนื่องแต่ก็ยังมีพื้นที่ยังต้องเฝ้าระวังอยู่ที่โซนเหนือของจังหวัดนครพนมโดยทางโครงการชลประทานจังหวัดนครพนมได้มีการประกาศแจ้งเตือนไปยังราษฎรที่มีบ้านเรือนอยู่ริมฝั่งแม่น้ำสงคราม ลำน้ำอูน และลำน้ำยาม ขนย้ายสิ่งของไว้บนที่สูง เนื่องจากมีฝนตกอย่างต่อเนื่องทางต้นน้ำและระดับน้ำมีปริมาณสูง

และล่าสุดมวลน้ำสงครามได้ไหลเข้าเซาะตลิ่งในพื้นที่บริเวณบ้านปากยาม หมู่ที่ 4 ตำบลสามผง อำเภอศรีสงคราม โดยบ้านเลขที่ 38  ของนายหุนระมาน (หุน-ระ-มาน)  บงบุตร ซึ่งปลูกอยู่ติดริมฝั่งแม่น้ำสงคราม ได้ถูกน้ำกัดเซาะบริเวณหลังบ้านที่ใช้เป็นครัว จนดินเกิดการสไลด์ตัว ทำให้ครัวจมหายไปในแม่น้ำ เจ้าของบ้านต้องรีบอพยพสิ่งของไปอยู่ในที่ปลอดภัย

นายณัฐพล บงบุตร ลูกชายของนายหุนระมาน เปิดเผยว่า บ้านปากยามเป็นจุดบรรจบกันระหว่างแม่น้ำสงครามกับลำน้ำยามที่ไหลมาจากเทือกเขาภูพาน ซึ่งในทุกปีเมื่อถึงฤดูน้ำหลากจะถูกกระแสน้ำกัดเซาะตลิ่งเสมอ และครั้งนี้ถือว่าหนักสุดสำหรับครอบครัวตนเอง โดยช่วงเช้าตนเองยังมาทำครัว เพื่อที่จะทำอาหารไปถวายพระที่วัดตามปกติ แต่พอช่วงสายๆขณะที่ตนเองอยู่ที่วัดก็ได้รับแจ้งจากเพื่อนบ้านว่าครัวที่บ้านทรุดตัวจมหายไปกับน้ำแล้ว จึงได้รีบกลับบ้านมาขนย้ายข้าวของไปอยู่ในที่ปลอดภัย ขณะที่ผู้นำชุมชนและเพื่อนบ้านก็ได้ช่วยกันหาไม้ยูคามาตอกเป็นเสาเข็มเพื่อป้องกันตัวบ้านทรุดและดินสไลด์มากกว่าที่เป็นอยู่

ข่าว /ภาพ/ นายทินกร เพชรดี/ส.ปชส.นครพนม

แสดงความเห็น

comments