ชาวบ้านใน อ.ปลาบากร่วมรณรงค์ไถกลบตอซังลดโลกร้อน-ลดสารเคมี

0
1,038 views

559000013352004

นครพนม – ชาวบ้าน ต.โคกสว่าง อ.ปลาบากร่วมรณรงค์ไถกลบตอซัง เพื่อบรรเทาภาวะโลกร้อน ลดการใช้ปุ๋ยเคมีและสารเคมี ลดต้นทุนในการผลิต ทั้งช่วยเพิ่มผลผลิต

วันนี้ (27 ธ.ค.) ที่แปลงนาบ้านสีทน หมู่ 7 ต.โคกสว่าง อ.ปลาปาก จ.นครพนม นายชัยฤกษ์ อุทาประเสริฐ ผู้อำนวยการสถานีพัฒนาที่จังหวัดนครพนม เป็นประธานพิธีเปิดโครงการรณรงค์ไถกลบตอซังข้าวเพื่อบรรเทาภาวะโลกร้อน โดยมีหัวหน้าส่วนราชการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ พร้อมชาวบ้านตำบลโคกสว่าง หมู่ที่ 7 ร่วมงานจำนวนมาก เพื่อเป็นแนวทางการปรับปรุง บำรุงดิน โดยใช้น้ำหมักชีวภาพ ปุ๋ยหมัก หรือปุ๋ยพืชสด ร่วมกับการไถกลบตอซัง

ซึ่งจะสามารถลดการใช้ปุ๋ยเคมีและสารเคมีทางการเกษตรลงได้ ทำให้พี่น้องเกษตรกรลดต้นทุนในการผลิต ผลผลิตพืชมีคุณภาพ และปลอดภัยจากสารเคมี

        โดยเฉพาะอย่างยิ่งการผลิตข้าวหอมมะลิ จำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องพัฒนาระบบการผลิตสู่เกษตรอินทรีย์เพื่อให้สามารถแข่งขันในตลาดโลกต่อไป การเผาตอซังหรือฟางข้าว นอกจากจะทำให้เกิดก๊าซพิษลอยขึ้นสู่ชั้นบรรยากาศของโลกก่อให้เกิดภาวะเรือนกระจก หรือภาวะโลกร้อนแล้ว ยังทำให้สูญเสียปริมาณตอซังหรือฟางข้าวเฉลี่ยประมาณ 500 กิโลกรัมต่อไร่

อีกทั้งยังทำให้สูญเสียธาตุอาหารหลักธาตุอาหารรองในปริมาณที่มากคิดเป็นมูลค่ากว่า 5,000 ล้านบาทต่อปี สถานีพัฒนาที่ดินนครพนมจึงได้ให้ความรู้เกษตรกร เพื่อให้ตระหนักถึงผลกระทบหรือพิษภัยจากการเผาตอซัง หันมาให้ความสำคัญต่อการไถกลบตอซังร่วมกับใช้น้ำหมักชีวภาพ ปุ๋ยหมัก และปุ๋ยพืชสด

ซึ่งเป็นนวัฒกรรมการใช้ผลิตภัณฑ์เทคโนโลยีของกรมพัฒนาที่ดินในการปรับปรุงบำรุงดิน และนำความรู้ที่ได้ไปถ่ายทอด แนะนำ ส่งเสริม ขยายผลสู่เกษตรกรในหมู่บ้านให้มีการปฏิบัติจริงจังต่อเนื่องต่อไป

ที่มา :  http://www.manager.co.th

แสดงความเห็น

comments