ญาติเหยื่อตีนโหด ฮึ่ม แห่ศพร้องขอความเป็นธรรม ต่อ ผวจ.นครพนม

0
503 views

นครพนม – ชาวบ้านบุกโรงพัก ประท้วงคดีหนุ่มถูกจับช็อกตายปริศนาไม่คืบ ยันไม่ยอมเผาศพ เชื่อถูกทำร้ายร่างกาย ผู้การตั้งกรรมการสอบ จ่อย้ายยกชุด

วันที่ 3 สิงหาคม 2563  ที่สถานีตำรวจภูธรตำบลหนองบ่อ อ.นาแก จ.นครพนม ได้มีตัวแทนชาวบ้าน และญาติผู้เสียหาย นำโดย นายธนพงษ์ ไชยคำ อายุ 50 ปี ปลัดองค์การบริหารส่วนตำบลก้านเหลือง  พร้อมด้วย นายสี วงค์ศรีชา อายุ 55 ปี ประธานสภา อบต.ก้านเหลือง  นายวรเทพ แขมคำ อายุ 43 ปี ญาติผู้เสียชีวิต รวมถึง นางสาวณัชฐ์ชญา แขมคำ  อายุ 33 ปี  นายศราวุฒิ โสภาวงค์ อายุ 38 ปี  พี่สาว น้องชาย ผู้เสียชีวิต  ตลอดจนแกนนำชาวบ้าน ในพื้นที่บ้านจำปา ต.ก้านเหลือง รวมตัวประท้วงเรียกร้องขอความเป็นธรรม กรณีเมื่อคืนวันที่ 28 กรกฎาคม ที่ผ่านมา มีตำรวจชุดสืบสวน สภ.หนองบ่อ จำนวน 6 นาย  เข้าไปตรวจสอบ จับกุมกลุ่มวัยรุ่นที่มั่วสุมดื่มสุราที่บ้านพักหลังหนึ่งในหมู่บ้าน แต่ช่วงการจับกุม มี นายวิทยา โสภาวงค์ อายุ 40 ปี อยู่ในบ้านหลังดังกล่าวด้วย ร่วมกับเพื่อนวัยรุ่น 5 -6 คน  จนกระทั่งเกิดตกใจกลัววิ่งหลบหนีออกไปในป่า แต่ตำรวจมีการไล่ติดตามควบคุมตัวมาสอบสวนที่โรงพัก  พร้อมดำเนินคดีกับกลุ่มวัยรุ่นที่นั่งมั่วสุมดื่มสุรา เสพยาบ้า ในบ้านดังกล่าว รวม 6 คน  ฐานความผิดเสพยาบ้า และมียาเสพติดให้โทษประเภท 1 (ยาบ้า)ไว้ในครอบครอง  หลังมีการตรวจยึดของกลางยาบ้าได้ จำนวน 10 เม็ด แต่ยังไม่ได้มีการตรวจหาสารเสพติดในร่างกายของผู้ตาย และยังไม่ได้มีการแจ้งข้อกล่าวหา

จากนั้นช่วงการควบคุมตัวไปสอบสวนที่โรงพัก นายวิทยา โสภาวงค์ มีอาการ เหนื่อยหอบ จนช็อกหมดสติ ทางตำรวจจึงนำตัวส่งไปรักษาที่โรงพยาบาลอำเภอนาแก แต่ช่วยเหลือไม่ทัน แพทย์ระบุเสียชีวิตก่อนที่จะถึงมือหมอ  นอกจากนี้ มีการชันสูตรเบื้องต้น พบว่ามีรอยฟกช้ำตามร่างกาย จึงได้ส่งศพผู้ตายไปชันสูตรที่ สถาบันนิติเวช จ.ขอนแก่น มีหลักฐานระบุเบื้องต้นว่า ผู้ตายเสียชีวิตจากอวัยวะ ภายในฉีกขาด แต่ยังรอผลการชันสูตรแบบละเอียดอีกประมาณ 2 -3 สัปดาห์  ทำให้ญาติผู้เสียชีวิต เชื่อว่าผู้ตายถูกทำร้าย ขณะเข้าจับกุม โดยตำรวจไม่เร่งส่งไปตรวจรักษา แต่กลับนำตัวไปสอบสวนที่โรงพัก จนหมดสติ เป็นเหตุให้เสียชีวิต ภายหลังได้นำศพมาบำเพ็ญกุศลที่บ้านพัก และเข้าแจ้งความต่อพนักงานสอบสวน สภ.หนองบ่อ เพื่อดำเนินคดี ตามกฎหมาย แต่ไม่คืบหน้า ตำรวจไม่รับคดี

จนกระทั่งวันนี้ทางญาติผู้เสียหาย พร้อมตัวแทนชาวบ้าน จึงออกมาชูป้าย ประท้วง ขอความเป็นธรรมไปยัง หน่วยงานเกี่ยวข้อง สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ตำรวจภูธรจังหวัดนครพนม ให้มีการตรวจสอบดำเนินคดีตามกฎหมาย กับเจ้าหน้าที่ตำรวจชุดสืบสวนทั้งหมด  ทั้งการสอบสวนทางวินัย และดำเนินคดีอาญา นอกจากนี้ยังยื่นข้อเสนอ ให้มีการย้ายชุดจับกุมทั้งหมด ออกจากพื้นที่ เพราะมีปัญหาเรื่องการข่มขู่คุกคามผู้เสียหาย พร้อมยืนยันจะไม่เผาศพผู้เสียชีวิต จนกว่าจะได้รับความเป็นธรรม

ขณะเดียวกันทางด้าน พล.ต.ต.ธนชาติ รอดคลองตัน  ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดนครพนม  ได้มีการตั้งคณะกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริง  พร้อมยืนยันว่า หากมีการกระทำผิดไม่ว่าจะเป็นทางวินัย หรือทางอาญา จะมีการดำเนินคดีตามขั้นตอน  และให้ความเป็นธรรมทั้งสองฝ่าย  แต่ต้องรอขึ้นตอนการสอบสวนข้อเท็จจริง โดยวันนี้ได้มอบหมายให้คณะทำงาน คือ พ.ต.อ.ณรงค์ วงศ์ธรรม  พ.ต.อ.ปราโมทย์ อุทากิจ ผู้กำกับการสอบสวน ตำรวจภูธรจังหวัดนครพนม และทีมสอบสวน ลงพื้นที่สอบสวนข้อเท็จจริง ทำความเข้าใจกับชาวบ้าน และหากผลการสอบสวนมีมูล จะได้ดำเนินคดีตามกฎหมาย และดำเนินการเอาผิดทางวินัย  ซึ่งในการดำเนินการจะแยกเป็น 2 ส่วน คือ หากเข้าข่ายความผิดอาญาจะได้รับดำเนินคดีอาญา นอกจากนี้จะได้รวบรวมสรุปพยานหลักฐาน ส่งให้ ปปช.ดำเนินการ เนื่องจากเป็นเจ้าหน้าที่รัฐ หากมีการกระทำผิดจะต้อง ส่ง ปปช. ส่วนการสอบสวนทางวินัยจะมอบให้คณะกรรมการดำเนินการ สำหรับข้อเรียกร้องของชาวบ้านที่ให้ชุดจับกุมออกจากพื้นที่ จะได้พิจารณาเร่งด่วนให้เร็วที่สุด

ส่วน นายวรเทพ แขมคำ ญาติผู้เสียชีวิต  เปิดเผยว่า วันนี้เรามาขอความเป็นธรรม ทั้งญาติ ตัวแทนชาวบ้าน ในพื้นที่ เพราะไม่ได้รับความเป็นธรรม และห่วงความปลอดภัยในชีวิตของชาวบ้าน รวมถึงญาติพี่น้อง เพราะเชื่อว่าผู้ตายถูกทำร้ายจนเสียชีวิต ขณะตำรวจเข้าจับกุมอย่างแน่นอน

ที่มา : https://www.77kaoded.com

แสดงความเห็น

comments