ตชด.ยึดยาบ้ากว่า 2 แสนเม็ด ฉวยโอกาสขนจากแม่น้ำโขงช่วงเช้ามืด

0
465 views

นครพนม – ตชด.ยึดยาบ้ากว่า 2 แสนเม็ด ฉวยโอกาสขนจากแม่น้ำโขงช่วงเช้ามืด แม่ค้าผักมาเจอทิ้งของกลางเผ่นกระเจิง

วันที่ 21 กรกฎาคม 2564 เวลา 13.00 น. ณ กองร้อยตำรวจตระเวนชายแดนที่ 235 อ.ธาตุพนม จ.นครพนม (ตชด.235) พ.ต.อ.สิปปนันท์ สรณ์คุณแก้ว ผกก.ตชด.23 มอบหมายให้ พ.ต.ท.ภคพล คุ้มวงค์ ผบ.ร้อยตำรวจตระเวนชายแดนที่ 235 ร่วมกับชุดปฏิบัติการข่าว แถลงการณ์ตรวจยึดยาบ้า จำนวน 20,4000 เม็ด เป็นเงินไม่ต่ำกว่า 10 ล้านบาท โดยตรวจยึดได้บริเวณริมฝั่งแม่น้ำโขง บ้านคับพวง ต.น้ำก่ำ อ.ธาตุพนม หลังสืบทราบว่าจะมีการลักลอบขนยาเสพติดประเภทยาบ้าเข้าในพื้นที่ อ.ธาตุพนม จึงประสานระดมกำลังลงพื้นที่ตรวจสอบลาดตระเวนสกัดกั้นติดตามจับกุม

จนกระทั่งพบกระสอบสิ่งของต้องสงสัยซุกไว้ริมฝั่งแม่น้ำโขง จำนวน 2 กระสอบ ห่อหุ้มด้วยถุงพลาสติกสีดำ ตรวจสอบภายในเป็นยาบ้าตรวจนับได้ทั้งหมด จำนวน 20,4000 เม็ด แต่ไม่พบกลุ่มคนร้าย เหตุเกิดเมื่อเช้ามืดที่ผ่านมา จึงตรวจยึดเป็นของกลางมาตรวจสอบ เพื่อขยายผลติดตามผู้กระทำผิดมาดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

เบื้องต้นจากการตรวจสอบพบว่ายาบ้าดังกล่าว มีการลักลอบนำเข้ามาจากประเทศเพื่อนบ้าน ส่งขายไปยังพื้นที่ตอนในของไทย โดยใช้วิธีลำเลียงขนมาแบบกองทัพมด ผ่านทางเรือหางยาวและนำมาพักรอการขนส่ง ส่วนใหญ่จะเป็นยาบ้า ซึ่งทะลักมาจากพื้นที่ชายแดนภาคเหนือ หลังมีมาตรการเข้มในพื้นที่ภาคเหนือ บริเวณชายแดนไทย-เมียนมา ช่วงโควิดระบาด ทำให้ลักลอบเข้าไทยผ่านการเดินเท้าข้ามพรมแดนยากมากขึ้น จึงอาศัยพื้นที่ชายแดนแม่น้ำโขงนำเข้า เพราะมีพื้นที่เป็นทางน้ำยาว ยากต่อการสกัดกั้นปราบปรามจับกุม โดยในช่วงนี้พื้นที่ จ.นครพนม มีการตรวจยึดยาบ้า ตั้งแต่ต้นปีที่ผ่านมาถึงปัจจุบันมากถึงเกือบ 10 ล้านเม็ด และจากการตรวจสอบเชิงลึกพบว่า ยาบ้ามีราคาถูกมากขึ้นจากเดิมเม็ดละ 100-150 บาท เหลือเม็ดละ ประมาณ 50 บาท เนื่องจากช่วงโควิดทำให้มีการซื้อขายน้อยละ ทำให้ไม่สามารถขายได้ในราคาสูง อีกทั้งจะมีการทะลักส่งเข้ามาขายจำนวนครั้งละหลายล้านเม็ด ทำให้นายทุนปรับราคาซื้อขายลดลงเพื่อทำการตลาด ส่งผลให้มีการจับกุมบ่อยครั้ง

ส่วนการตรวจยึดครั้งนี้ นอกจากการลาดตระเวนตามแนวแม่น้ำโขง ก็บูรณาการร่วมกับหน่วยงานความมั่นคง อีกทั้งได้รับความร่วมมือจากประชาชนในพื้นที่ โดยยาบ้าล๊อตนี้หลุดเข้ามาถึงริมฝั่งแม่น้ำโขงแล้ว มีคนร้ายประมาณ 4 คนกำลังจะแบกห่อวัตถุต้องสงสัยมาวางซ่อนไว้ในพงป่า ปรากฏว่าระหว่างนั้นมีแม่ค้าส่งผักมาประสบพอดี กลุ่มคนร้ายตกใจรีบนำห่อดังกล่าวไปวางไว้ที่เดิม ก่อนจะแยกย้ายกันหลบหนี แม่ค้าผักจึงรีบแจ้งเจ้าหน้าที่เข้าตรวจสอบดังกล่าว

ทีมา : https://www.77kaoded.com

แสดงความเห็น

comments