ตชด. 237 นครพนม สกัดไม้พะยูงแปรรูปเตรียมส่งขายคาริมโขง

0
1,727 views

วันที่ 19 กรกฎาคม 2560 ที่บริเวณกองร้อยตำรวจตระเวนชายแดนที่ 237 ตำบลไชยบุรี อำเภอท่าอุเทน จังหวัดนครพนม ว่าที่ ร.ต. ภูมิศักดิ์ ขำปู่ นายอำเภอท่าทุเทน พร้อมด้วย พ.ต.อ.พลาเดช เพ๊ชรหว้าโง๊ะ รอง.ผบก.ภ.จว.นครพนม  พ.ต.อ.ธานัท จิระธนากุล ผกก.สภ.ท่าอุเทน พ.ต.ท.ทวี ภาน้อย ผบ.ร้อย ตชด. 237  เจ้าหน้าที่กองกำลังสุรศักดิ์มนตรี นรข. สถานีเรือบ้านแพง ตำรวจน้ำ และกองบังคับการปราบปรามการกระทำผิดทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม(บก.ปทส.) ร่วมกันแถลงการณ์จับกุมไม้พะยูงแผ่น จำนวน 56 แผ่น และถากกลมอีก 5 ท่อน ปริมาตร 2.58 ลบ.ม พร้อมเรือกีบติดเครื่องยนต์ 1 ลำ

โดยเจ้าหน้าที่ได้รับแจ้งจากแหล่งข่าวว่า ในช่วงเช้ามืดของวันนี้ได้มีกลุ่มชายฉกรรจ์ กำลังขนลำเลียงไม้พะยูงจำนวนมาก ลงไปในเรือที่จอดรออยู่บริเวณท้ายเขื่อนกันตลิ่งพังริมแม่น้ำโขง บ้านเหล่าหนาด หมู่ที่ 8 ตำบลพนอม  จึงได้มีการประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องและลงพื้นที่ดังกล่าว ปรากฏว่าพบชายฉกรรจ์ประมาณ 5-6 คน กำลังเร่งขนไม้พะยูงแปรรูปลงเรืออย่างเร่งรีบ เจ้าหน้าที่จึงได้แสดงตัวพร้อมเข้าจับกุม ซึ่งกลุ่มชายฉกรรจ์เห็นจวนตัวจึงทิ้งของกลางไว้และอาศัยความชำนาญในพื้นที่เผ่นหนีไปคนละทิศละทาง ประกอบกับขณะเข้าจับกุมมีฝนตกตลอดเวลาจึงเป็นอุปสรรคในการจับกุมทำให้กลุ่มชายฉกรรจ์หลบหนีไปได้ จากนั้นเจ้าหน้าที่จึงได้เข้าตรวจสอบบริเวณที่เกิดเหตุ พบไม้พะยูงแปรรูปวางเรียงรายอยู่ในเรือกีบหางยาว บางส่วนกระจัดกระจายตามริมฝั่งแม่น้ำโขง จึงยึดไว้เป็นของกลาง และนำมาตรวจสอบที่กองร้อยตำรวจตระเวนชายแดนที่ 237 อย่างละเอียดอีกครั้ง

จากการตรวจสอบเบื้องต้นพบ เป็นไม้พะยูงแปรูปแผ่นขนาดใหญ่ หน้ากว้าง 30 – 40 เซนติเมตร ยาว 2-2.5 เมตร คาดว่าลูกค้าต้องมีฐานะร่ำรวย สั่งพ่อค้าไม้ฝั่งไทยแปรรูปเพื่อนำไปสร้างบ้าน หลังได้ตามจำนวนจึงอาศัยช่วงพายุดีเปรสชั่นตาลัสพัดเข้าจังหวัดนครพนม กลุ่มคนร้ายจึงเกณฑ์คนงานลักลอบขนส่งไม้ในช่วงเวลาก่อนฟ้าสาง แต่ไม่รอดพ้นสายตาเจ้าหน้าที่จึงถูกสกัดจับได้ก่อน โดยหลังการตรวจสอบได้ลงบันทึกการจับกุมไว้เป็นหลักฐานและนำของกลางทั้งหมดส่งพนักงานสอบสวน สภ.ท่าอุเทน เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

ข่าว /ภาพ/ นายทินกร เพชรดี/ส.ปชส.นครพนม

แสดงความเห็น

comments