ตำรวจนครพนม ยึดรถซิ่ง 300 กว่าคัน เจอ จยย.พัวพันยาเสพติด และรถขโมยมา

0
738 views

นครพนม – วันที่ 13 กรกฎาคม 2562 เวลา 11.30 น. บริเวณลานอเนกประสงค์หน้าตำรวจภูธรจังหวัดนครพนม นายสยาม ศิริมงคล ผู้ว่าราชการจังหวัดนครพนม พล.ต.ต.ธนชาติ รอดคลองตัน ผบก.ภ.จว.นครพนม ร่วมแถลงข่าวผลการระดมกวาดล้างการป้องกันปราบปรามการแข่งรถในทาง และความผิดอื่นที่เกี่ยวข้องในพื้นที่ โดยเริ่มมาตั้งแต่วันที่ 1 กรกฎาคม 2562 เป็นต้นมา จนถึงปัจจุบัน ตำรวจภูธรนครพนมทั้ง 19 สภ. จึงแจงผลการดำเนินการป้องกันฯ โดยสามารถตรวจยึดรถได้ทั้งหมด 310 คัน แบ่งเป็นรถจักรยานยนต์ 309 คัน รถยนต์ 1 คัน

นายสยามฯ ผวจ.นครพนม เปิดเผยว่าตามที่รัฐบาลและสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ได้มีนโยบายให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ระงับ ยับยั้ง หรือแก้ไขปัญหาการแข่งรถในทาง หรือขับรถโดยไม่คำนึงถึงความปลอดภัยของผู้อื่น การร่วมหรือมั่วสุมในลักษณะหรือโดยพฤติการณ์ ที่น่าจะเป็นการนำไปสู่การแข่งรถในทาง อันเป็นการก่อความเดือดร้อน รำคาญ และเป็นภัยต่อความสงบเรียบร้อยของสังคม ซึ่งในปัจจุบันยังปรากฏภาพข่าวหรือเหตุการณ์การแข่งรถในทาง การขับรถในลักษณะผิดปกติวิสัยของการขับรถตามธรรมดา โดยขับรถไม่คำนึงถึงความปลอดภัยหรือความเดือดร้อนของผู้อื่น ทางจังหวัดฯมีความห่วงใยในชีวิตและทรัพย์สินของผู้ใช้รถใช้ถนนตามกฎหมายจราจร จึงบูรณาการกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ระดมกำลังกวาดล้างดังกล่าว

พล.ต.ต.ธนชาติ รอดคลองตัน ผบก.ภ.จว.นครพนม กล่าวเพิ่มเติมว่า ตำรวจภูธรจังหวัดนครพนม ได้ดำเนินตามนโยบายดังกล่าว โดยมีมาตรการป้องกันและปราบปรามการแข่งรถในทาง และความผิดอื่นที่เกี่ยวข้อง โดยให้ทุกหน่วยในสังกัดดำเนินการกวดขันอย่างจริงจัง ให้เกิดผลอย่างเป็นรูปธรรม ตนจึงสั่งกำชับให้กวดขันจับกุมผู้ขับขี่รถยนต์ รถจักรยานยนต์ ที่กระทำผิดกฎหมายในทุกข้อหาที่เกี่ยวข้องจริงจังอย่างต่อเนื่อง รวมถึงมาตรการยึดรถต้องสงสัย ที่อาจใช้หรือได้มาจากการกระทำความผิด รวมถึงร้านซ่อมรถที่ดัดแปลงสภาพหรือเครื่องยนต์ หรือตกแต่งรถในลักษณะที่มีเหตุอันควรเชื่อว่า เป็นการสนับสนุนหรือมีส่วนเกี่ยวข้องกับการแข่งรถในทาง รวมทั้งการประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าตรวจสอบ และจับกุมร้านจำหน่ายอะไหล่ อุปกรณ์ ส่วนควบของรถ ที่ไม่ได้มาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม อีกทั้งได้มีการขอความร่วมมือจากประชาชน ผู้นำชุมชน มูลนิธิ สมาชิกแจ้งข่าวอาชญากรรม เครือข่ายวิทยุโทรทัศน์ ให้แจ้งข้อมูลหรือเบาะแสเกี่ยวกับกลุ่มแข่งรถในทาง ผ่านศูนย์รับแจ้งเหตุ 191 เพื่อสามารถแก้ไขปัญหาและจับกุมการแข่งรถในทางได้ทันเหตุการณ์

ก่อนหน้าที่จะแถลงข่าวการระดมกวาดล้างฯ คืนวันที่ 12 กรกฎาคม 2562 เวลา 23.30 น. พ.ต.อ.ต่อศักดิ์ อรัณยกานนท์ ผกก.สภ.เมืองนครพนม พ.ต.ท.จีรัฐติกุล จรัสกมลพงศ์ รอง ผกก.(ป) ก็ได้ปล่อยแถวระดมกวาดล้างรถจักรยานยนต์แต่งซิ่ง(เสียงดัง)หรือรถดัดแปลงสภาพ เพื่อป้องกันการแข่งรถในทางหลวง โดยระดมเจ้าหน้าที่ตำรวจของ สภ.เมืองนครพนม และกองกำกับการสืบสวนตำรวจภูธรนครพนม ให้ร่วมกวดขันรถจักรยานยนต์ที่ดัดแปลงสภาพ/ไม่ติดแผ่นป้ายทะเบียน/เสียงดังสร้างความเดือดร้อนรำคาญ เพื่อเป็นการป้องกันการแข่งรถในทาง(เด็กแว้น) ให้เป็นไปตามนโยบายของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ซึ่งเจ้าหน้าที่ตำรวจได้แจ้งเตือนถึงผู้ที่กระทำความผิดตามข้อหาดังกล่าวให้แก้ไขให้ถูกต้อง ถ้าหากเป็นเยาวชนผู้ปกครองต้องร่วมรับผิดด้วย หรือประชาชนพบเห็นและได้รับความเดือดร้อนหนวกหูรำคาญสามารถถ่ายรูปหรือคลิปส่งผ่านแอพพลิเครชั่น”Polic I Lert You” เจ้าหน้าที่ตำรวจก็จะติดตามเพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

ปรากฏว่ากลุ่มเด็กแว้นซึ่งส่วนมากยังเป็นเยาวชนทั้งชายและหญิง เห็นเจ้าหน้าที่ตั้งจุดสกัดตรวจค้น ก็ต่างพากันขับรถหลบหนี บางรายทิ้งรถ จยย. แล้ววิ่งหนีไปกับความมืด เบื้องต้นรถ จยย.ที่ตรวจยึดล้วนเป็นรถแต่งซิ่งทั้งสิ้น จึงนำไปเก็บไว้ที่ สภ.เมืองนครพนม เพื่อรอให้เจ้าของรถนำเอกสารหลักฐานมาขอรับรถคืน

ขณะเดียวกันที่ สภ.เรณูนคร ได้ตรวจยึดรถยนต์ต้องสงสัย 1 คัน เนื่องจากไม่ติดแผ่นป้ายทะเบียนไม่ครบ เมื่อเจ้าหน้าที่ขอตรวจค้นและดูสมุดคู่มือ พบว่ารถมีทะเบียนเดียวกัน แต่สีรถในสมุดระบุไม่ตรงกัน จึงทำการยึดไว้รอผู้ครอบครองรถนำเอกสารหลักฐานมายืนยัน ด้าน สภ.นาแก ตำรวจตรวจพบรถ จยย.ที่มีผู้แจ้งความว่าถูกโจรกรรมไป จึงดำเนินการจับกุมผู้ขับขี่และแจ้งเจ้าของรถตัวจริงมายืนยัน ส่วน สภ.นาทม ตรวจยึดรถ จยย. ที่มีประวัติใช้ในการกระทำความผิดพัวพันกับยาเสพติด

สรุปผลการดำเนินการตั้งแต่วันที่ 1 กรกฎาคม เป็นต้นมา ตรวจยึดรถได้ 310 คัน จับกุมดำเนินคดีตาม พ.ร.บ.จราจร 158 คดี(รถยนต์ 18 คดี จยย. 140 คดี) ยึดรถที่มีหลักฐานไม่ถูกต้อง 4 คัน ตรวจสอบร้านจำหน่ายอะไหล่,ร้านซ่อม จยย. 150 แห่ง ตรวจยึดท่อไอเสีย จยย. 260 ท่อ และมีเงินค่าปรับเข้าหลวง 91,500 บาท

3 อันดับสถานีตำรวจที่สามารถตรวจยึดรถดัดแปลงสภาพ,อุปกรณ์ส่วนควบไม่ครบถ้วน และท่อไอเสียเสียงดัง ประกอบด้วยอันดับ 1 สภ.เมืองนครพนม จยย. 47 คัน,สภ.เรณูนคร  จยย.31 คัน รถยนต์ 1 คัน และ สภ.ศรีสงคราม จยย.30 คัน ซึ่งต่อจากนี้ตำรวจภูธรจังหวัดนครพนม ยังคงเข้มข้นเดินหน้าตรวจยึดรถดัดแปลงฯอย่างต่อเนื่อง

หลังเสร็จสิ้นการแถลงข่าวก็ให้รถบดถนนบดทำลายท่อไอเสียที่ก่อความรำคาญแก่ประชาชน จำนวน 260 ท่อ ส่วน จยย.ที่ตรวจยึดให้ผู้ครอบครองนำเอกสารหลักฐานมา พร้อมแก้ไขส่วนดัดแปลงให้คืนสภาพปกติต่อหน้าเจ้าหน้าที่ผู้เกี่ยวข้อง จึงจะคืน จยย.ที่ยึดไว้ให้ พร้อมกับทำประวัติไว้ หากภายหลังตรวจพบยังมีการแก้ไขสภาพอีกก็จะเพิ่มบทลงโทษให้หนักกว่าเดิม

ที่มา : https://www.77kaoded.com

แสดงความเห็น

comments