นครพนม ลำน้ำก่ำ ลดระดับต่อเนื่อง ชาวบ้านผวา! ตลิ่งทรุด

0
841 views

ที่นครพนม ลำน้ำก่ำลดระดับต่อเนื่อง ขณะที่เกิดปัญหาตลิ่งทรุดตามมา ชาวบ้านผวาบ้านเรือนพัง ระดมเจ้าหน้าที่ เข้าช่วยเหลือป้องกัน ส่วนนาข้าวเสียหายกว่า 2 แสนไร่ …

เมื่อวันที่ 11 สิงหาคม 2560 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ จ.นครพนม ปัญหาน้ำท่วมในแถบพื้นที่ ลำน้ำก่ำ ที่รองรับน้ำมาจากหนองหาร จ.สกลนคร ก่อนไหลลงสู่แม่น้ำโขง เริ่มคลี่คลาย หลังระดับน้ำลดลงต่อเนื่องใกล้เข้าสู่ภาวะปกติ โดยทางชลประทานประตูระบายน้ำก่ำ ตอนล่าง ที่ควบคุมน้ำที่ไหลผ่านลำน้ำก่ำ ลงสู่แม่น้ำโขง ที่ อ.ธาตุพนม จ.นครพนม ยังระดมเดินเครื่องผลักดันน้ำลงน้ำโขง ตามประตูระบายน้ำตลอดแนวลำน้ำก่ำ จำนวน 5 จุด รวม 22 เครื่อง และเครื่องสูบน้ำขนาดใหญ่ อีก 4 เครื่อง ทำให้มีการระบายน้ำลงน้ำโขงได้วันละประมาณ 30 ล้านลูกบาศก์เมตร

ส่วนปริมาณน้ำในลำน้ำก่ำ ลดลงใกล้เข้าสู่ภาวะปกติ มีปริมาณเกินความจุ แค่ประมาณ 20-30 เปอร์เซ็นต์ ส่วนแม่น้ำโขงอยู่ที่ระดับประมาณ 9.50 เมตร ทำให้ยังสามารถรองรับลำน้ำสาขาได้อีกจำนวนมาก เนื่องจากมีระดับวิกฤติที่ประมาณ 13 เมตร ทำให้ปัญหาน้ำท่วมขัง พื้นที่การเกษตร รวมถึงบ้านเรือนของชาวบ้าน ในพื้นที่ อ.วังยาง อ.นาแก อ.เรณูนคร ที่ติดกับลำน้ำก่ำ เริ่มเข้าสู่ภาวะปกติ ซึ่งทางเจ้าหน้าที่จากหน่วยงานเกี่ยวข้อง ได้เร่งสำรวจฟื้นฟูต่อเนื่อง

ขณะเดียวกันหลังระดับน้ำก่ำลดลงได้เกิดปัญหาตามมาคือ ปัญหาดินตามแนวตลิ่งลำน้ำก่ำเกิดทรุด ดินพัง จากปัญหาน้ำกัดเซาะ ส่งผลกระทบต่อบ้านเรือนของชาวบ้าน ที่อาศัยอยู่ติดลำน้ำก่ำ ในเขตเทศบาลตำบลนาแก ได้รับความเสียหาย จากน้ำกัดเซาะตลิ่งพังประมาณ 1-2 เมตร เข้าถึงตัวบ้านเรือน มีเริ่มได้รับความเสียหาย จำนวน 1 หลัง และยังมีบ้านเรือนในพื้นที่เสี่ยงได้รับผลกระทบอีก ประมาณ 5 หลังคาเรือน สร้างความวิตกกังวลให้ชาวบ้าน เกรงว่าบ้านเรือนจะทรุดพังได้รับความเสียหาย

ส่วนความเสียหายหลังเกิดปัญหาน้ำท่วมขังกว่า 2 สัปดาห์ จังหวัดนครพนม ได้ประกาศเป็นพื้นที่ประสบอุทกภัย รวม 10 อำเภอ มีพื้นที่การเกษตรนาข้าวเสียหายกว่า 2 แสนไร่ ประชาชนได้รับความเดือดร้อน 20,612 ครัวเรือน อยู่ระหว่างการเร่งให้การดูแลช่วยเหลือ จากภาครัฐ เอกชน เบื้องต้น พล.ต.ดร.อรรถ สิงหัษฐิต ผู้บัญชาการมณฑลทหารบกที่ 210 นครพนม ได้ประสานกับ พ.อ.ชวลิต พบจันอัด ผู้บังคับหน่วยพัฒนาการเคลื่อนที่ 22 อ.นาแก สำนักงานพัฒนาภาค 2 กองบัญชาการทหารพัฒนา หน่วยงานเกี่ยวข้อง อ.นาแก เทศบาลตำบลนาแก นำกำลังทหารเข้าตรวจสอบ นำอุปกรณ์เครื่องมือ กระสอบทราย เข้าไปก่อสร้างแนวป้องกัน และตรวจสอบหาทางแก้ไขในส่วนของบ้านที่ได้รับผลกระทบ บรรเทาความเดือดร้อนให้กับชาวบ้าน คาดว่าหากระดับน้ำลดลง และไม่มีฝนตกลงมาซ้ำอีก จะไม่มีผลกระทบเพิ่มกับบ้านเรือนของชาวบ้าน ซึ่งได้มีการจัดชุดเจ้าหน้าที่ตรวจสอบดูแล เฝ้าระวังใกล้ชิด ป้องกันอันตรายจากปัญหาตลิ่งทรุด

ด้าน จ.ส.อ.เนติธร วงษ์จำปา หัวหน้าฝ่ายปกครองเทศบาลตำบลนาแก อ.นาแก จ.นครพนม กล่าวว่า ในช่วงนี้หลังน้ำลด ได้รับแจ้งจากชาวบ้าน ที่บ้านเรือนที่อาศัยอยู่ใกล้ลำน้ำก่ำ ในเขตอำเภอนาแก เดือดร้อนน้ำกัดเซาะตลิ่ง ทำให้ตลิ่งพังดินทรุดตัว เนื่องจากก่อนนี้น้ำก่ำเพิ่มสูง และกระแสไหลเชี่ยว พอน้ำลดทำให้ดินตามแนวตลิ่งทรุด บางจุดเข้าถึงบ้านเรือนชาวบ้าน ต้องระดมเจ้าหน้าที่ร่วมกับทหาร เข้าไปตรวจสอบหาทางป้องกัน นำอุปกรณ์เข้าไปสร้างแนวป้องกันไม่ให้น้ำกัดเซาะเพิ่ม ไม่ให้บ้านพังเสียหาย หากระดับน้ำไม่เพิ่มอีก คาดว่าจะไม่ส่งผลกระทบขยายวงกว้างมากขึ้น แต่ได้เตรียมพร้อมเฝ้าตรวจสอบดูแลต่อเนื่อง.

ที่มา : https://www.thairath.co.th

แสดงความเห็น

comments