นรข.นครพนม จู่โจม สกัดรถยนต์ต้องสงสัยขนยาไอซ์แหกด่านตรวจ ไล่ล่ายิงสกัด เสียหลักชนต้นไม้ คนขับทิ้งรถยนต์ของกลางหนีทัน ตรวจยึดยาไอซ์ เกือบ 400 กิโลกรัม มูลค่า เกือบ 400 ล้านบาท คาดทะลักช่วงใกล้สงกรานต์ จากชายแดนเหนือ เข้าชายแดนอีสานของไทย เข้มตามแนวชายแดน พบช่วง 2 เดือน ยึดยาไอซ์ เกือบ 2 ตัน มากสุดรอบหลาย 10 ปี

0
470 views
       เมื่อเวลา 13.00 น. วันที่ 7 เมษายน 2564 ที่ กองบังคับการหน่วยเรือรักษาความสงบเรียบร้อยตามลำแม่น้ำโขงเขต นครพนม นรข.เขตนครพนม พลเรือตรี จรัสเกียรติ ไชยพันธิ์ ผบ.นรข.นครพนม มอบหมายให้ นาวาเอก ณฐพัฒน์ ซื่อมงคล รอง ผบ.นรข.นครพนม นาวาเอก ฤทธิ์ นาทวงศ์ ผบ.นรข.เขตนครพนม แถลงการณ์ตรวจยึด รถยนต์เซฟโรเลต สีดำ ทะเบียน 1 ขท 9783 กทม. สีดำ ภายในบรรทุก ยาไอซ์ จำนวน 365 ห่อ บรรจุในแพคเกจ ถุงพลาสติกสีเขียวอ่อน มีตัวอักษรภาษาจีน น้ำหนักถุงละ 1 กิโลกรัม รวมน้ำหนัก 365 กิโลกรัม มูลค่า กิโลกรัมละประมาณ 1 ล้านบาท รวมเป็นเงินมูลค่าไม่ต่ำกว่า 365 ล้านบาท ส่วนคนขับรถยนต์ขนยาไอซ์ ทิ้งของกลางหลบหนี ทัน อยู่ระหว่างการเร่งติดตามจับกุมมาดำเนินคดี
       โดยการจับกุมครั้งนี้ สืบเนื่องจาก เจ้าหน้าที่ นรข. สืบทราบว่าจะมีการลักลอบขนยาเสพติดล็อตใหญ่ มาจากประเทศเพื่อนบ้าน สปป.ลาว เข้ามาทางเรือ ในพื้นที่ รอยต่อ อ.ธาตุพนม จ.นครพนม กับ อ.หว้านใหญ่ จ.มุกดาหาร เพื่อลำเลียงเข้ามาขายในช่วงเทศกาลสงกรานต์ เจ้าหน้าที่จึงวางแผนลงพื้นที่ ตรวจสอบ จนกระทั่งพบรถยนต์ ต้องสงสัย ขับมุ่งหน้ามาตามเส้นทาง จาก จ.มุกดาหาร กับ อ.ธาตุพนม จ.นครพนม จนกระทั่งถึงเขตพื้นที่ บ้านดอนสวรรค์ ต.อุ่มเหม้า อ.ธาตุพนม จ.นครพนม เจ้าหน้าที่จึงแสดงตัวเข้าสกัดตรวจสอบ แต่คนขับพยายามขับรถหนีจุดตรวจ เจ้าหน้าที่จึงติดตามไล่ล่า และใช้อาวุธปืนยิงยางรถยนต์สกัดการหลบหนี ทำให้รถยนต์ ดังกล่าวเสียหลัก ลงข้างทางชนต้นไม้ ก่อนที่คนขับจะขับจะวิ่งหลบหนีเอาตัวรอด เมื่อช่วงกลางดึกที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่ตรวจสอบพบของกลาง ยาไอซ์บรรทุกมาในรถจำนวน 12 กระสอบ ปุ๋ย ตรวจนับได้ จำนวน 365 กิโลกรัม จึงตรวจยึดเป็นของกลาง มาตรวจสอบ เร่งขยายผลติดตามผู้กระทำผิดมาดำเนินคดี
       เบื้องต้นจากการตรวจสอบของเจ้าหน้าที่ เชื่อว่า ของกลางยาไอซ์ดังกล่าว มีการลักลอบมาจากประเทศเพื่อนบ้าน สปป.ลาว โดยในช่วงนี้ สถานการณ์โควิด ทำให้ทางชายแดนภาคเหนือ มีการเข้มงวด ส่งผลให้ ขบวนการค้ายาเสพติดข้ามชาติ ลักลอบ ขนยาไอซ์เข้ามาทางชายแดน อีสาน เนื่องจากมีพื้นที่ติดกับแม่น้ำโขงเป็นระยะทางยาว เป็นอุปสรรต่อการสกัดกั้นจับกุมของเจ้าหน้าที่ โดยเฉพาะช่วงนี้ จะมีการนำเข้าบ่อยครั้ง เนื่องจากใกล้ช่วงเทศกาลสงกรานต์ เชื่อว่า จะฉวยโอกาสลักลอบเข้ามาพัก เพื่อรอส่งต่อไปขายทางพื้นที่ตอนในของไทย และส่งออกขายต่างประเทศ ซึ่งจะมีราคาซื้อขายประมาณกิโลกรัมละ 1 ล้านบาท อย่างไรก็ตามทางเจ้าหน้าที่จะได้เร่งสืบสวนขยายผล ติดตามผู้กระทำผิดมาดำเนินคดี รวมถึง เพิ่มมาตรการเข้มตามแนวชายแดน เนื่องจากช่วงนี้ มีการตรวจยึดจับกุม ยาเสพติดบ่อยครั้งแทบรายวัน ซึ่งจากข้อมูลการจับกุม ในช่วง 2 เดือนที่ผ่านมา มีการตรวจยึด ยาไอซ์ในพื้นที่ จ.นครพนม มากเกือบ 2 ตัน ถือว่า มากสุดในรอบหลาย 10 ปี

แสดงความเห็น

comments