นรข.นครพนม หวั่นยาเสพติดทะลัก สั่งเข้มพื้นที่ตลอดแนวน้ำโขง

0
1,312 views

หวั่นยาลอตใหญ่!! ทะลักอีสาน ช่วงสงกรานต์นี้ ผบ.นรข. สั่งหน่วยในพื้นที่เข้ม ตลอดแนวแม่น้ำโขง 928 กม. จัดเรือลาดตระเวน ติดตามหาข่าว หลังมีการตรวจยึดได้ 4 ล้านเม็ด กัญชา 2 ตัน…

เมื่อวันที่ 3 เม.ย.61 พล.ร.ต.พิสิษฐ์ ทองดีเลิศ ผู้บัญชาการหน่วยเรือรักษาความสงบเรียบร้อยตามลำแม่น้ำโขงนครพนม (นรข.) เปิดแผนปฏิบัติการเชิงรุก ระดมเจ้าหน้าที่ นรข.เพิ่มมาตรการเข้มในการสกัดกั้นปราบปรามยาเสพติด ตามแนวชายแดน เพื่อเตรียมพร้อมรับการ ลักลอบนำเข้ายาเสพติด ตามแนวชายแดนแม่น้ำโขง ในช่วงเทศกาลสงกรานต์ โดยได้จัดชุดลาดตระเวนทั้งทางบกและทางน้ำ ในพื้นที่เสี่ยงจากภาคเหนือ ถึงอีสาน ในพื้นที่รับผิดชอบ ของกองบัญชาการหน่วยเรือรักษาความสงบเรียบร้อยตามลำแม่น้ำโขงนครพนม ระยะทางกว่า 928 กิโลเมตร ตั้งแต่ จ.เชียงราย ถึง จ.อุบลราชธานี มีหน่วยงานในสังกัดรับผิดชอบ 4 เขต 14 สถานีเรือ 1 หน่วยเรือ

โดยจากการข่าว พบว่าในช่วงนี้จะมีการทะลักนำเข้ายาเสพติดในพื้นที่ภาคอีสาน เนื่องจากถูกกดดัน มาจากพื้นที่ภาคเหนือ ทำให้มีการพยายามลักลอบนำเข้าทางภาคอีสานแทน ซึ่งในช่วงเดือนที่ผ่านมาพื้นที่ จ.นครพนม มีการตรวจยึดยาบ้ามากกว่า 4 ล้านเม็ด และกัญชามากกว่า 2 ตัน คาดว่าในช่วงเทศกาลสงกรานต์ จะมีการฉวยโอกาสลักลอบยาเสพติดตามแนวชายแดนมากขึ้น จึงต้องมีการเพิ่มมาตรการเข้มในการสกัดกั้นปราบปรามจับกุม

พล.ร.ต.พิสิษฐ์ เปิดเผยว่า ในช่วงนี้พื้นที่ชายแดนตั้งแต่เหนือ-อีสาน ในพื้นที่ภาคอีสาน ที่ นรข.ดูแลรับผิดชอบ ตลอดแนวแม่น้ำโขงกว่า 900 กิโลเมตร ถือว่ามีปัญหาการลักลอบนำเข้ายาเสพติดต่อเนื่อง มีการตรวจยึดบ่อยครั้ง ต้องเข้มงวดเป็นพิเศษ เนื่องจากขบวนการค้ายาเสพติด มีการเปลี่ยนเส้นทางจากภาคเหนือมาทางอีสาน เนื่องจากถูกกดดัน ทำให้พื้นที่อีสาน รวมถึง จ.นครพนม มีการตรวจยึดยาเสพติดได้ลอตใหญ่ จำนวนมาก ยิ่งในช่วงเทศกาลสงกรานต์จะต้องมีการเพิ่มมาตรการเข้ม ในการจัดเรือลาดตระเวนทางน้ำ รวมถึงจัดกำลังลงพื้นที่ติดตามหาข่าวลาดตระเวนทางบก สร้างความร่วมมือชุมชนในการแจ้งข่าว

อย่างไรก็ตาม ในพื้นที่ชายแดนปัจจุบัน ไม่เพียงปัญหายาเสพติด ยังมีปัญหาโจรกรรมรถยนต์ข้ามชาติ ปัญหานำลักลอบส่งออกไม้พะยูง ยังมีการกระทำผิดต่อเนื่อง หน่วย นรข.ถือเป็นหน่วยงานหลัก ที่จะต้องทำงานเชิงรุกรับมือ ยิ่งในช่วงเทศกาลสงกรานต์ คาดว่าจะมีการพยายามนำยาเสพติดเข้ามาจำนวนมาก.

ที่มา : https://www.thairath.co.th

แสดงความเห็น

comments