น้ำอูนซัดคอสะพาน อ.นาหว้า นครพนมทรุดลึกกว่า 1 เมตร ปิดจราจร-เร่งซ่อม

0
1,091 views

 

นครพนม – เกิดเหตุเกินคาด..น้ำอูนซัดคอสะพาน อ.นาหว้า ทรุดหนัก ต้องปิดการจราจร 1 เลน ระดมกำลังเจ้าหน้าที่เข้าซ่อมเป็นการด่วน ขณะที่ จ.นครพนมประกาศ 8 อำเภอภัยพิบัติ

วันนี้ (5 ส.ค.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่ จ.นครพนมยังไม่คลี่คลาย โดยยังมีมวลน้ำก้อนใหญ่ไหลทะลักจากด้าน อ.พรรณานิคม อ.กุสุมาลย์ จ.สกลนคร ไหลหลากผ่านลำน้ำอูนเข้าท่วมพื้นที่การเกษตรของชาวบ้านในพื้นที่ อ.นาหว้า

โดยเฉพาะที่ ต.นาคูนใหญ่ และ ต.นางัว ระดับน้ำยังท่วมสูง 1 เมตร บางจุดรถเล็กยังไม่สามารถผ่านไปได้ ต้องใช้เรือลำเลียงสิ่งของอุปโภคบริโภคเข้าไปในพื้นที่เท่านั้น

ขณะเดียวกันได้เกิดเหตุฉุกเฉิน กระแสน้ำได้ไหลกัดเซาะถนนทางหลวง 2346 สายนาหว้า-บ้านหนองนกทา ช่วงหลัก กม.ที่ 32-33 บริเวณสะพานห้วยแคน น้ำหลากซัดคอสะพานจนเป็นโพรงลึก 1 เมตร กว้าง 2 เมตร ทั้งสองฝั่งเส้นทางน้ำเข้า-ออก เจ้าหน้าที่แขวงทางหลวงนครพนมต้องสั่งปิดการจราจร 1 ช่องทาง ฝั่งขาออกตัวอำเภอ เพื่อความปลอดภัยของผู้ใช้รถใช้ถนน และเร่งระดมเจ้าหน้าที่เข้าซ่อมแซมอย่างเร่งด่วนแล้ว

ว่าที่ ร.ต.ยอดเพ็ชร คำแสงดี รอง ผอ.แขวงทางหลวงนครพนม กล่าวว่า น้ำอูนที่ไหลเชี่ยวกรากกัดเซาะคอสะพาน หรือที่เรียกว่า “หูช้าง” ฝั่งทิศใต้และทิศตะวันออกของน้ำ ซึ่งได้เลาะผิวจราจรกว้าง 6 เมตร เจาะช่องนำไม้ไปค้ำยันเพื่อลดแรงปะทะของน้ำ พร้อมนำกระสอบทราย 100 กระสอบไปอุดไว้ เหลือช่องจราจรให้รถวิ่งได้แค่ 4 เมตร

ทั้งยังปักป้ายห้ามรถบรรทุกน้ำหนักเกิน 15 ตันวิ่งผ่าน ควรเลี่ยงไปใช้เส้นทางถนนทางหลวงชนบทสายบ้านค้อ-ห้วยไห หากค่ำวันนี้ไม่สามารถป้องกันได้ อาจต้องนำสะพานเบลีย์มาค่อมเพื่อให้สัญจรไปมาได้ชั่วคราว หลังน้ำลดจะได้เร่งซ่อมแซมต่อไป

ด้านนายสมชาย วิทย์ดำรง ผู้ว่าราชการจังหวัดนครพนม กล่าวว่า ได้ประกาศพื้นที่ภัยพิบัติเพิ่มเติม 1 อำเภอ คือ อ.ธาตุพนม หลักจากที่ก่อนหน้านี้ได้ประกาศได้ อ.วังยาง อ.นาแก อ.เรณูนคร อ.ศรีสงคราม อ.โพนสรรค์ อ.ท่าอุเทน และ อ.นาหว้า เป็นพื้นที่ประสบภัยน้ำท่วมรวม 8 อำเภอแล้ว โดยมีชาวบ้านเดือดร้อนกว่า 2,000 ครัวเรือน พื้นที่การเกษตรเสียหายแล้วกว่า 1 แสนไร่

ส่วนระดับน้ำอูนที่ไหลผ่านแม่น้ำสงคราม บริเวณสะพานข้ามแม่น้ำสงคราม ช่วง บ.ปากอูน หลังกองทัพเรือได้ติดตั้งเรือผลักดันน้ำ 35 ลำ พร่องน้ำให้ไหลระบายหลังเอ่อล้นเขื่อนน้ำอูน อ.พังโคน ทะลักผ่านมายัง อ.พรรณานิคม อ.วานรนิวาส จ.สกลนคร มวลน้ำอูนและน้ำสงคราม ซึ่งมีระดับต่ำกว่าน้ำโขง 1.4 เมตร เรือที่พร่องสามารถผลักดันน้ำได้วันละ 3.5 ล้าน ลบ.ม. ก่อนไหลลงสู่น้ำสงคราม

ขณะที่แม่น้ำโขงที่ปากแม่น้ำสองสี ต.ไชยบุรี อ.ท่าอุเทน ปรากฏว่าวันนี้มวลน้ำลดระดับลง 4-5 ซ.ม. คาดว่าภายใน 7 วันอาจจะลดระดับได้มากกว่านี้

ที่มา : http://www.manager.co.th

แสดงความเห็น

comments