ประกาศภัยพิบัติ จ.นครพนมอีก 3 อำเภอ ต้องใช้เฮลิคอปเตอร์ส่งน้ำ-อาหารช่วย

0
960 views

สถานการณ์น้ำท่วมจ.นครพนม คลี่คลายไม่กี่จุด ล่าสุดประกาศพื้นที่ภัยพิบัติเพิ่มอีก 3 อำเภอ

นครพนม – น้ำท่วมนครพนมยังน่าห่วง ล่าสุดประกาศพื้นที่ภัยพิบัติอีก 3 อำเภอรวมเป็น 7 อำเภอ เผยลุ่มน้ำสงคราม ลุ่มน้ำอูน ยังวิกฤตต้องเฝ้าระวังน้ำท่วมบ้านเรือน พื้นที่เกษตร ใน 3 อำเภอสูงกว่า 1 เมตร ถนนถูกตัดขาด ตชด.ต้องใช้เฮลิคอปเตอร์ลำเลียงเครื่องอุปโภคบริโภคช่วยประชาชน

สถานการณ์น้ำท่วมพื้นที่ จ.นครพนมยังน่าห่วง ล่าสุดจังหวัดนครพนมได้ประกาศพื้นที่ประสบอุทกภัยเพิ่ม จากพื้นที่ 7 อำเภอ อีก 3 อำเภอ รวมเป็นทั้งหมด 10 อำเภอ จากพื้นที่ทั้งหมด 12 อำเภอ มีพื้นที่เกษตรนาข้าวได้รับความเสียหายรวมกว่า 2 แสนไร่ ประชาชนเดือดร้อน 20,612 ครัวเรือน รวม 62,561 คน มีถนนสัญจรได้รับความเสียหายกว่า 60 สาย ซึ่งอยู่ระหว่างระดมตรวจสอบให้การช่วยเหลือจากหน่วยงานทั้งภาครัฐ เอกชนต่อเนื่อง

ทั้งนี้ ลุ่มน้ำสงคราม ลุ่มน้ำอูน ยังอยู่ในภาวะวิกฤตต้องเฝ้าระวังต่อเนื่อง เพราะมวลน้ำจากพื้นที่ จ.สกลนครเริ่มทะลักไหลลงน้ำโขง ทำให้ลำน้ำอูนไหลมาสมทบลำน้ำสงครามมีปริมาณสูงกว่า 12 เมตร เกินปริมาณความจุประมาณ 1 เมตร เอ่อท่วมบ้านเรือนของชาวบ้าน พื้นที่การเกษตร ในพื้นที่ อ.ศรีสงคราม, อ.นาหว้า และ อ.โพนสวรรค์ โดยเฉพาะชาวบ้าน ต.นาคูณใหญ่ อ.นาหว้า จ.นครพนม มีบ้านเรือนถูกน้ำท่วมเกือบ 200 ครัวเรือน ระดับน้ำสูงกว่า 1 เมตร

บางพื้นที่ต้องใช้เฮลิคอปเตอร์ลำเลียงเครื่องอุปโภคบริโภคเข้าไปช่วยเหลือ

ด้าน พ.ต.อ.สิปปนันท์ สรณ์คุณแก้ว ผกก.ตชด.23 ค่ายศรีสกุลวงศ์ ได้ประสานงานร่วมกับ พ.ต.ท.ชนทัต เทียมนาก ผบ.ร้อย.ตชด.236 นครพนม ใช้เฮลิคอปเตอร์ระดมเจ้าหน้าที่ลำเลียงอาหาร เครื่องอุปโภคบริโภค เข้าไปแจกจ่ายช่วยเหลือชาวบ้านในพื้นที่ อ.นาแก จ.นครพนม โดยเฉพาะพื้นที่ ต.นาคู่ และ ต.พิมาน อ.นาแก ซึ่งมีชาวบ้านเดือดร้อนจากปัญหาน้ำท่วมพื้นที่เกษตร ทั้งท่วมบ้านเรือนกว่า 300 หลังคาเรือน แม้ระดับน้ำจะลดแต่ถนนรถยังไม่สามารถสัญจรได้ ต้องใช้เฮลิคอปเตอร์ลำเลียงเครื่องอุปโภคบริโภค

ส่วนลุ่มน้ำก่ำที่ถูกน้ำท่วมนานกว่า 7 วัน ประกอบด้วย อ.นาแก, อ.วังยาง, อ.เรณูนคร, อ.ธาตุพนม ล่าสุดเริ่มคลี่คลาย ระดับน้ำลำน้ำก่ำลดลงประมาณ 30 เปอร์เซ็นต์ ประตูธรนิศนฤมิต ซึ่งควบคุมน้ำก่ำที่ไหลมาจากหนองหาร จ.สกลนคร สามารถเร่งระบายลงน้ำโขงได้วันละประมาณ 30-35 ล้านลูกบาศก์เมตร ระดับน้ำโขงอยู่ที่ประมาณ 10 เมตร ต่ำกว่าลำน้ำก่ำประมาณ 1 เมตร ยังสามารถรองรับได้สะดวกเนื่องจากระดับวิกฤตของน้ำโขงอยู่ที่ประมาณ 13 เมตร คาดว่าจะใช้เวลาอีกประมาณ 4 -5 วัน หากไม่มีฝนตกซ้ำจะเข้าสู่ภาวะปกติ

ที่มา : http://www.manager.co.th

แสดงความเห็น

comments