ปิด 2 หมู่บ้าน อ.ท่าอุเทน ห้ามคน 2,000 เข้า-ออก พบสาวกลับจากทำงานแหล่งบันเทิง กทม.ติดเชื้อโควิด

0
603 views

นครพนม-ผู้ว่าฯนครพนม พร้อมกำลังเจ้าหน้าที่ ร่วมปิดกั้น 2 หมู่บ้านต.ท่าจำปา อ.ท่าอุเทน ห้าม 2,000 คนเข้า-ออก 14 วัน พร้อม ส่งเสบียง อาหา น้ำดื่ม สำรองหน้าประตูหมู่บ้าน หลังพบหญิงทำงานสถานบันเทิงในกรุงเทพฯ ติดเชื้อโควิด-19รายแรก


วันนี้ (28มี.ค.63) ที่บ้านท่าดอกแก้ว หมู่ 5, 6 ต.ท่าจำปา อ.ท่าอุเทน จ.นครพนม นายสยาม ศิริมงคล ผู้ว่าราชการจังหวัดนครพนม พร้อมด้วยพล.ต.ต.ธนชาติ รอดคลองตัน ผบก.ภ.จ.นครพนม, ว่าที่ ร.ต.ภูมิศักดิ์ ขำปู่ นายอำเภอท่าอุเทน, พ.ต.อ.นที ศิริวัชรวิทย์ ผกก.ท่าอุเทน, นางมนพร เจริญศรี ส.ส.นครพนม พรรคเพื่อไทย และทหารพรานร้อย ทพ.2102 กรม ทพ.21 ตำรวจกว่า 100 นาย ร่วมกันปิดกั้นปากทางเข้าหมู่บ้าน 2 แห่ง หลังพบหญิงวัย 63 ปี ทำงานในสถานบันเทิงแห่งหนึ่ง ในกรุงเทพฯ ตรวจยืนยันแล้วว่าติดเชื้อโควิด-19

นายสยาม ศิริมงคล ผู้ว่าราชการจังหวัดนครพนม กล่าวว่าได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่นำแผงจราจรมาปิดกั้นทางเข้า-ออก หมู่บ้านแห่งนี้ 6 จุด พร้อมนำรถฉีดพ่นน้ำยาฆ่าเชื้อโควิด-19 จากสำนักงานปศุสัตว์จังหวัด และจากสำนักงานกาชาดจังหวัด รวม 3 คัน ฉีดพ่นรอบหมู่บ้านและจุดเสี่ยงไปแล้ว 1 รอบนานร่วม 1 ชั่วโมง และสั่งการให้ฉีดวันละ 2 รอบ เช้าและเย็นอีกรอบ

บุคคลที่จะเข้าพื้นที่ได้จะต้องได้รับอนุญาตจากนายอำเภอท่าอุเทน เป็นลายลักษณ์อักษรเท่านั้น แม้แต่ตนยังจะต้องขออนุญาตเข้าพื้นที่ หลังมีคำสั่งจังหวัดนครพนมที่ 694/2563 เรื่องปิดสถานที่และห้ามเข้าออกสถานที่ที่กำหนดเป็นการชั่วคราว หากเจ้าหน้าที่คนไหน แม้แต่ อสม. ผู้นำชุมชุนก็ห้ามเข้า-ออก ตลอดระยะเวลากักตัว 14 วัน จนกว่าสถานการณ์จะคลี่คลาย


ขณะที่นางมนพร เจริญศรี ส.ส.นครพนม พรรคเพื่อไทย กล่าวว่ามีชาวบ้านในพื้นที่บ้านท่าดอกแก้ว หมู่ 5, 6 จำนวน 419 ครัวเรือน ประชากรกว่า 2,000 คน บางคนจิตวิตกไม่สามารถออกจากบ้านได้ บางคนต้องทำงานที่ปั๊มน้ำมัน ร้านสะดวกซื้อ แม้แต่เภสัชกร 2 คนที่อยู่ในหมู่บ้านแห่งนี้ ไม่สามารถเข้า-ออกจากพื้นที่ดังกล่าวได้ ต้องโทรศัพท์ให้นายจ้างและที่ทำงานให้คนทำงานแทนไปก่อน 14 วันตามระยะเวลาที่กำหนด

ตนจะนำข้าวกล่องกว่า 2,000 กล่อง ที่ทำสำเร็จรูปแล้ว มาแจกจ่ายให้ชาวบ้านเบื้องต้น 2 รอบและเจ้าหน้าที่ที่มาปฏิบัติหน้าที่เช้า-เย็น จากนั้นจะนำอาหารแห้ง อาทิ มาม่า ปลากระป๋อง ไข่ไก่ มาสำรองไว้ให้บริเวณปากทางเข้า ทั้งยังพบว่า รพ.สต.ท่าดอกแก้ว ได้จัดชุดแพทย์ พยาบาลเคลื่อนที่มาตั้งสำนักงานชั่วคราว ณ ศาลาเอนกประสงค์ มีเจ้าหน้าที่จาก มทบ.210 กว่า 20 นาย ขึ้นรถยีเอ็มซี นำเครื่องฉีดพ่นฆ่าเชื้อพร้อมอุปกรณ์มาสมทบ เพื่อร่วมฉีดพ่นในรอบ 2 ด้วย


หลังจากผู้ว่าราชการจังหวัดนครพนม สั่งการเสร็จได้นำคณะไปตรวจสอบจุดสกัดทางเข้า-ออกหมู่บ้าน 6 จุด เพื่อป้องกันบุคคลและพาหนะเข้าออกโดยไม่ได้รับอนุญาตอย่างเข็มงวด และมีนายรุ่งรัตน์ ประดิษฐ์บุญ ผู้ใหญ่บ้าน บ้านท่าดอกแก้ว หมู่ 6 ต.ท่าจำปา ซึ่งเป็นหนึ่งในผู้ถูกกักตัว 14 วัน เป็นตัวแทนชาวบ้านมารับอาหาร อาทิเนื้อหมู ผักสด ขนม และน้ำดื่ม เพื่อนำกลับเข้าหมู่บ้านไปประกอบอาหารยังชีพต่อไป

ที่มา : https://mgronline.com

แสดงความเห็น

comments