ผวจ.นครพนม เผยความในใจซาบซึ้งน้ำใจชาวภูเก็ต เป็นภาระทุกอย่างเพื่อนำส่งประชาชนถึงมาตุภูมิ

0
489 views

วันที่ 5 พฤษภาคม 2563 เวลา 20.30 น. บริเวณหน้าศาลาประชาคมยงใจยุทธ ศาลากลางจังหวัดนครพนม ซึ่งตั้งเป็นจุดต้อนรับและคัดกรองพี่น้องชาวจังหวัดนครพนม ที่ไปทำงานอยู่ที่จังหวัดภูเก็ต และเกิดโรคไวรัสโคโรนา 2019 หรือโควิด-19 มีผู้ติดเชื้อเป็นจำนวนมาก จนต้องประกาศปิดเกาะนานนับเดือน ก่อนจะผ่อนคลายเปิดจังหวัดอนุญาตให้คนต่างถิ่นที่ทำมาหากินกลับคืนภูมิลำเนาได้ เมื่อวันที่ 1 พฤษภาคม ที่ผ่านมา

หลังผ่อนปรนกฎเหล็กดังกล่าว นายสยาม ศิริมงคล ผู้ว่าราชการจังหวัดนครพนม ได้ประสานไปยังนายณรงค์ วุ่นซิ้ว ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต เพื่อหารือกรณีจะขอนำชาวจังหวัดนครพนมเดินทางกลับบ้านเกิด เพื่อเป็นการป้องกันการเดินทางกลับภูมิลำเนาแล้ว ไม่ยอมให้ข้อมูลที่เป็นจริงแก่เจ้าหน้าที่ว่ามาจากพื้นที่เสี่ยงสูง ซึ่งอาจจะเป็นการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ประกอบกับผู้ที่มาอยู่บนเกาะภูเก็ตส่วนใหญ่ มาทำงานรับจ้างทั่วไป หรืองานก่อสร้าง เมื่อกิจการต่างๆต้องหยุดเกือบเป็นอัมพาตทั้งหมด คนเหล่านี้ก็พลอยเดือดร้อนจะต้องมีภาระค่าใช้จ่ายในแต่ละวันมากมาย และเพื่อแก้ปัญหาดังกล่าว จึงขอเป็นภาระนำส่งคนจังหวัดนครพนมกลับคืนมาตุภูมิ โดยเป็นผู้ออกค่าใช้จ่ายให้ทั้งหมด

หลังจังหวัดภูเก็ตทราบวัตถุประสงค์ของ ผวจ.นครพนม จึงประสานและอำนวยความสะดวกด้านต่างๆ ตั้งแต่ให้คนจังหวัดนครพนมมาแสดงตนว่าต้องการกลับบ้าน อีกทั้งประสานรถบัสในพื้นที่ ก็มีเสียงขานรับว่าผู้ประกอบการรถโดยสารประจำทาง ยินดีจะนำชาวจังหวัดนครพนมกลับบ้านโดยไม่คิดกำไร ขอเพียงแค่ค่าน้ำมันและเบี้ยเลี้ยงคนขับเท่านั้น

รถบัสล็อตแรกที่นำชาวนครพนมกลับถิ่นเกิด มีจำนวน 23 คน ออกเดินทางเย็นวันที่ 3 พฤษภาคม ที่ผ่านมา ถึงบ้านเกิดเวลา 21.30 น. ของวันที่ 4 พฤษภาคม ส่วนเที่ยวสองออกจากภูเก็ตเวลา 15.00 น. วันที่ 4 พฤษภาคม เดินทางมาถึงจุดหมายปลายทางเวลา 20.30 น. วันที่ 5 พฤษภาคม จำนวน 49 คน โดยมี นายสยาม ศิริมงคล ผวจ.นครพนม นายรังสรรค์ คัมภิรานนท์ นายชาตรี จันทร์วีระชัย รอง ผวจ.ฯ นายนิติพัฒน์ ลีลาเลิศแล้ว ปลัดจังหวัดนครพนม นพ.ธราพงษ์ กัปโก รองนายแพทย์สาธารณสุขฯ(ผู้เชี่ยวชาญด้านเวชกรรมป้องกัน) นายสมลักษ์ ยกน้อยวงษ์ นายอำเภอเมืองนครพนม ฯลฯ รอต้อนรับการกลับมาอย่างอบอุ่น
หลังผ่านกระบวนการตรวจคัดกรองแล้ว ผวจ.นครพนม กล่าวต้อนรับผู้พลัดถิ่นทั้ง 49 คน โดยเผยความในใจว่ารู้สึกซาบซึ้งน้ำใจชาวจังหวัดภูเก็ตมากๆ เพราะอำนวยความสะดวกทุกอย่าง โดยไม่คิดค่าใช้จ่ายอะไรทั้งสิ้น “ถ้าไม่ได้รับความร่วมมือจากชาวภูเก็ต คงจะไม่มีวันนี้ที่ทุกท่านกลับคืนบ้านเกิด ผมขอขอบคุณน้ำใจคนภูเก็ตอีกครั้งครับ” ผวจ.นครพนม กล่าว โดยมีเสียงปรบมือของผู้เดินทางกลับบ้านทั้ง 49 คน ลั่นศาลาประชาคมยงใจยุทธ

ผวจ.นครพนม กล่าวกับผู้สื่อข่าวว่า จะมีอีกสองล็อตที่จะเดินทางกลับนครพนม วันพรุ่งนี้(6 พค.)มาถึงอีก 44 คน และวันที่ 7 พค. เป็นล็อตสุดท้ายอีก 22 คน โดยทุกคนที่เดินทางกลับมาต้องเข้าสู้กระบวนการคัดกรองอย่างเข้มข้น ต้องกักตัวเองเป็นเวลา 14 วัน ห้ามออกไปไหนทั้งสิ้น หากผู้ใดไม่มีที่กักตัวทางอำเภอจะเป็นผู้จัดหาให้ทุกอย่าง ซึ่งล็อตแรกจำนวน 23 คน อาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน(อสม.) เข้าไปตรวจวัดอุณหภูมิเช้า-เย็น แล้ว ไม่มีไข้เข้าข่ายต้องสงสัยแม้แต่คนเดียว

ที่มา : https://www.77kaoded.com

แสดงความเห็น

comments