ผอ. ป.ป.ช นครพนม ลงพื้นที่ตรวจสอบอาคารศูนย์โอท็อป ที่ก่อสร้างแล้วปล่อยทิ้งร้างมานานเกือบ 15 ปี

0
393 views

ผอ. ป.ป.ช นครพนม ลงพื้นที่ตรวจสอบอาคารศูนย์โอท็อป ที่ก่อสร้างแล้วปล่อยทิ้งร้างมานานเกือบ 15 ปี  จี้ อบจ.เร่งวางแผนหางบซ่อมบำรุง เพื่อให้สามารถใช้อาคารแห่งนี้ให้ได้ประโยชน์สูงสุด 

จากกรณีที่มีการเผยแพร่ตามสื่อต่าง ๆ และสื่อโชเชี่ยล ว่าอาคารแสดงสินค้าโอท็อปขององค์การบริหารส่วนจังหวัดนครพนมที่ใช้งบประมาณก่อสร้างกว่า 30 ล้านบาท ถูกปล่อยทิ้งร้างไม่ได้ใช้ประโยชน์ จนปัจจุบันถูกปลวกกัดกินผุพังเสียหายหลายส่วน เนื่องจากไม่ได้ใช้งานเป็นเวลานานกว่าเกือบ 15 ปี

หลังข่าวดังกล่าวได้ถูกเผยแพร่ออกไป เมื่อวันที่ 19 กันยายน 2565 ว่าที่ร้อยตรีคทาวุธ คลังนุช ผู้อำนวยการสำนักงาน ป.ป.ช. ประจำจังหวัดนครพนม พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่กลุ่มงานป้องกันการทุจริต ร่วมกับรองปลัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดนครพนม และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ซึ่งเป็นเจ้าของสถานที่ได้ลงพื้นที่ ตรวจสอบอาคารดังกล่าวที่บริเวณอ่างเก็บน้ำหนองญาติ ต.หนองญาติ อ.เมือง จ.นครพนม  โดยพบว่าอาคารดังกล่าวมีลักษณะเป็นเรือนทรงไทย ยกสูง แบ่งเป็นหลายเรือน อยู่ในบริเวณเดียวกัน โดยตัวเรือนทั้งหมดก่อสร้างอยู่บนพื้นคอนกรีตยกสูงประมาณ 3 เมตร บนเนื้อที่ประมาณ 1 ไร่ หรือประมาณ 1,600 ตารางเมตร ผนังกั้นด้วยไม้ฝาเฌอร่าส่วนประตูหน้าต่างเป็นบานไม้ แบบโบราณ ส่วนใหญ่ถูกปลวกกัดกินเสียหายบางบานไม่สามารถใช้การได้ ส่วน ฝ้าเพดานกรุด้วยไม้อัด ส่วนใหญ่ผุพังเสียหายแทบทั้งหมดจนเห็นได้ชัดเจน บางแห่งพังห้อยลงมาเนื่องจากถูกทิ้งร้างมานานหลายปี นอกจากนี้พบว่าพัดลมเพดานที่ถูกติดตั้งไว้กระจายอยู่ทั่วไปทุกพื้นที่เพื่อช่วยระบายความร้อนภายในอาคาร ก็ไม่สามารถใช้งานได้เนื่องจากใบพัดบิดงอเสียสภาพ  ซึ่งหากจะเปิดใช้งานอาคารดังกล่าวจะต้องหางบประมาณมาซ่อมบำรุงเสียก่อนจึงจะสามารถใช้งานได้

ว่าที่ร้อยตรีคทาวุธ คลังนุช ผู้อำนวยการสำนักงาน ป.ป.ช. ประจำจังหวัดนครพนม

เปิดเผยว่า อาคารดังกล่าวเป็นโครงการก่อสร้าง อาคารหนึ่งตำบลหนึ่งผลิตภัณฑ์ (OTOP) ที่ก่อสร้างเมื่อ พ.ศ. 2550 ด้วยงบประมาณ 30 ล้านบาทโดยประมาณ เพื่อที่จะใช้เป็นศูนย์จัดกิจกรรมจำหน่ายและแสดงสินค้าโอท็อปของชุมชน และจัดกิจกรรมต่างๆแต่หลังจากสร้างเสร็จก็ไม่เคยถูกใช้งานและถูกปล่อยทิ้งร้างมาเป็นเวลาเกือบ 15 ปี จนเกิดปัญหาชำรุดทรุดโทรม ตัวอาคารส่วนใหญ่เป็นไม้เริ่มผุพังเสียหาย โดยทางองค์การบริหารส่วนจังหวัดนครพนมซึ่งเป็นเจ้าของอาคารแจ้งว่า หลังสร้างอาคารดังกล่าวเสร็จในปี 2550 ก็ใช้อาคารดังกล่าวเป็นพื้นที่แสดงและจำหน่ายสินค้าโอท็อปเรื่อยมาตั้งแต่ปี พ.ศ. 2550 ถึงปี พ.ศ. 2552 โดยเปิดให้เป็นห้องจำหน่ายสินค้า OTOP ให้กับกลุ่มวิสาหกิจชุมชน กลุ่มผู้ผลิตสินค้า โดยไม่คิดค่าใช้จ่ายใดๆ เพื่อส่งเสริมการสร้างงานสร้างอาชีพ แต่เนื่องจากปัจจัยความเสี่ยงและการเปลี่ยนแปลงทางเศรษฐกิจทำให้วิสาหกิจชุมชนต่างๆ ต้องปิดกิจการไปจึงไม่มีสินค้ามาวางจำหน่ายอีกต่อไป   จึงได้ประยุกต์เป็นสถานที่จัดประชุมสัมมนา, ห้องแสดงนิทรรศการชนเผ่า, สถานที่จัดการเรียนการสอนของมหาวิทยาลัยราชภัฏมหาสารคาม  ตลอดจนล่าสุดเมื่อเกิดสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด 19 ก็ใช้สถานที่ดังกล่าวเป็นศูนย์พักคอยของผู้ป่วย COVID – 19  โดยส่วนใหญ่เป็นการใช้งานเฉพาะกิจ ไม่มีการใช้งานอาคารอย่างต่อเนื่องถาวรแต่อย่างใด

ทั้งนี้ตนได้เสนอให้องค์การบริหารส่วนจังหวัดนครพนม เร่งดำเนินการวางแผนการใช้งานอาคารศูนย์ OTOP ในระยะยาว เพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุด และไม่ให้เกิดข้อครหาในเรื่องการทิ้งร้าง และขอให้เร่งพัฒนาปรับปรุงภูมิทัศน์บริเวณรอบๆ อาคารให้สวยงาม น่าใช้งาน และดึงดูดประชาชนและนักท่องเที่ยวเข้ามาเยี่ยมชม ตลอดจนการพิจารณาการเสนอของบประมาณปรับปรุงและพัฒนาศูนย์ OTOP ให้สามารถใช้งานได้ต่อไป โดยคำนึงถึงความคุ้มค่าของการใช้งานและให้ก่อเกิดประโยชน์สูงสุดต่อไป

ที่มา : https://www.77kaoded.com

แสดงความเห็น

comments