ยึดไอซ์กว่า 25 กก.ริมฝั่งโขงนครพนม คาดผู้ค้าเปลี่ยนเส้นทางลำเลียงมาอีสาน

0
858 views

นครพนม – ยึดอีก! ไอซ์ล็อตใหญ่ หนักกว่า 25 กิโลกรัม มูลค่ากว่า 25 ล้านบาท หลังตำรวจนครพนมยึดได้ริมฝั่งแม่น้ำโขง อ.บ้านแพง จ.นครพนม คาดกลุ่มผู้ค้าเปลี่ยนเส้นทางลำเลียงยาเสพติดมาทางภาคอีสาน

วันนี้ (14 พ.ค. 61) ที่กองบังคับการตำรวจภูธรจังหวัดนครพนม พล.ต.ต.สุวิชาญ ญาณกิตติกุล ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดนครพนม พร้อมด้วย พ.ต.ท.ณรายุทธ ไตรยสุทธิ์ สารวัตรสืบสวนตำรวจภูธรจังหวัดนครพนม หัวหน้าชุดปฏิบัติการปราบปรามยาเสพติด ร่วมกับเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง แถลงการณ์ตรวจยึดยาไอซ์ หนักกว่า 25 กิโลกรัม ห่อด้วยกระดาษฟอยล์สีทอง น้ำหนักแท่งละประมาณ 1 กิโลกรัม มีตัวหนังสือภาษาเวียดนาม แต่ไม่สามารถจับกุมผู้กระทำผิดได้ คาดว่าจะมีราคาสูงมากประมาณกิโลกรัมละ 1 ล้านบาท คิดเป็นมูลค่าทั้งหมดกว่า 25 ล้านบาท

การตรวจยึดครั้งนี้สืบเนื่องจากเจ้าหน้าที่ได้สืบทราบว่าจะมีการลักลอบนำเข้ายาเสพติดล็อตใหญ่พื้นที่ ชายแดน อ.บ้านแพง จ.นครพนม จึงได้ระดมกำลังลงพื้นที่วางแผนสกัดกั้นปราบปรามจับกุม จนกระทั่งสามารถตรวจยึดไอซ์จำนวนมาก บรรจุในถุงพลาสติกสีดำทิ้งไว้ริมฝั่งแม่น้ำโขง เขตบ้านโพธิ์ไทร ต.ไผ่ล้อม อ.บ้านแพง จ.นครพนม จึงตรวจยึดเป็นของกลางไว้

เชื่อว่าจะมีการลำเลียงนำมาพักรอขบวนการค้ายาเสพติดมาลักลอบขนไปส่งต่อให้ลูกค้า แต่เจ้าหน้าที่สืบทราบจึงเข้าตรวจยึดไว้ได้ทัน ส่วนผู้กระทำผิดไม่สามารถจับกุมตัวได้เนื่องจากส่วนใหญ่การขนย้ายจะใช้วิธีการลำเลียงมาทางเรือหางยาวก่อนนำมาพักไว้ และมีการติดต่อมารับตามนัดหมายเพื่อเลี่ยงการจับกุม

จากสถิติการจับกุมยาเสพติดในพื้นที่ จ.นครพนม ช่วง 3 เดือนที่ผ่านมามีการตรวจยึดยาเสพติดเป็นไอซ์มากถึง 200 กิโลกรัม ยาบ้ามากกว่า 5 ล้านเม็ด และกัญชามีการตรวจยึดมากกว่า 3 ตัน ถือว่ามีการตรวจยึดมากกว่าทุกปี และเป็นการขนส่งล็อตใหญ่ เนื่องจากขบวนการค้ายาเสพติดข้ามชาติถูกกดดันมาจากพื้นที่ชายแดนภาคเหนือ ทำให้เปลี่ยนเส้นทางลักลอบเข้ามาทางภาคอีสาน รวมถึง จ.นครพนม

ด้าน พล.ต.ต.สุวิชาญ ญาณกิตติกุล ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดนครพนม กล่าวว่า การจับกุมครั้งนี้ถือเป็นการตรวจยึดไอซ์ได้จำนวนมาก เป็นครั้งที่ 2 ในรอบ 3 เดือนที่ผ่านมา ก่อนหน้านี้ตรวจยึดได้มากกว่า 200 กิโลกรัม ถือเป็นยาเสพติดที่มีมูลค่าสูง จากข้อมูลพบว่ามีการซื้อขายสูงตกกิโลกรัมละประมาณ 1 ล้านบาท เชื่อว่าจะลักลอบนำมาพักรอส่งต่อไปขายตอนในของประเทศ จะใช้วิธีลำเลียงแบบกองทัพมด

ช่วงนี้ถือว่าพื้นที่ชายแดน จ.นครพนม มีการลักลอบนำเข้ายาเสพติดจำนวนมาก ตรวจยึดล็อตใหญ่บ่อยครั้ง เนื่องจากมีรายงานว่าจะมีการเปลี่ยนเส้นทางนำเข้าทางชายแดนอีสาน หลังทางภาคเหนือมีการกดดัน ทำให้หนีการจับกุม ซึ่งจะเพิ่มมาตรการเข้มดูแลป้องกันสกัดกั้นปราบปรามจับกุมต่อเนื่อง เน้นการมีส่วนร่วมของชาวบ้านแจ้งเบาะแส และต้องเพิ่มความระมัดระวังมากขึ้น เนื่องจากยาเสพติดมีมูลค่าสูง อาจมีการติดอาวุธคุ้มกันด้วย

ที่มา : https://mgronline.com

แสดงความเห็น

comments