รพ.นครพนม ส่งเสริมสุขภาพจิตผู้มาใช้บริการนั่งสมาธิ ถวายเป็นพระราชกุศล ร.9

0
1,819 views

รพ.นครพนม ส่งเสริมสุขภาพจิตผู้มาใช้บริการนั่งสมาธิ รพ.นครพนม ส่งเสริมสุขภาพจิตผู้มาใช้บริการนั่งสมาธิ1 รพ.นครพนม ส่งเสริมสุขภาพจิตผู้มาใช้บริการนั่งสมาธิ2 รพ.นครพนม ส่งเสริมสุขภาพจิตผู้มาใช้บริการนั่งสมาธิ3 รพ.นครพนม ส่งเสริมสุขภาพจิตผู้มาใช้บริการนั่งสมาธิ4 รพ.นครพนม ส่งเสริมสุขภาพจิตผู้มาใช้บริการนั่งสมาธิ5

วันที่ 21 พฤศจิกายน 2559 นายแพทย์ยุทธชัย ตริสกุล ผู้อำนวยการโรงพยาบาลนครพนม

เปิดเผยว่า โรงพยาบาลนครพนมเป็นโรงพยาบาลขนาดกลาง สามารถรองรับผู้ป่วยได้ 345 เตียง ซึ่งในแต่ละวันจะมีพี่น้องประชาชนทั้งชาวไทยและชาวลาว มาใช้บริการประมาณ 800 – 1,000 คน ซึ่งทุกคนต่างมาด้วยใจที่หดหู่ เฝ้าพะวงกับฌรื่องอาการป่วย ทั้งตัวผู้ป่วยเองหรือแม้กระทั่งญาติที่ติดตามมา

ดังนั้นเพื่อเป็นการส่งเสริมสุขภาพจิตให้กับผู้ที่มารับบริการกับโรงพยาบาลให้รู้สึกผ่อนคลาย ลดความวิตกกังวลลดความซึมเศร้าจากภาวะเจ็บป่วยและคลายความเศร้าโศกจากการสูญเสียครั้งยิ่งใหญ่จากการเสด็จสวรรคตของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ดังนั้นโรงพยาบาลจึงได้มีแนวทางในการนำเอาการนั่งสมาธิและการสวดมนต์แผ่เมตตามาใช้ในโรงพยาบาล เพื่อให้ตัวผู้มาใช้บริการ ตลอดจนญาติผู้ป่วย เจ้าหน้าที่โรงพยาบาล ทั้งเจ้าหน้าที่แพทย์ พยาบาล และบุคลากรในด้านอื่นๆ ได้มีจิตใจที่ผ่อนคลายไม่มีความเคร่งเครียด สร้างบรรยากาศในโรงพยาบาลให้เป็นไปด้วยการถ้อยทีถ้อยอาศัย ยิ้มแย้มแจ่มใสและเพื่อถวายเป็นพระราชกุศลแด่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช โดยกิจกรรมจะมีทุกวันจันทร์ – วันศุกร์ ซึ่งในเวลา 8.00 น. จะมีเจ้าหน้าที่ให้สัญญาณเพื่อให้ทุกคนได้เตรียมตัวปฏิบัติโดยพร้อมเพียงกัน พอถึงเวลา 8.30 น.จะเป็นการนั่งสมาธิ เป็นเวลา 9 นาที ตามด้วยการสวดมนต์ และแผ่เมตตา

ข่าว-ทินกร เพชรดี // ส.ปชส.นครพนม

ที่มา : http://pr.prd.go.th/nakhonphanom

แสดงความเห็น

comments