รมว.พาณิชย์ พบปะหอการค้านครพนม ต่อยอดงานเก่าดันสินค้าชายแดนสู่อินโดจีน

0
625 views

นครพนม – วันที่ 16 ธันวาคม 2562  นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ และหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์  เดินทางมาพร้อมกับนายสรรเสริญ สมะลาภา ผู้ช่วยรัฐมนตรีฯ นายวิชัย โภชนกิจ อธิบดีกรมการค้าภายใน ฯลฯ เพื่อพบกับกลุ่มหอการค้าจังหวัดนครพนม ซึ่งเมื่อเดือนสิงหาคม 2561 เคยมาพบปะกับนายสุรัตน์ ก้องเกียรติกมล ประธานหอการค้าจังหวัดนครพนม(ในขณะนั้น) เพื่อแลกเปลี่ยนความคิดเห็นด้านเศรษฐกิจการค้าชายแดน และทราบว่าจังหวัดนครพนมมีศักยภาพมากอีกจังหวัดหนึ่งในภาคอีสานตอนบน เช่นการค้าชายแดน การท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม คราวนั้นนายจุรินทร์มองว่าจังหวัดนครพนม นอกจากจะโดดเด่นด้านการท่องเที่ยวแล้ว ยังเป็นประตูสู่อินโดจีนสามารถกระจายสินค้าไปยังประเทศเพื่อนบ้านได้สะดวก เช่น จีน เวียดนาม ลาว เป็นต้น

ดังนั้น การเดินทางมาจังหวัดนครพนมในครั้งนี้ ไม่มีโปรแกรมอย่างเป็นทางการ เพราะนายจุรินทร์ต้องการมาพบปะกับกลุ่มหอการค้าจังหวัดนครพนมนอกรอบ ก่อนจะมาเดินทางอย่างเป็นทางการอีกครั้งในปีถัดไป โดยมีนายสมนาม เหล่าเกียรติ ประธานหอการค้าจังหวัดนครพนม คนปัจจุบัน และอดีตประธานหอการค้าฯ อาทิ นายพรชัย กุลตังวัฒนา นายมงคล ตันสุวรรณ นายสุรัตน์ ก้องเกียรติกมล นัดพูดคุยแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกันที่ร้านอาหารเช้าพรเทพ ถนนศรีเทพ เขตเทศบาลเมืองนครพนม

การพบปะกันยังคงเน้นไปเรื่องการค้าชายแดน โดย รมว.พาณิชย์ ได้เผยกับผู้สื่อข่าวว่า “วันนี้มาเยี่ยมหอการค้าจังหวัดนครพนม เพราะเมื่อปีสองปีก่อนเคยมาหารือกันแล้วครั้งหนึ่ง เที่ยวนี้มารับทราบสภาพปัญหาโดยเฉพาะการส่งออกชายแดน ซึ่งนครพนมถือว่าเป็นประตูไปสู่เวียดนามและต่อไปจีน บริเวณมณฑลตอนใต้ฯ เราได้ส่งออกสินค้าอุปโภคบริโภคผ่านแดนที่นี่ รวมทั้งผัก ผลไม้ ฯลฯ สิ่งที่หอการค้าฯอยากให้ช่วยคลี่คลาย ในเรื่องปัญหาการส่งออกผัก ผลไม้ ไปที่ชายแดนแล้วข้ามไปจีนบริเวณด่านผิงเสียให้ช่วยเจรจาอำนวยความสะดวก ก่อนหน้านี้ผมได้มีโอกาสพบกับเลขาธิการพรรคคอมมิวนิสต์ประจำมณฑลกวางสี ท่านก็รับว่าจะช่วยดูแลให้ทุกอย่างสะดวกขึ้นในการผ่านแดน ช่วงเดือนกุมภาพันธ์ 63 ผมจะไปจัดเทศกาลผลไม้ไทยที่หนานนิง ซึ่งเป็นเมืองหลวงของมณฑลกวางสี ก็จะถือโอกาสหารือกับเลขาธิการพรรคฯอีกครั้งหนึ่ง”

“นอกจากนั้นทางนครพนมก็เสนอว่าถ้าเป็นไปได้ อยากจะให้กระทรวงพาณิชย์ช่วยนำสินค้าไทย และสินค้าท้องถิ่นภาคอีสานไปทำโรดโชว์(RoadShow)ที่ตลาด CLMV  (กัมพูชา ลาว พม่า เวียดนาม)  ก็คือเวียดนาม ซึ่งอันนี้ผมรับหลักการแล้วจะไปคุยกันที่กระทรวงว่าจะทำโรดโชว์ในลักษณะอย่างไร ทางหอการค้าจังหวัดนครพนมเสนอไปที่โฮจิมินห์ ฮานอย ดานัง เพราะเป็นเมืองใหญ่ของเวียดนาม อันนี้ก็เป็นภาพรวม 2 เรื่องที่เกี่ยวข้อง การเร่งรัดการส่งออกผ่านนโยบายการค้าชายแดน ถ้าได้รับความร่วมมือจากภาคเอกชน เช่น สภาอุตสาหกรรมฯ หอการค้าฯ รวมทั้งองค์กรอื่นๆ โอกาสที่เราจะได้ตัวเลขการส่งออกเพิ่มขึ้นก็มีความเป็นไปได้สูง” รมว.พาณิชย์ กล่าว

ก่อนหน้านี้นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รมว.พาณิชย์ ได้เป็นประธานในพิธีเปิดวันยางพาราบึงกาฬ 2563  ณ สนามหน้าที่ว่าการอำเภอเมืองบึงกาฬ เมื่อวันที่ 15 ธันวาคม 2562 เวลา 18.00 น.  โดยมีนายพินิจ จารุสมบัติ อดีตรองนายกรัฐมนตรี ท่านบุนเส็ง ปะทำมะวง รองเจ้าแขวงบอลิคำไซ ท่านเลี่ยว จุ้น หยุน กงสุลใหญ่ สาธารณรัฐประชาชนจีน ณ จังหวัดขอนแก่น ท่านคมคาย พระวรชัย รองกงสุลใหญ่ สปป.ลาว ณ จังหวัดขอนแก่น  ฯลฯ ให้การต้อนรับ หลังเปิดงานเรียบร้อยก็ออกจากจังหวัดบึงกาฬ เวลา 20.30 น. เดินทางถึงนครพนมในเวลา 23.30 น.  พบปะกับผู้รอต้อนรับแล้วเข้าห้องพักตอนหลังเที่ยงคืน ซึ่งหลังพูดคุยกับหอการค้าจังหวัดนครพนมแล้ว นายจุรินทร์ฯ รมว.พาณิชย์ ก็เดินทางไปต่อที่จังหวัดอุบลฯเพื่อเปิดงานเทศกาลปีใหม่ 2563 เป็นลำดับต่อไป

ที่มา : https://www.77kaoded.com

แสดงความเห็น

comments