ริมโขงหนาว 15 องศาฯ ดีต่อสวนกะหล่ำปลี เกษตรกรแห่ปลูก ขายได้ไร่ละแสน

0
1,617 views

ริมโขงหนาว 15 องศาฯ ดีต่อสวนกะหล่ำปลี เกษตรกรแห่ปลูก ขายได้ไร่ละแสน

จ.นครพนม อุณหภูมิ 14-15 องศาฯ โอกาสทองของเกษตรกรในพื้นที่ติดริมฝั่งแม่น้ำโขง อากาศเย็น ทำกะหล่ำปลีปลูกง่าย โตเร็ว ขายได้ไร่ละ 1 แสนบาท เผย ช่วงนี้ออเดอร์ไม่อั้น คนสั่งซื้อยาวถึงปีใหม่-ตรุษจีน…

ริมโขงหนาว 15 องศาฯ ดีต่อสวนกะหล่ำปลี เกษตรกรแห่ปลูก ขายได้ไร่ละแสน.

วันที่ 8 ธ.ค.59 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ จ.นครพนม ในช่วงนี้สภาพอากาศยังคงหนาวเย็นต่อเนื่อง จากการตรวจวัดอุณหภูมิของสถานีอุตุนิยมวิทยานครพนม มีอุณหภูมิเฉลี่ยต่ำสุดที่ประมาณ 14-15 องศาเซลเซียส ถึงแม้จะส่งผลกระทบต่อชาวบ้านในพื้นที่ประสบปัญหาภัยหนาว ยิ่งชาวบ้านที่มีบ้านเรือนอาศัยอยู่ในพื้นที่ติดริมฝั่งแม่น้ำโขง ได้รับผลกระทบหนัก แต่กับส่งผลดีต่อชาวบ้านที่ยึดอาชีพเกษตรพอเพียง ปลูกผักขายตามแนวริมแม่น้ำโขง โดยเฉพาะสวนกะหล่ำปลีของชาวบ้าน ปีนี้อากาศหนาวเย็น ทำให้กะหล่ำปลีโตเร็ว ดูแลง่าย และมีราคาดี ขายได้ไร่ละไม่ต่ำกว่า 1 แสนบาท ทำให้ชาวบ้านหันมาปลูกมากขึ้น ส่งขายในช่วงเทศกาลปีใหม่ไปถึงตรุษจีน

ริมโขงหนาว 15 องศาฯ ดีต่อสวนกะหล่ำปลี เกษตรกรแห่ปลูก ขายได้ไร่ละแสน..

เช่นเดียวกันกับชาวบ้านในพื้นที่ บ้านบึงหล่ม ต.ดงขวาง อ.เมือง จ.นครพนม ในช่วงนี้จะหันมาทำอาชีพเกษตรพอเพียงปลูกผักขายตามริมแม่น้ำโขง โดยเฉพาะกะหล่ำปลี  เกษตรกรจะปลูกมากขึ้น เพราะมีราคาสูง

นายวีระ ชัยสอน อายุ 53 ปี เกษตรกรชาวบ้านบึงหล่ม เปิดเผยว่า ในปีนี้เกษตรกรริมแม่น้ำโขงที่ยึดอาชีพเกษตรพอเพียงปลูกผักขาย มีรายได้มากขึ้น เนื่องจากสภาพอากาศหนาวต่อเนื่อง ส่งผลดีต่อพืชผักโตเร็ว โดยเฉพาะสวนกะหล่ำปลีของเกษตรกร หลังอากาศหนาวทำให้โตเร็ว ใช้เวลาแค่ประมาณ 60-70 วัน หรือประมาณแค่ 2 เดือน สามารถเก็บผลผลิตขายได้แล้ว ยิ่งปีนี้พื้นที่อื่นปลูกยากทำให้ราคาแพง ตกกิโลกรัมละประมาณ 15 บาท พื้นที่ 1 ไร่ จะเก็บผลผลิตได้ไม่ต่ำกว่า 1 ตัน ขายได้ประมาณไร่ละ 1 แสนบาท ถือเป็นโอกาสดีของเกษตรกรทำสวนกะหล่ำ ซึ่งข้อดีของพื้นที่ริมโขง คือ มีดินตะกอนน้ำโขง ทำให้พืชผักโตเร็ว ไม่ต้องใช้สารเคมี ปลอดสารพิษ ยิ่งช่วงนี้มีออเดอร์สั่งซื้อไม่อั้น ยาวไปถึงปีใหม่ ตรุษจีน เป็นโอกาสทองของเกษตรกร ใครขยันปลูกมาก ก็สร้างรายได้ปีละหลายแสนบาท.

ที่มา : http://www.thairath.co.th

แสดงความเห็น

comments