หนีไฟแนนซ์-โจรกรรม-จำนำบ่อน ชี้จุดเดียวรถไทยข้ามไปลาว 100 คันต่อเดือน

0
1,634 views

หนีไฟแนนซ์-โจรกรรม-จำนำบ่อน ชี้จุดเดียวรถไทยข้ามไปลาว 100 คันต่อเดือน1

นอภ.ท่าอุเทน นครพนม สั่งสอบเชิงลึกแก๊งมิจฉาชีพนำรถยนต์ลงแพในแม่น้ำโขงขายข้ามชาติ ชี้พักหลังไม่ค่อยพบรถถูกโจรกรรม แต่จะเป็นรถที่จำนำในบ่อน หรือดาวน์ถูกหนีไฟแนนซ์ เชื่อมีคนในพื้นที่รู้เห็นแน่นอน ดึงชุมชนช่วยแจ้งเบาะแส…

วันที่ 4 ธ.ค. ว่าที่ ร.อ.พงศ์ศักดิ์ เวทยาวงศ์ นายอำเภอท่าอุเทน จ.นครพนม พร้อมด้วย พ.ต.อ.สิปปนันท์ สรณ์คุณแก้ว ผกก.ตชด.23 พ.ต.ต.ศักดิ์ชัย บุญภิโย รักษาราชการแทน ผบ.ร้อย ตชด.237 อ.ท่าอุเทน จ.นครพนม ลงพื้นที่ตรวจสอบหารือวางมาตรการแก้ปัญหาการลักลอบนำรถยนต์โจรกรรมข้ามชาติ ส่งออกไปขายประเทศเพื่อนบ้าน หลังมีปัญหาการลักลอบนำรถยนต์โจรกรรมส่งข้ามไปขายบ่อยครั้ง

ล่าสุดเมื่อวันที่ 1 ธ.ค.ที่ผ่านมา ได้ตรวจยึดรถยนต์กระบะโตโยต้า 4 ประตู วีโก้ สีขาว ถึง 2 คันซ้อน ขณะขบวนการโจรกรรมรถยนต์ข้ามชาตินำลงเรือหางยาวขนาดใหญ่ที่ต่อเป็นแพ แต่เจ้าหน้าที่สกัดตรวจยึดไว้ได้ทัน บริเวณริมฝั่งแม่น้ำโขง บ้านนาขาท่า หมู่ 8 ต.พะทาย อ.ท่าอุเทน จ.นครพนม (ยึด 2 คัน วีโก้ สีขาว 4ประตู ของโปรดโจรข้ามชาติ ขนลงแพจ่อข้ามโขงไปขาย)

ทั้งนี้ จากการตรวจสอบต่อมาทราบว่า เป็นรถยนต์ที่อยู่ระหว่างการเช่าซื้อ คาดว่ามีการนำไปจำนำตามบ่อนพนัน ก่อนถูกส่งขายประเทศเพื่อนบ้าน นอกจากนี้จากข้อมูลเชิงลึกพบว่า มีการลักลอบขนส่งรถยนต์ที่ถูกโจรกรรมไปขายประเทศเพื่อนบ้าน ในพื้นที่ อ.ท่าอุเทน จ.นครพนม ไม่ต่ำกว่าเดือนละ 100 คัน จึงต้องมีการเพิ่มมาตรการป้องกันตัดวงจรเส้นทางการโจรกรรม

ว่าที่ ร.อ.พงศ์ศักดิ์ เวทยาวงศ์ นายอำเภอท่าอุเทน จ.นครพนม เปิดเผยว่า ปัจจุบันปัญหาการลักลอบนำรถยนต์โจรกรรมส่งข้ามไปขายประเทศเพื่อนบ้าน ถือเป็นปัญหาสำคัญที่จะต้องร่วมกับเจ้าหน้าที่ ตำรวจ ตชด. ทหาร และชุมชนหมู่บ้าน วางแนวทางสกัดกั้นปราบปรามจริงจัง เพราะมีการลักลอบบ่อยขึ้น แต่ละเดือนพบว่ามีรถยนต์จำนวนมากที่ลักลอบส่งข้ามไปขาย เนื่องจากพื้นที่แนวแม่น้ำโขงมีระยะทางยาว เป็นอุปสรรคในการตรวจสอบดูแลได้อย่างทั่วถึง ซึ่งรถยนต์ที่มีการลักลอบส่งไปขาย ล่าสุดจากการตรวจสอบเชิงลึก พบว่าส่วนใหญ่เป็นรถยนต์ที่ได้มาจากบ่อนการพนันต่างจังหวัด ที่เจ้าของนำไปจำนำ และเป็นรถยนต์ที่ยังอยู่ระหว่างการเช่าซื้อกับบริษัทผู้ขาย บางคันที่ใช้วิธีดาวน์ต่ำและนำมาขาย ยอมที่จะผิดสัญญาเช่าซื้อ หรืออาจมีการแจ้งหาย เพื่อเรียกค่าเสียหายจากบริษัทประกันภัย

หนีไฟแนนซ์-โจรกรรม-จำนำบ่อน ชี้จุดเดียวรถไทยข้ามไปลาว 100 คันต่อเดือน

นายอำเภอท่าอุเทน กล่าวอีกว่า ปัจจุบัน กลุ่มโจรกรรมจะไม่เน้นเรื่องรถยนต์โจรกรรม เนื่องจากส่งขายลำบาก เพราะผู้เสียหายติดตาม แต่หากเป็นรถยนต์จากบ่อนพนัน หรือหนีไฟแนนซ์ จะไม่มีผู้เสียหายติดตาม ง่ายต่อการลักลอบ อย่างไรก็ตาม จะต้องมีการวางแผนเพิ่มมาตรการเข้มงวดมากขึ้น เพราะจะเป็นต้นเหตุของการโจรกรรมรถยนต์ จะต้องมีการตัดวงจรการค้า โดยจะได้หารือกับทางตำรวจ ทหาร นรข. ฝ่ายปกครอง ในการลงพื้นที่สกัดกั้นปราบปรามจับกุมต่อเนื่อง ที่สำคัญจะต้องเดินหน้าเรื่องการสร้างความเข้าใจ ให้ความรู้กับชาวบ้านร่วมแจ้งข้อมูล เบาะแส รวมไปถึงการส่งเสริมอาชีพ สร้างรายได้ยั่งยืน ไม่หวังประโยชน์จากกลุ่มขบวนการกระทำผิดกฎหมาย

“จากการตรวจสอบส่วนใหญ่จะลักลอบส่งไปขายในพื้นที่เดิม มีเป้าหมายไม่กี่จุด ที่จะต้องวางแนวทางป้องกัน และเชื่อว่ามีคนในพื้นที่เกี่ยวข้องด้วยแน่นอน ดังนั้นหากชาวบ้านในพื้นที่ให้ความร่วมมือแจ้งเบาะแส ก็มั่นใจว่าจะลักลอบทำผิดได้ยาก” นายอำเภอท่าอุเทน กล่าว.

ที่มา : http://www.thairath.co.th

แสดงความเห็น

comments