อ.นาหว้า นครพนม ลำน้ำอูนเอ่อทะลัก ท่วมพื้นที่เกษตร-บ้าน 200 หลัง

0
1,014 views

ลำน้ำอูน เอ่อทะลัก อ.นาหว้า จ.นครพนม ทำท่วม 200 หลังคาเรือน รวมพื้นที่การเกษตร ด้านนายก อบต.นาคูณใหญ่ ระดมกำลังทุกภาคส่วนช่วยเหลือ 5 วันติดแล้ว

เมื่อวันที่ 4 ส.ค. 60 ผู้สื่อข่าวรายงานว่าผลกระทบจากน้ำท่วม จ.สกลนคร ส่งผลให้ทะเลสาบน้ำจืดหนองหาร มีปริมาณน้ำเกินความจุมากถึง 2 เท่า จากปริมาณเก็บกัก ประมาณ 250 ล้านลูกบาศก์เมตร เพิ่มเป็นประมาณ 400 ล้านลูกบาศก์เมตร ทำให้เกิดปัญหาเนื่องจากมวลน้ำจำนวนมหาศาล ได้ไหลลงสู่ลำน้ำก่ำ ก่อนไหลระบายลงสู่แม่น้ำโขง ผ่านพื้นที่ อ.โพนนาแก้ง อ.โคกศรีสุพรรณ จ.สกลนคร มายังพื้นที่ อ.นาแก และ อ.ธาตุพนม ถึงจุดสุดท้ายก่อนลงสู่น้ำโขงที่โครงการพัฒนาลุ่มน้ำก่ำอันเนื่องมาจากพระราชดำริ อ.ธาตุพนม จ.นครพนม

ทำให้เส้นทางตลอดแนวการระบายน้ำผ่านลำน้ำก่ำ เป็นระยะทางกว่า 120 กิโลเมตร ได้รับผลกระทบน้ำเอ่อท่วมทั้งชุมชนหมู่บ้าน พื้นที่การเกษตรนาข้าว เนื่องจากปริมาณน้ำเกินความจุของลำน้ำก่ำถึง 3 เท่าตัว จากปริมาณเก็บกักที่ประมาณ 53 ล้านลูกบาศก์เมตร แต่ปัจจุบันมีมากถึง 150 ล้านลูกบาศก์เมตร ทำให้ไม่สามารถรองรับปริมาณน้ำได้ บวกกับระดับน้ำโขงเริ่มสูงใกล้จุดวิกฤติ คือที่ 11 เมตร ส่วนจุดวิกฤติที่ประมาณ 13 เมตร ทำให้การไหลระบายช้า เอ่อล้นท่วมบ้านเรือน พื้นที่การเกษตร

โดยทางจังหวัดนครพนม ได้มีการประกาศเป็นพื้นที่ประสบอุทกภัยน้ำท่วม รวม 7 มี 1. อ.นาแก 2. อ.วังยาง 3. อ.เรณูนคร 4. อ.วังยาง และ อ.ศรีสงคราม 5.อ.ท่าอุเทน และ 6. อ.โพนสวรรค์ เบื้องต้นมีชาวบ้านเดือดร้อน ประมาณ 1,000 ครัวเรือน พื้นที่การเกษตรนาข้าว ได้รับผลกระทบกว่า 5 แสนไร่

ล่าสุด จากการตรวจสอบพบว่า ไม่เพียงพื้นที่ ต.พิมาน อ.นาแก รวมถึง ต.วังยาง อ.วังยาง ที่ได้รับผลกระทบหนักบ้านเรือนชาวบ้านถูกน้ำท่วมขังในสภาพถูกตัดขาดจากโลกภายนอก เนื่องจากอยู่ติดกับลำน้ำก่ำลำน้ำสาขาสายหลักที่ไหลระบายลงน้ำโขง ยังมีบ้านนาคูณทุ่ง หมู่ 3 ต.นาคูณใหญ่ อ.นาหว้า จ.นครพนม ซึ่งอยู่ติดกับลำน้ำอูน ลำน้ำสาขาสายหลักอีกสายที่รองรับน้ำมาจาก จ.สกลนคร ทำให้เอ่อท่วมบ้านเรือนของชาวบ้าน บ้านนาคูณใหญ่ สูง 1-1.50 เมตร จำนวนมาก เกือบ 200 หลังคาเรือน มีชาวบ้านเดือดร้อนกว่า 400 ราย มีพื้นที่การเกษตรนาข้าวเสียหายกว่า 1,000 ไร่ ถนนเส้นทางหลักสาย ต.นาคูณใหญ่ มุ่งหน้า อ.นาหว้า ถูกน้ำท่วมขังยาวกว่า 2 กิโลเมตร รถเล็กสัญจรไปมาลำบาก ชาวบ้านถูกตัดขาดจากโลกภายนอก ไม่มีห้องน้ำห้องส้วม ไม่มีไฟฟ้า ประปาใช้ มานานกว่า 5 วัน

เบื้องต้น นายชาญชัย แมดมิ่งเหง้า อายุ 38 ปี นายก อบต.นาคูณใหญ่ ประสานหน่วยงานเกี่ยวข้องสนับสนุนเรือท้องแบนคอยบริการช่วยเหลือ พร้อมระดมขอรับบริจาคอาหาร เครื่องอุปโภคบริโภค ยารักษาโรค เนื่องจากชาวบ้านเริ่มมีอาการเจ็บป่วยจากโรคมากับน้ำ โดยตลอดทั้ง 5 วันที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่ภาครัฐและเอกชนเข้าไปช่วยเหลือชาวบ้านที่เดือดร้อนเต็มที่ และถือว่าหนักสุดในรอบกว่า 50 ปี เป็นจุดเดียวของ อ.นาหว้า ที่เดือดร้อนหนัก คืนเดียวท่วมกว่า 1 เมตร สิ่งสำคัญที่เดือดร้อนคือ เรื่องห้องน้ำห้องส้วมที่ไม่สามารถใช้งานได้เลย คาดว่าใช้เวลาอีกหลายวันจะลดระดับ อย่างไรก็ตาม สามารถติดต่อสอบถามรายละเอียดการช่วยเหลือได้ที่หมายเลข 087-854-0881.

ที่มา : http://www.thairath.co.th

แสดงความเห็น

comments