เจ๋งมาก! อบจ.นครพนมเปลี่ยนตู้โทรศัพท์เก่าเป็นตู้ตรวจคัดครองเชื้อโควิด-19

0
519 views

นครพนม – อบจ.นครพนม ทำเก๋ นำตู้โทรศัพท์สาธารณะเก่าของทีโอทีสร้างสรรค์ประดิษฐ์เป็นตู้คัดกรองเชื้อไวรัสโควิด-19 หรื Smart Swab Test Covid 19 ไม่ก่อให้เกิดสารพิษตกค้างและเป็นอันตรายต่อแพทย์และผู้ป่วย นับเป็นนวัตกรรมใหม่ชิ้นแรกในประเทศ


วันนี้ (12 พ.ค.) ที่โรงพยาบาลนครพนม จ.นครพนม คณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยนครพนม ร่วมกับ ดร.สมชอบ นิติพจน์ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดนครพนม มอบตู้ตรวจคัดกรองเชื้อไวรัสโควิด-19 (Smart Swab Test Covid 19) จำนวน 2 ชุด ให้แก่โรงพยาบาลนครพนม เพื่อลดความเสี่ยงในการรับเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 จากผู้มีความเสี่ยง สู่บุคลากรทางการแพทย์ มี นายแพทย์ยุทธชัย ตริสกุล ผู้อำนวยการโรงพยาบาลนครพนม นำแพทย์ พยาบาลเจ้าหน้าที่ รวมถึง นายชาตรี จันทร์วีระชัย รองผู้ว่าราชการจังหวัดนครพนม เจ้าหน้าที่จากเหล่ากาดชาดนครพนม ร่วมเป็นสักขีพยานในการรับมอบ

ตู้ตรวจคัดกรองเชื้อไวรัสโควิด-19 ดังกล่าว ผลิตขึ้นภายใต้แนวคิดของอาจารย์วีระศักดิ์ จุลดาลัย อาจารย์ประจำสาขาวิชาวิทยาศาสตร์ คณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยนครพนม ได้นำประโยชน์ของก๊าซโอโซนมาใช้อบฆ่าเชื้อไวรัส แบคทีเรีย ไรฝุ่นและเชื้อรา เพื่อทำลายเชื้อโรคในพื้นที่ทำงาน และรถยนต์ส่วนบุคคล มาตลอดระยะเวลาที่เกิดเหตุการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนา 2019


ดร.สมชอบ นิติพจน์ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดนครพนม กล่าวว่า ตนได้รับอาสามาเป็นผู้ดูแลชีวิตความเป็นอยู่ของพี่น้องชาวนครพนม ซึ่งปัจจุบันนครพนมก็เป็นหนึ่งในจังหวัดที่ต้องเฝ้าระวังการแพร่กระจายของเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ซึ่งในการเฝ้าระวังนี้ พบว่า บุคลากรทางการแพทย์ โดยเฉพาะโรงพยาบาลนครพนม ได้ จัดให้มีการคัดกรองผู้มีภาวะเสี่ยงในการรับเชื้อ ได้รับการตรวจคัดกรองโรคด้วยการเก็บตัวอย่างสารคัดหลั่ง จากผู้มีภาวะเสี่ยงนั้น ซึ่งการที่บุคลากรทางการแพทย์ต้องตรวจและสัมผัสกับผู้มีภาวะเสี่ยงเหล่านั้นนับเป็นความเสี่ยงสูงมาก จึงได้หารือและออกแบบตู้ตรวจคัดกรองเชื้อไวรัสโควิด-19 (Smart Swab Test Covid 19) ดังกล่าวขึ้น


โดย นายอนุคม ทองประเสริฐ โทรศัพท์จังหวัดนครพนม บมจ.ทีโอที ได้มอบตู้โทรศัพท์เก่าของ บริษัท ทีโอที จำกัด (มหาชน) มาเป็นโครงสร้างตู้ โดยหลักการทำงานของตู้ตรวจคัดกรองเชื้อนี้ ประกอบด้วย ตู้สำหรับแพทย์ และตู้สำหรับผู้ป่วย ซึ่งส่งผลให้แพทย์และผู้ป่วยไม่ต้องสัมผัสติดต่อกัน พร้อมทั้งระบบการทำความสะอาดฆ่าเชื้อด้วยแสง UVC และอบฆ่าเชื้อตู้ด้วยโอโซน แล้วใช้พัดลมดูดอากาศ ภายในตู้ผ่านแผ่นกรองอากาศ ก่อนปล่อยให้อากาศระบายออกสู่ภายนอก

แล้วจึงให้ผู้ป่วยรายใหม่เข้ารับการตรวจต่อไปได้ ซึ่งกระบวนการทำงานนี้จะไม่ก่อให้เกิดสารพิษตกค้างและเป็นอันตรายต่อแพทย์และผู้ป่วย นับเป็นนวัตกรรมใหม่ชิ้นแรกในประเทศไทย และสามารถใช้งานได้จริง ซึ่งผลกระทบจากการใช้แสงสีม่วง หรือ UVC และโอโซนมีผลงานวิจัยรองรับว่าสามารถทำความสะอาดและทำลายเชื้อโรคได้จริง

ที่มา : https://mgronline.com

แสดงความเห็น

comments