เซียนแอ๊ด ธาตุพนม รู้จริงพระเครื่องนครพนม

0
1,364 views

เซียนแอ๊ด ธาตุพนม รู้จริงพระเครื่องนครพนม – “วัลลภ แก้วอุดมผล” หรือ “แอ๊ด ธาตุพนม” เซียนพระที่ประสบความสำเร็จบนเส้นทางสายพระเครื่อง ชำนาญและรู้จริงพระเครื่องวัตถุมงคล พระเกจิคณาจารย์ของจังหวัดนครพนม

ปัจจุบัน ดำรงตำแหน่งประธานกรรมการบริหารสมาคมผู้นิยมพระเครื่องพระบูชาไทย สาขาจังหวัดนครพนม

ก่อนที่ แอ๊ด ธาตุพนม จะหันเหเข้าสู่เส้นทางสายพระเครื่องนั้น เซียนแอ๊ดเล่าว่า “เมื่อก่อนผมทำงานอยู่ที่จังหวัดสมุทรปราการ และตอนนั้นผมได้แฟนอยู่ที่อำเภอธาตุพนม ผมจึงได้ย้ายตามแฟนมาอยู่ที่อำเภอธาตุพนม ช่วงนั้นก็ทำงานทุกอย่างไม่ว่าจะเป็นก่อสร้าง ขับสามล้อเครื่องผมก็ทำมาแล้ว ยามว่างก็ไปเดินเล่นตามตลาดพระ ก็เห็นคนนำพระเครื่องมาวางขาย ซึ่งผมเองก็เป็นคนที่ชื่นชอบพระเครื่อง อีกทั้งมีพระเครื่องอยู่เยอะ จึงคิดว่าเราน่าจะลองเอามาวางขายบ้าง วันแรกที่ผมวางขายนั้น ผมไปที่วัดพระธาตุพนมก็ขายได้ และมีรายได้ดีกว่าตอนที่เราทำงานปกติอีก นั่นคือจุดเริ่มต้นที่ผมเล่นพระและเริ่มก้าวเข้าสู่วงการพระ”

หลังจากวันนั้นไม่ว่าจังหวัดใดที่มีงานประกวดพระ เซียนแอ๊ดเดินทางไปหมดทุกตลาดพระแถบอีสานที่ไหนมีตลาดพระ ก็เอาพระไปวาง แต่ช่วงนั้นไปในนามของแผงพระทั่วไป ยังไม่ได้เข้ามาเป็นคณะกรรมการตัดสินพระ

“ผมเดินสนามอยู่นานผมก็เริ่มรู้จักคนเยอะ ขึ้น ในเวลาต่อมาก็มาเปิดศูนย์พระเครื่องของตัวเองที่อำเภอธาตุพนม หลังจากนั้นก็เดินสายออกตามงานประกวดพระอยู่ประมาณ 10 กว่าปี พี่เชษฐ์ วงษ์วรรณ จึงแนะนำผมให้เข้าสู่วงการพระเครื่อง และก็เข้ามาเป็นคณะกรรมการรับและตัดสินพระ”

ด้วยความที่วงการพระเครื่องมีความเป็นพี่ เป็นน้องกัน เวลาใครจัดงานประกวด เซียนแอ๊ด ก็ได้ไปช่วยเหลืองานประกวดพระต่างๆ มาโดยตลอด จนกระทั่งมีคนเสนอชื่อให้เป็นรองประธานเขต เป็นรองประธานเขตอยู่ 2 สมัย หลังจากนั้นจึงได้รับความไว้วางใจจากนายพยัพ คำพันธุ์ นายกสมาคมผู้นิยมพระเครื่องพระบูชาไทย ให้เป็นประธานกรรมการบริหารสมาคมผู้นิยมพระเครื่องพระบูชาไทย สาขาจังหวัดนครพนม

ถามถึงพระเครื่องที่ แอ๊ด ธาตุพนม ถนัดและชื่นชอบ จะเป็นพระสายจังหวัดนครพนม

แอ๊ด ธาตุพนม กล่าวเพิ่มเติมว่า “ผมจะถนัดสุดคือ เหรียญหลวงปู่จันทร์ เหรียญของวัดพระธาตุพนม และพระเครื่องสายจังหวัดนครพนม เพราะผมชื่นชอบและศรัทธาในองค์พระธาตุพนม ไปไหนผมจะห้อยเหรียญองค์พระธาตุพนมติดตัวไว้ตลอด”

หลักการศึกษาพระเครื่องของ แอ๊ด ธาตุพนม คือ ศึกษาจากผู้ใหญ่ในวงการพระ คนที่มีพระเครื่องสายนั้นและคนที่เป็น จนผู้ใหญ่หลายท่านเมตตาสอนให้ ศึกษาเพิ่มเติมเองจนถึงทุกวันนี้

ส่วนหลักในการดำเนินชีวิตให้อยู่ในวงการพระ เครื่องได้นาน เซียนแอ๊ดกล่าวว่า “ผมเล่นพระเครื่องมาตั้งแต่เริ่มต้นจนปัจจุบันประมาณ 23-24 ปี หลักง่ายๆ เลยสิ่งแรกที่ผมยึดถือ คือ ไม่ว่าคุณจะทำอาชีพอะไร ถ้าคุณซื่อสัตย์กับอาชีพ คุณจะอยู่ได้นานมาก ขอให้เราซื่อสัตย์ต่ออาชีพต่อวงการเรา ในวงการพระเครื่องนี้มีแต่พี่แต่น้อง อย่าไปถือว่าใครจะเป็นเจ้านาย ถ้าเราเป็นพี่เป็นน้องกัน เราจะสามารถเข้าหากันได้ง่ายมาก มีอะไรที่อยากจะปรึกษากันก็สอบถามได้ไม่ต้องอาย”

“สำหรับคนรุ่นใหม่ที่อยากจะเริ่มเล่นพระแต่ ยังไม่รู้ว่าจะเริ่มอย่างไร ผมอยากจะแนะนำว่า อย่างแรก คือ ต้องรู้ก่อนว่าเราชอบพระสายไหน ศรัทธาหลวงพ่อท่านใด แล้วควรจะศึกษาสายนั้นโดยตรงก่อน ต้องมีความรู้ในพระเครื่องสายที่ชอบก่อนหรือพระที่เราดูถนัดที่สุด เราต้องดูให้ขาดก่อน แล้วจึงค่อยขยับไปเริ่มเล่นสายอื่น”

“ต้องไม่กลัวที่จะเข้าหาผู้ใหญ่เข้าไป สอบถามได้เลย ผู้ใหญ่ในวงการพระเครื่องทุกท่านยินดีที่จะสอนหมด ถ้ามีคนกล้าเข้ามาสอบถามก็จะไม่มีการปิดบังถ้าคุณอยากรู้ต้องถาม ถ้าคุณกล้าคุณก็ได้วิชา อย่างเช่นผมหากมีคนมาสอบถามถ้าผมทราบและบอกได้ผมก็จะบอก เพราะผมอยากจะให้คนที่สนใจในพระเครื่องไม่ว่าจะเป็นรุ่นลูกหรือรุ่นหลานที่ อยากเข้ามาใหม่ๆ จะได้ไม่เล่นแบบผิดทางหรือหลงทาง ต้องให้เล่นเป็นหลักสากล”

ทั้งนี้ สมาคมผู้นิยมพระเครื่องพระบูชาไทย สาขาจังหวัดนครพนม จัดงานเปิดตัวในวันที่ 12 ธ.ค.2561 ที่วิทยาลัยธาตุพนม มหาวิทยาลัยนครพนม โดยจะมีงานเลี้ยงในคืนวันที่ 12 ธ.ค. เริ่มเวลา 18.00 น และเปิดแผงพระในตอนเช้าวันที่ 13 ธ.ค.2561 บริเวณวัดพระธาตุพนม

ที่มา : https://www.khaosod.co.th

แสดงความเห็น

comments