เตรียมส่งตัว “นพ.ณรงค์”รักษาต่อรพ.ราชวิถี หลังผลัดตกบันไดชั้น 3 ธาตุพนม

0
904 views

       นครพนม-เตรียมส่งตัวรองอธิบดีกรมการแพทย์รักษาต่อ รพ.ราชวิถี หลังพลัดตกบันไดชั้น 3 ภายในองค์พระธาตุพนม เผยยังชั่งใจเคลื่อนย้ายผู้ป่วยกระดูกบริเวณใบหน้าแตก โดยทางเฮลิคอปเตอร์หรือเครื่องบิน อาจมีอันตราย เหตุมีเลือดออกมากขึ้น อาจมีโพรงอากาศขึ้นไปบริเวณสมองได้ แต่อาการโดยรวมปลอดภัย

กรณี วันที่ 2 ก.ค. ที่ผ่านมา นายแพทย์ ณรงค์ อภิกุลวณิช รองอธิบดีกรมการแพทย์ ประสบอุบัติเหตุ พลัดตกจากชั้น 3 ภายในองค์พระธาตุพนม วัดพระธาตุพนมวรมหาวิหาร อ.ธาตุพนม จ.นครพนม ผู้ติดตามทำการช่วยเหลือ นำตัวส่งไปรักษาที่โรงพยาบาลสมเด็จพระยุพราชอำเภอธาตุพนม และส่งตัว ไปรักษาต่อที่โรงพยาบาลนครพนม มีแพทย์พยาบาล คอยดูแลใกล้ชิด ในห้อง ICU ตามที่เสนอข่าวแล้ว

คืบหน่้าล่าสุด วันนี้( 3 ก.ค.) นายแพทย์ปรีดา วรหาร รองนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดนครพนม เปิดเผยถึงเหตุการณ์ดังกล่าวว่า ขณะที่รองอธิบดีกรมการแพทย์ ขึ้นไปที่ชั้น 3 กราบนมัสการเสร็จเรียบร้อยแล้ว กำลังจะก้าวลงช่องบันไดเหล็ก ปรากฏว่า เท้าก้าวพลาด ทำให้ตกลงมา ที่พื้นชั้น 2 รองอธิบดีฯ สลบไปชั่วขณะ มีอาการสับสนเล็กน้อย หายใจและพูดตอบโต้สื่อสารเองได้

นพ.ชัยมงคล จันทศ แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านกระดูก รีบขึ้นไปดูรองอธิบดีฯ พบว่า มีบาดแผลฉีกขาดบริเวณคิ้วขวา มีกระดูกบริเวณใบหน้าแตกเล็กน้อย ข้างโพรงจมูกมีเลือดออก มีแผลบริเวณส้นเท้า

กลุ่มผู้ติดตามประสานทีมช่วยเหลือกู้ชีพ กู้ภัย จาก รพ.สมเด็จพระยุพราชธาตุพนม อย่างเร่งด่วน เพราะรองอธิบดีฯ บ่นปวดหลัง ปกติการตกจากที่สูง ถ้ามีอาการบาดเจ็บบริเวณสันหลัง หากเคลื่อนย้ายไม่ดีอาจจะเป็นอันตรายต่อผู้ป่วย อาจทำให้เป็นอัมพาตได้เลย เบื้องต้นคณะแพทย์ฯ ดูแลบาดแผลที่ โรงพยาบสาลสมเด็จพระยุพราชฯ x-ray พบว่ามีกะโหลกบริเวณใบหน้าแตก จึงรีบส่งต่อโรงพยาบาลนครพนม

นายแพทย์ปรีดา กล่าวต่อว่า การตกลงมาของรองอธิบดีฯ เป็นช่วงจังหวะระหว่างก้าวลง พื้นไม้เป็นของแข็งค่อนข้างสูง จากรูปแบบของแผลเห็นว่า เท้ายันกับพื้นข้างหนึ่ง เหวี่ยงตัวลงไป ทำให้อีกด้านหนึ่งกระทบกับของแข็งจนเกิดเป็นบาดแผล เมื่อถึง รพ.นครพนม x-ray ซ้ำอีกครั้งหนึ่ง ที่กะโหลกแตก มีบาดแผลบริเวณหัวคิ้วและที่เท้า กระดูกเชิงกรานแตกเล็กน้อย บริเวณปอดมีรอยช้ำ ซึ่งน่าจะเกิดจากด้านหลังกระแทกพื้น สัญญาณชีพทั้งหมดปกติ

คณะแพทย์ฯ ดูแลโดยการใช้ห้องผ่าตัดเย็บแผลเพื่อให้เลือดหยุด รองอธิบดีฯ รู้เรื่องตลอด คณะแพทย์ฯ ที่ดูแล ได้ประสานทางกรมการแพทย์ เพื่อขอความเห็นว่า การเคลื่อนย้ายผู้ป่วยที่มีกระดูกบริเวณใบหน้าแตก โดยทางเฮลิคอปเตอร์หรือเครื่องบิน อาจมีอันตราย เนื่องจากมีเลือดออกมากขึ้น อาจมีโพรงอากาศขึ้นไปบริเวณสมองได้ ตนเองในฐานะหัวหน้าทีมดูแล รักษาราชการแทน นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดนครพนม ตัดสินใจว่า ขอให้ รองอธิบดีฯ อยู่รักษาตัวต่อ ที่โรงพยาบาลนครพนม

ต่อมาทีมส่วนกลางประสานมาว่า รอการตัดสินใจว่า จะเคลื่อนย้ายรองอธิบดีฯ ไปรักษาตัวต่อที่โรงพยาบาลราชวิถี จะเดินทางโดยเครื่องบินโดยสารพาณิชย์ ซึ่งมีระบบปรับความดันอยู่ในเครื่อง

แต่ถ้าใช้เฮลิคอปเตอร์ขนส่ง อาจจะมีอันตราย อยู่ในขั้นตอนการตัดสินใจ ว่าจะเดินทางเครื่องบินพาณิชย์หรือใช้รถยนต์ ขณะนี้ประสานทางโรงพยาบาลราชวิถีไว้แล้ว อาการโดยรวมของรองอธิบดีฯ ปลอดภัย ไม่น่าเป็นห่วง

ที่มา : http://www.manager.co.th

แสดงความเห็น

comments