นครพนม หนองบัวลำภู อ่วม พายุฝน ลูกเห็บถล่ม เสียหายกว่า 160 หลังคาเรือน

0
1,062 views

พายุฤดูร้อน พัดถล่ม อ.นาแก อ่วม โดนไปกว่า 30 หลังคาเรือน เร่ง สำรวจให้ความช่วยเหลือ เตือน เฝ้าระวังอากาศแปรปรวนเสี่ยงเกิดซ้ำ ด้าน จ.หนองบัวลำภู เจอ วาตะภัยถล่ม 2 อำเภอ เสียหายกว่า 130 หลังคาเรือน

เมื่อเวลา 14.00 น. วันที่ 14 มีนาคม 2561 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ จ.นครพนม ได้เกิดพายุฤดูร้อน มีฝนตกหนัก และลมกระโชกแรง รวมถึงมาพายุลูกเห็บ ตกในหลายพื้นที่ โดยเฉพาะพื้นที่ อ.นาแก จ.นครพนม ได้เกิดพายุฝนฤดูร้อน ลมกระโชกแรงนานกว่า 30 นาที ส่งผลกระทบให้ บ้านเรือนของชาวบ้าน ได้รับความเสียหาย รวมกว่า 30 หลังคาเรือน มีเสียหายหนักในพื้นที่ ต.นาคู่ จำนวนกว่า 20 หลังคาเรือน และ ต.พิมาน อ.นาแก อีก จำนวน 10 หลังคาเรือน นอกจากนี้ ยังมีต้นไม้หักโค่น ทับบ้านเรือน เสาไฟฟ้า ได้รับความเสียหาย ส่วนพื้นที่อื่นๆ ยังอยู่ระหว่างการตรวจสอบ ความเสียหาย

ขณะเดียวกันทางด้าน นายพิมะ แสงมณี นายก อบต.นาคู่ อ.นาแก จ.นครพนม ได้ระดม เจ้าหน้าที่ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยรวมถึงผู้นำชุมชน ท้องถิ่น ลงพื้นที่ตรวจสอบ ให้การช่วยเหลือชาวบ้านเร่งด่วน ทำการซ่อมแซมบ้านเรือนที่ได้รับความเสียหาย ให้มีที่พักอาศัยชั่วคราว พร้อมประสานไปยัง ทหารช่าง หน่วยพัฒนาการเคลื่อนที่ 22 อ.นาแก สำนักงานพัฒนาภาค 2 หน่วยบัญชาการทหารพัฒนา เข้ามาช่วยเหลือซ่อมแซม นอกจากนี้ จะได้มีการจัดสรรงบประมาณเข้ามาซ่อมแซมช่วยเหลือชาวบ้าน พร้อมประกาศเตือนให้พี่น้องประชาชน เฝ้าระวัง ในช่วงนี้ เนื่องจากสภาพอากาศแปรปรวน เสียงต่อการเกิดพายุพัดถล่มซ้ำอีก

ขณะที่ จังหวัดหนองบัวลำภู พายุฝนกระหน่ำ 2 อำเภอ เมื่อช่วงเย็นที่ผ่านมา มีบ้านเรือนได้รับผลกระทบกว่า 130 หลังคาเรือน เจ้าหน้าที่กำลังเข้าตรวจสอบและรายงานผู้ว่าราชการจังหวัดได้รับทราบ โดยเฉพาะที่ ต.หัวนา ที่ นายกฯประยุทธ์ จะลงมาตรวจเยี่ยมในสัปดาห์นี้

เวลา 15.30 น.วันเดียวกัน ได้เกิดเหตุฝนตกนานนับชั่วโมง ลมพายุพัดบ้านเรือนราษฎร ในพื้นที่ตำบลหัวนา จำนวน 12 หมู่บ้าน โดยนายสานิตย์ สมณะ นายกเทศมนตรีตำบลหัวนา นำเจ้าหน้าที่ออกตรวจสอบและรายงาน เบื้องต้นเสียหาย 95 หลังคาเรือน วัด 2 แห่ง ศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก 1 แห่ง ยุ้งฉางข้าว 4 หลัง และในพื้นที่ ต.ป่าไม้งาม จำนวน 3 หมู่บ้าน กำลังอยู่ระหว่างสำรวจความเสียหาย หลังเกิดเหตุ ทหาร กกล.รส.หนองบัวลำภู มี ร.อ.ประจักรจิตต์ ศาสตร์ศิลป์ นายทหารกิจการพลเรือนฯ ร.อ.จิรศักดิ์ สำราญพัฒน์ รองผู้บังคับกองร้อยฯ นายประสิทธิ์ ไชยเวช ปภ.จังหวัด ปลัดอำเภอฝ่ายความมั่นคง กำลังกว่า 20 นาย เข้าตรวจสอบความเสียหายเบื้องต้นและรายงานให้ นายธนากร อึ้งจิตรไพศาล ผวจ.หนองบัวลำภู รับทราบทั้งนี้พื้นที่ ต.หัวนา เป็นพื้นที่ ที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี จะเดินทางมาตรวจเยี่ยมในวันที่ 22 มี.ค.นี้ด้วย

ขณะเดียวกัน นายรพิสิทธิ์ พิมพ์พัฒน์ นอภ.ศรีบุญเรือง มอบหมายให้ นายวิทยา เดชประเสริฐ ปลัดอำเภอฝ่ายความมั่นคง ลงพื้นที่ตรวจสอบเหตุวาตะภัย ในพื้นที่ 3 ตำบลมี ต.หนองแก ต.โนนม่วง และเมืองใหม่ มีบ้านเรือนราษฎร ถูกลมพัดหลังคาบ้านประมาณ 30 หลังคาเรือน และขณะนี้อยู่ระหว่างการตรวจสอบเพิ่มเติม ยังไม่ได้รับรายงานผู้ที่ได้รับบาดเจ็บและเสียชีวิตแต่อย่างใด ทั้งนี้การสำรวจถึงตอนค่ำเป็นอุปสรรคจึงรวบรวมข้อมูลเบื้องต้นก่อนจะเข้าสำรวจในวันรุ่งขึ้นต่อไป

ที่มา : https://www.thairath.co.th

แสดงความเห็น

comments