ผวจ.นครพนม รีเช็กไทม์ไลน์เซียนมวยติดโควิด-19 สกัดการระบาด เชื่อยังคุมได้

0
727 views

ผู้ว่าฯนครพนม เรียกประชุมระดมรีเช็กไทม์ไลน์ เซียนมวยติดเชื้อโควิด-19 มาไหว้พระธาตุพนม เข้มสกัดแพร่เชื้อ มั่นใจควบคุมได้ ระดมฉีดพ่นฆ่าเชื้อ และทำความสะอาดสถานที่สำคัญ

เมื่อวันที่ 16 มีนาคม 2563 ที่ห้องประชุมศูนย์ปฏิบัติการจังหวัดนครพนม ศาลากลางจังหวัดนครพนม นายสยาม ศิริมงคล ผวจ.นครพนม พร้อมด้วย นายจิณณพิภัทร ชูปัญญา นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดนครพนม ร่วมกับหัวหน้าส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง ทีมเฝ้าระวังคัดกรองสกัดกั้นการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ร่วมกันแถลงข่าวความคืบหน้า กรณีมีข่าวเซียนมวยที่เดินทางมากับคณะ เพื่อทำบุญกราบนมัสการองค์พระธาตุพนม เมื่อวันที่ 11 มีนาคม 2563 และเดินทางมาเที่ยวพักผ่อนในพื้นที่ แต่ภายหลังเจ้าตัวได้ออกมาเปิดเผยว่า ติดเชื้อโควิด-19

รวมถึงเมื่อวันที่ 12 มีนาคม 2563 ได้มี ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และคณะ เดินทางมาทำบุญกราบไหว้องค์พระธาตุพนม พร้อมปฏิบัติราชการในพื้นที่ จ.นครพนม ทำให้กลายเป็นกระแสข่าวว่ามีความเสี่ยงที่จะติดเชื้อและแพร่เชื้อกับประชาชน นักท่องเที่ยว ในพื้นที่ เบื้องต้นทางวัดพระธาตุพนมวรมหาวิหาร อ.ธาตุพนม จ.นครพนม ได้ระดมเจ้าหน้าที่ทำความสะอาด ฉีดพ่นยาฆ่าเชื้อต่อเนื่อง เพื่อควบคุมการแพร่ระบาด แต่ยังเปิดให้ประชาชน นักท่องเที่ยว เข้าไปทำบุญตามปกติ ยกเว้น ภายในองค์พระธาตุพนม งดให้เข้าไปกราบไหว้

ด้าน นายสยาม ศิริมงคล ผวจ.นครพนม เปิดเผยว่า ความคืบหน้าล่าสุดได้มีการหารือ สรุปร่วมกับ สำนักงานสาธารณสุข จ.นครพนม รวมถึงทีมควบคุมการแพร่ระบาด กรณีเซียนมวยที่ออกมาเปิดเผยว่าตรวจพบติดเชื้อโควิด จึงได้ระดมทีมเจ้าหน้าที่รีเช็กเส้นทางไทม์ไลน์ในการเดินทาง ตั้งแต่เดินทางมาด้วยเครื่องบินโดยสารทั้งขาไปขากลับ ประสานเจ้าหน้าที่เกี่ยวข้องให้ติดต่อผู้โดยสารที่ร่วมกับคณะ ในการดูแลเฝ้าระวังตนเอง ซึ่งพบว่ามีคนในพื้นที่ จ.นครพนม 2 ราย อยู่ระหว่างการเฝ้าระวังกักตัวตามขั้นตอน

นอกจากนี้ยังมีบุคคลเกี่ยวข้องที่อยู่ในกลุ่มเสี่ยงที่คณะเซียนมวยเดินทางไปรับประทานอาหาร เข้าพักโรงแรม และสถานที่สำคัญ รวมทั้งหมด 9 จุด พบว่ามีบุคคลกลุ่มเสี่ยงที่เกี่ยวข้องทั้งหมด 45 ราย เบื้องต้นได้มีการติดตามค้นหา เข้าแนะนำการดูแลตัวเอง กักตัวในบ้าน เฝ้าระวัง ทั้งหมด 31 ราย อีก 14 รายยังไม่สามารถติดต่อได้ และเป็นคนนอกพื้นที่ ซึ่งยังไม่มีรายงานว่ามีคนที่อยู่ในกลุ่มเสี่ยงเจ็บป่วย แต่ต้องอยู่ในการเฝ้าระวัง 14 วัน

ผู้ว่าฯนครพนม กล่าวอีกว่า นอกจากนี้ในส่วนของกรณี ร.อ.ธรรมนัส และคณะ ที่เดินทางมาจุดเดียวกัน คือ ในองค์พระธาตุพนม หลังเพียงวันเดียวจากเซียนมวยมีการประเมินวิเคราะห์ยืนยันแล้วว่าปลอดภัย รวมถึง ทางรัฐมนตรีเองได้ออกมายืนยันผลตรวจไม่ติดเชื้อ ทำให้กลุ่มเสี่ยงที่มีความใกล้ชิด ในช่วงวันที่คณะเดินทางมาในพื้นที่ ปลอดภัย โดยทางสำนักงานสาธารณะสุข จ.นครพนม ยังได้ย้ำเตือนทำความเข้าใจประชาชน ผ่านสื่อว่า การการติดเชื้อ หรือแพร่เชื้อ มีปัจจัยหลายอย่าง ไม่อยากให้ตื่นตระหนก เพราะคนที่เสี่ยงต่อการติดเชื้อมากที่สุดจะต้องเป็นคนที่อยู่ใกล้ชิดคนที่ติดเชื้อ หรือรับประทานอาหารร่วมกัน รวมถึงการพูดคุย หายใจ ใกล้ชิด ไม่สามารถติดเชื้อได้ เพียงการเข้าไปสถานที่เดียวกัน เพราะเชื้อไวรัสมีอายุระยะเวลาในการแพร่เชื้อ

อย่างไรก็ตามทางจังหวัดนครพนมไม่ได้นิ่งนอนใจ ได้มีการประเมิน ตรวจสอบคัดกรองกลุ่มเสี่ยงต่อเนื่อง รวมถึงมีการจัดทีมลงพื้นที่ดูแลคัดกรอง พ่นยาฆ่าเชื้อ ทำความสะอาดทุกจุด ตามจุดข้ามแดน สถานที่ท่องเที่ยว รวมถึงโรงแรม ที่พัก ให้มีการตรวจสอบประเมินวันต่อวัน เชื่อว่าสถานการณ์ยังควบคุมได้ และไม่กระทบท่องเที่ยว โดยขอให้ประชาชนเชื่อมั่นในการดูแลของทีมเฝ้าระวัง อีกทั้งช่วยกันตรวจสอบดูแล พบกลุ่มเสี่ยง ให้แจ้งเจ้าหน้าที่ไปตรวจสอบคัดกรอง ส่วนปัญหาเรื่องหน้ากากอนามัย เจลแอลกอฮอล์ล้างมือ ในพื้นที่ ยังไม่มีปัญหาขาดแคลน พร้อมจัดทีมลงพื้นที่สุ่มตรวจดูแลต่อเนื่อง ป้องกันการฉวยโอกาสจำหน่ายเกินราคา และป้องกันการกักตุน นอกจากนี้ยังได้ระดมทีมเจ้าหน้าที่ลงพื้นที่ฉีดพ่นฆ่าเชื้อ ทำความสะอาด ร่วมกับผู้ประกอบการที่เสี่ยงทุกแห่ง

ที่มา : https://www.thairath.co.th

แสดงความเห็น

comments