พายุถล่มนครพนม-หนองคาย แค่ 30 นาที บ้านชาวบ้านพังกว่า100 หลัง

0
1,872 views

พายุถล่มนครพนมระลอกสอง ที่ อ.นาแก และ อ.ธาตุพนม มาแค่ 30 นาที บ้านเรือนพังกว่า 100 หลังคาเรือน เร่ง สำรวจให้ความช่วยเหลือ เตือนเฝ้าระวังอากาศแปรปรวนเสี่ยงเกิดซ้ำ

เมื่อวันที่ 15 มีนาคม 2561 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ จ.นครพนม ได้เกิดพายุฤดูร้อน มีฝนตกหนัก และลมกระโชกแรง รวมถึงมีพายุลูกเห็บ ตกในหลายพื้นที่ ตั้งแต่ช่วงเย็นของเมื่อวาน โดยเฉพาะพื้นที่ อ.นาแก อ.ธาตุพนม จ.นครพนม ได้เกิดพายุฝนฤดูร้อน ลมกระโชกแรงนานกว่า 30 นาที ส่งผลกระทบให้บ้านเรือนของชาวบ้านได้รับความเสียหาย มากกว่า 100 หลังคาเรือน มีเสียหายหนักสุด ในพื้นที่ ต.นาคู่ อ.นาแก จำนวนกว่า 80 หลังคาเรือน และ ต.พิมาน อ.นาแก อีก จำนวน 10 หลังคาเรือน ส่วนพื้นที่ อ.ธาตุพนม มีบ้านเรือนได้รับความเสียหาย มากกว่า 20 หลัง รวมมีบ้านเรือนเสียหายมากกว่า 100 หลังคาเรือน มีเสียหายหนักมากกว่า 20 หลัง นอกจากนี้ยังมีต้นไม้หักโค่น ทับบ้านเรือน เสาไฟฟ้า ได้รับความเสียหาย ส่วนพื้นที่อื่นๆ ยังอยู่ระหว่างการตรวจสอบความเสียหาย

ขณะเดียวกันทางด้าน พล.ต.สมชาย ครรภาฉาย ผบ.มทบ.210 นครพนม ได้สั่งการให้มีการระดมเจ้าหน้าที่ทหาร จาก มณฑลทหารบกที่ 210 นครพนม ร่วมกับ ทหารช่าง หน่วยพัฒนาการเคลื่อนที่ 22 อ.นาแก สำนักงานพัฒนาภาค 2 หน่วยบัญชาการทหารพัฒนา เจ้าหน้าที่ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ร่วมกับผู้นำชุมชนท้องถิ่น ได้ระดมกำลังลงพื้นที่ตรวจสอบ ให้การช่วยเหลือชาวบ้านเร่งด่วน ซ่อมแซมบ้านเรือนที่ได้รับความเสียหาย ให้มีที่พักอาศัยชั่วคราว นอกจากนี้จะได้เตรียมจัดสรรงบประมาณเข้ามาซ่อมแซมช่วยเหลือชาวบ้าน พร้อมประกาศเตือนให้พี่น้องประชาชน เฝ้าระวัง ในช่วงนี้ เนื่องจากสภาพอากาศแปรปรวน เสียงต่อการเกิดพายุพัดถล่มซ้ำอีก

สำหรับพื้นที่ จ.นครพนม ถือว่าได้รับผลกระทบจากพายุพัดบ้านเรือนเสียหาย เป็นครั้งที่ 2 ในช่วงเดือนเดียวกัน ก่อนนี้มีบ้านเรือนของชาวบ้าน ในพื้นที่ อ.โพนสวรรค์ จ.นครพนม มีบ้านเรือนชาวบ้านได้รับความเสียหายมากกว่า 300 หลังคาเรือน มูลค่าความเสียหายไม่ต่ำกว่า 5 ล้าน บาท ส่วนครั้งนี้เป็นครั้งที่สอง คาดว่าได้รับความเสียหายไม่ต่ำกว่า 2 ล้านบาท สร้างความเดือดร้อนให้กับชาวบ้าน เป็นอย่างมาก บางรายต้องสูญเสียค่าซ่อมแซมบ้านเรือนไม่ต่ำกว่าแสนบาท แต่ได้รับการช่วยเหลือจากภาครัฐ ตามสภาพความเสียหาย แต่ไม่เกิน 30,000 บาท

ขณะที่ จังหวัดหนองคาย เมื่อช่วงเย็นของเมื่อวานนี้ (14 มี.ค.61) เกิดเหตุพายุฤดูร้อนและฝนตกหนักพื้นที่จังหวัดหนองคายหลายอำเภอ มีบ้านเรือนราษฎรถูกพายุพัดได้รับความเสียหาย และในวันนี้ (15 มี.ค. 61) จากการสำรวจในเบื้องต้นมีบ้านเรือนราษฎรเสียหาย 22 หลังคาเรือน และยุ้งข้าว 1 หลัง ประกอบด้วย ที่อำเภอท่าบ่อ ในเขตเทศบาลเมืองท่าบ่อ หมู่ที่ 13 มีบ้านเรือนราษฎรได้รับความเสียหาย 4 หลัง , เทศบาลตำบลโพนสา หมู่ที่ 2 หมู่ที่ 8 และหมู่ที่ 10 รวม 10 หลังคาเรือน ที่อำเภอเฝ้าไร่ ตำบลหนองหลวง หมู่ที่ 5 หมู่ที่ 11 และหมู่ที่ 16 มีบ้านเรือนราษฎรเสียหาย 5 หลัง ยุ้งข้าวอีก 1 หลัง และที่อำเภอโพนพิสัยเบื้องต้น ตำบลชุมช้าง และตำบลเหล่าต่างคำ เสียหาย 7 หลังคาเรือน ส่วนความเสียหายอยู่ระหว่างการสำรวจของหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง.

ที่มา : https://www.thairath.co.th

แสดงความเห็น

comments