“ศิลปินหน้าจอ” ซึม !! นครพนมเพิ่มกฎเหล็ก สกัดการแพร่ระบาดโควิด 19 สั่งปิดคาราโอเกะ 2 อาทิตย์

0
688 views

วันที่ 20 มีนาคม 2563 เวลา 11.00 น. ณ ห้องประชุมร่มฉัตร ชั้น 2 สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดนครพนม (สสจ.ฯ) ถนนอภิบาลบัญชา เขตเทศบาลเมืองนครพนม นายสยาม ศิริมงคล ผู้ว่าราชการจังหวัดนครพนม เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการโรคติดต่อฯ ครั้งที่ 3/2563 โดยมี นพ.จิณณพิภัทร ชูปัญญา นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดนครพนม นพ.ธราพงษ์ กัปโก รองนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดนครพนม นายแพทย์เชี่ยวชาญ (ด้านเวชกรรมป้องกัน) นพ.ยุทธชัย ตริสกุล ผอ.รพ.นครพนม ดร.สมชอบ นิติพจน์ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดนครพนม(อบจ.ฯ)  นายนิวัต เจียวิริยบุญญา นายกเทศมนตรี เทศบาลเมืองนครพนม ฯลฯ เข้าร่วมประชุม

เนื่องจากสถานการณ์ขณะนี้ มีผู้ติดเชื้อโรคไวรัสโคโรน่า 2019 เพิ่มมากขึ้น ซึ่งพบการระบาดในแหล่งชุมชนที่อยู่กันเป็นกลุ่มก้อน และพบผู้ติดเชื้อต่างจังหวัดเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ

ขณะที่จังหวัดนครพนมได้วางมาตรการ ลดการนำเชื้อเข้าจังหวัด และมาตรการชะลดการระบาดภายในจังหวัด ได้มีการสั่งปิดสถานบริการไปก่อนหน้านี้ เช่น สถานบันเทิงที่มีผู้คนจำนวนมากและแออัด และยังเห็นควรให้ปิดสนามกีฬา ที่มีการสัมผัสร่างกาย เช่น มวย ฟุตบอล ฟุตซอล บาสเก็ตบอล วอลเล่ย์บอล โรงหนัง สถานบริการฟิตเนส นวดแผนโบราณ(เว้นแต่การให้บริการดังกล่าวในสถานพยาบาลตามกฎหมายว่าด้วยสถานพยาบาล) ร้านเกมส์ที่รวมไปถึงสนามเด็กเล่น สวนสนุกในร่ม ภายในห้างสรรพสินค้า และตลาดนัดคลองถม ตั้งแต่วันที่ 18-31 มีนาคม นี้

ล่าสุดได้กำหนดมาตรการและแนวทางปฏิบัติ ในการเฝ้าระวังป้องกันและควบคุมโรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 หรือโควิด 19 ตามพระราชบัญญัติโรคติดเชื้อ พ.ศ.2558 ขึ้น เพื่อติดตามความก้าวหน้า และเพื่อพิจารณาความเหมาะสมบางประเด็น จึงให้มีการประชุมคณะกรรมการฯขึ้นอีกครั้งหนึ่ง

ในการประชุมได้ร่วมพิจารณา เรื่องทบทวนมาตรการสำหรับสถานประกอบการคล้ายสถานบริการ เช่น  คาราโอเกะ , ร้านอาหาร  ที่มีการแสดงดนตรี ให้ปิดชั่วคราวเป็นเวลา 14 วัน ตั้งแต่วันที่ 20 มีนาคม-2 เมษายน 2563 โดยร้านอาหารถ้าไม่มีการแสดงดนตรี สามารถเปิดดำเนินการได้ตามปกติถึงเวลา 22.30 น.

นอกจากนี้ยังเสนอให้ส่วนราชการทุกส่วน งดงานสังสรรค์รื่นเริง ที่มีดนตรีและร้องเพลงคาราโอเกะ  และขอความร่วมมือจากประชาชน งดการสังสรรค์รื่นเริงที่มีการร้องเพลงคาราโอเกะ  และเตรียมจัดหาหน้ากากผ้าถวายพระภิกษุ สามเณร

ตลอดจนการลดความเสี่ยงของการแพร่เชื้อในระบบขนส่งสาธารณะภายในประเทศก่อนเข้าจังหวัดนครพนม กรณีรถโดยสารประจำทาง จัดให้มีการคัดกรองวัดอุณหภูมิผู้โดยสาร ทั้งขาขึ้นขาลงในทุกสถานีขนส่ง ถ้าพบว่ามีไข้ 37.5 องศาเซลเซียล จะถูกนำส่งโรงพยาบาลทันที

ส่วนรถโดยสารไม่ประจำทาง รถตู้ รถจ้างเหมา รถทัวร์ ให้กรมการขนส่งทางบก มีการตั้งจุดตรวจไว้ 3 จุด คือ 1.ถนนทางหลวงแผ่นดิน หมายเลข 22(นครพนม-สกลนคร) อยู่หน้าค่ายพระยอดเมืองขวาง ต.กุรุคุ อ.เมือง 2.ถนนทางหลวงแผ่นดิน หมายเลข 212(ถนนชยางกูร) ด้านทิศเหนือ สายนครพนม-บ้านแพง จุดตรวจอยู่ที่ใต้สะพานมิตรภาพไทย-ลาว แห่งที่ 3(นครพนม-คำม่วน) บ้านห้อม ต.อาจสามารถ อ.เมือง และ 3.ถนนทางหลวงแผ่นดิน หมายเลข 212(ถนนชยางกูร) ด้านทิศใต้ สายนครพนม-ธาตุพนม จุดตรวจอยู่ที่หน้าเรือนจำกลางจังหวัดนครพนม บ้านหนองเซา ต.ท่าค้อ อ.เมือง ถ้าตรวจพบผู้โดยสารมีไข้สูงเกิน 37 องศาเซลเซียล ก็จะถูกส่งโรงพยาบาลทันทีเช่นกัน

ที่มา : https://www.77kaoded.com

แสดงความเห็น

comments