หมอสงค์จองกฐิน ม.นครพนม จ่อยื่นสภาสอบเงินติดลบ 56 ล้าน

0
529 views

นครพนม – “ไม่ปล่อยให้ลอยนวล” หมอสงค์จองกฐิน ม.นครพนม จ่อยื่นสภาสอบเงินติดลบ 56 ล้าน

จากกรณีระหว่างวันที่ 29-30 กันยายน ที่ผ่านมา คณะกรรมาธิการศึกษาการจัดทำและติดตามการบริหารงบประมาณ สภาผู้แทนราษฎร นำโดยนายไชยา พรหมา ประธานกรรมาธิการฯงบประมาณ พร้อมคณะได้เดินทางมาจังหวัดนครพนม เพื่อติดตามการบริหารงบพัฒนาจังหวัด ประจำปีงบประมาณ 2562-63 และงบประมาณพัฒนาการศึกษาของมหาวิทยาลัยนครพนม(มนพ.) ณ ห้องประชุมพระธาตุพนม ชั้น 5 ศาลากลางจังหวัดนครพนม

โดยเฉพา มนพ. นายแพทย์ประสงค์ บูรณ์พงศ์ สส.บัญชีรายชื่อ/รองหัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย ที่ปรึกษากรรมาธิการฯงบประมาณ สภาผู้แทนราษฎร ซึ่งเป็นผู้หนึ่งที่ร่วมก่อตั้งมหาวิทยาลัยนครพนม ได้นำปัญหาที่หมักหมมมากว่า 1 ทศวรรษ ไปตั้งกระทู้ถามในสภาฯ ก่อนปิดสมัยประชุมสภาผู้ราษฎร เรื่องการบริหารงานและการทุจริตคอร์รัปชั่นใน มนพ. เมื่อวันที่ 4 กันยายน และวันที่ 11 กันยายน ที่ผ่านมา

โดยเนื้อหาหลักที่ นพ.ประสงค์ฯ สอบถาม ผศ.ดร.พัฒนพงษ์ วันจันทึก รักษาการอธิการบดี มนพ. ในที่ประชุมเมื่อวันที่ 30 กันยายน ว่า มีเอกสารสรุปเงินรายได้สะสม ของสำนักงานอธิการบดี มนพ. ประจำปีงบประมาณ 2551-2561 ระบุ พ.ศ.2560-61 ติดลบถึง 56ล้านบาทเศษ ซึ่งรักษาการอธิการบดี มนพ. ยอมรับว่าในส่วนที่การบริหารเงินติดลบจำนวนดังกล่าว ปัญหาเกิดจากวิทยาลัยการบินนานาชาติ(ว.การบิน) นำเงินไปใช้จ่ายเงินในหลักสูตร CPL.(Commercial Pilot License นักบินพาณิชย์) หรือหลักสูตรนักบินพาณิชย์ตรี ที่ผ่านมาประสบปัญหาเยอะ ขณะนี้มีผู้ที่มาเรียนลดลงอย่างชัดเจน ฉะนั้นในส่วนของเรื่องการใช้เงินงบประมาณเกิน 56 ล้านบาท เป็นเพียงหน่วยงานเดียวที่ มนพ.กำกับอยู่ คือ ว.การบินฯ นอกนั้นอีก 16-17 หน่วย  ผศ.ดร.พัฒนพงษ์ วันจันทึก รักษาการอธิการบดีฯ อ้างว่าไม่มีปัญหา

ปรากฏว่าหลังจากที่ ว.การบินฯ ถูกกล่าวหานำเงินไปใช้จนติดลบ 56 ล้านบาท ก็เปิดเผยเอกสารการใช้จ่ายเงิน ตั้งแต่ปีงบประมาณ 2558 เป็นต้นมา ระบุว่า มนพ.ได้นำงบประมาณแผ่นดิน ซึ่งเป็นงบอุดหนุน หรือเงินอุดหนุนทั่วไป และเงินอุดหนุนโครงการหลักสูตร ว.การบินฯ ซึ่งสำนักงบประมาณจัดสรรให้ ว.การบิน ประมาณ 93 ล้านบาท ไปจัดสรรให้หน่วยงานในสังกัด มนพ. การที่อ้างว่า 16-17 หน่วย ไม่มีปัญหานั้นจึงไม่เป็นความจริง

ล่าสุด วันที่ 27 ตุลาคม 2562 ที่ห้องประชุมโรงแรมอาร์โฟโต้ บ้านหนองจันทร์ ต.ท่าค้อ อ.เมือง จ.นครพนม เนื่องในโครงการอบรมสัมมนาเพื่อพัฒนาบุคลากรของพรรคและสมาชิก เข้าถึงคุณภาพและคุณธรรม อันดีงามทางการเมืองฯ นพ.ประสงค์ บูรณ์พงศ์ เปิดเผยว่าในเดือนพฤศจิกายน จะเปิดสมัยประชุมสภาผู้แทนราษฎรครั้งที่ 2 จะรวบรวมเอกสารยื่นต่อพล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส ส.ส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการ(กมธ.)ป้องกันและปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบ สภาผู้แทนฯ เพื่อจะเชิญ ม.นครพนม มาให้ข้อเท็จจริงต่อ กมธ. และมีหลักฐานอะไรมาหักล้างกับเอกสารของ ว.การบินฯ

นพ.ประสงค์ฯกล่าวต่อว่า การแก้ปัญหาใน ม.นครพนม ต้องแก้ที่ต้นน้ำ เพราะน่าจะมีที่นี่เพียงแห่งเดียวที่มีความพิสดารกว่าที่อื่นในการตั้งกรรมการฯสภามหาวิทยาลัย กรรมการบางคนถูกครอบงำจนไม่กล้าจะออกเสียงค้าน จึงทำให้ผู้ประพฤติมิชอบเหิมเกริม เพราะกุมเสียงข้างมากในสภาฯ “ขณะที่เจ้ากระทรวงอุดมศึกษา ตอนเข้ามารับตำแหน่งใหม่ๆ มีท่าทีขึงขังจะยึดหลักธรรมาภิบาลๆ ระยะหลังๆมานี่ไม่ได้ยินคำว่าธรรมาภิบาลจากปากเจ้ากระทรวงนี้อีกเลย  ผมในฐานะ สส.นครพนมคนหนึ่ง จะไม่ปล่อยให้คนชั่วลอยนวลแน่นอน” นพ.ประสงค์ฯกล่าว

ที่มา : https://www.77kaoded.com

แสดงความเห็น

comments