แจ้งข้อหาเพิ่มอีก 3 ราย เอี่ยวปั้นพยานเท็จคดี “ครูจอมทรัพย์” ด้าน “สับ-เมีย” ปัดทุกข้อหาในชั้นศาล

0
782 views

นครพนม – จบยาก! โปลิศนครพนมเตรียมแจ้งข้อหาเพิ่มอีก 3 พยานคดี “ครูจอมทรัพย์” หลังพบมีส่วนเกี่ยวข้องขบวนการปั้นพยานเท็จ โดยมี “ครูอ๋อง” เป็นผู้ว่าจ้าง ด้านอัยการส่งฟ้องศาล “สับ-เมีย” เมื่อ 11 ม.ค.ที่ผ่านมา แต่เจ้าตัวปัดทุกข้อกล่าวหา ตำรวจยังมั่นใจพยานหลักฐานแน่นเอาผิดได้ทั้งหมด

วันนี้ (19 ม.ค.) ผู้สื่อข่าวรายงานความคืบหน้าเกี่ยวกับคดี “ครูจอมทรัพย์” หรือนางจอมทรัพย์ แสนเมืองโคตร ผู้ต้องหาในคดีสร้างพยานหลักฐานเท็จเกี่ยวกับคดีขับรถชนคนตาย หลังมีการร้องขอความช่วยเหลือต่อกระทรวงยุติธรรมให้รื้อฟื้นคดีตั้งแต่ปี 2558 สุดท้ายทางฝ่ายตำรวจกลับมีหลักฐานว่ามีขบวนการสร้างพยานหลักฐานเท็จ 

จนนำไปสู่การสอบสวนดำเนินคดีในข้อหา สร้างพยานหลักฐาน ให้การเท็จ เบิกความเท็จ และซ่องโจร กับขบวนการรับจ้างทำผิดแทนครูจอมทรัพย์ และมีการสรุปรวบรวมพยานหลักฐานส่งอัยการพิจารณา ฟ้องต่อศาลจังหวัดนครพนม ตั้งแต่ 28 ธ.ค. 60 รวมผู้ต้องหาในคดีนี้มีทั้งหมด 11 ราย 

ล่าสุด พล.ต.ต.สุวิชาญ ญาณกิตติกุล ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดนครพนม ได้สั่งการให้พนักงานสอบสวน คณะทำงานดำเนินคดีขบวนการครูจอมทรัพย์ได้ออกหมายเรียก พยานสำคัญ และบุคคลที่เกี่ยวข้องในคดีเพิ่มเติมอีก รวม 3 ราย คือ 1. นายเสริฐ รูปสะอาด ซึ่งเป็นพยานที่เคยมีหลักฐานว่าเคยออกมารับสารภาพว่าเป็นคนขับรถชนคนตายก่อน นายสับ วาปี ออกมาให้การยอมรับ และยังเป็นพยานสำคัญที่เคยมาเบิกความต่อศาลในการไต่สวนรื้อคดี พร้อมให้การว่าถูกว่าจ้างมารับผิดแทน 2. นายเวช คล่องแคล่ว และ 3. นายวิจิตร หรือเพื่อน คำลือไชย ทั้งหมดเป็นชาว จ.มุกดาหาร 

พล.ต.ต.สุวิชาญระบุว่า ทั้ง 3 คนข้างต้นมีส่วนเกี่ยวข้องรู้เห็นในการว่าจ้างขบวนการรับผิดแทนครูจอมทรัพย์ โดยมี ครูอ๋อง นายสุริยา นวลเจริญ เป็นผู้ว่าจ้าง ภายหลังทั้ง 3 รายได้เข้าพบพนักงานสอบสวนเพื่อรับทราบข้อกล่าวหาแล้ว ในฐานความผิดให้การเท็จ สร้างพยานหลักฐานเท็จ และร่วมกันเบิกความเท็จต่อศาล 

แต่ทางตำรวจได้มีการพิจารณาปล่อยตัวชั่วคราว ตามอำนาจหน้าที่ของพนักงานสอบสวน เนื่องจากเชื่อมั่นว่าผู้ต้องหาจะไม่หลบหนี และเคยเป็นบุคคลที่ให้การเป็นประโยชน์ต่อตำรวจ 

ทั้งนี้ ตำรวจอาจจะใช้อำนาจกันตัวไว้เป็นพยานในการพิจารณาคดีของศาลกับผู้ต้องหาในขบวนการทั้งหมด ซึ่งสรุปมีผู้ต้องหาในคดีนี้ถูกดำเนินคดีรวม 14 ราย ส่วนในเรื่องของการสอบสวนของเจ้าหน้าที่ดีเอสไอที่มีส่วนเกี่ยวข้อง ยังอยู่ระหว่างรอผลการสรุปของ ป.ป.ช.

รายงานข่าวเพิ่มเติมแจ้งว่า เมื่อวันที่ 11 ม.ค. 61 ที่ผ่านมาอัยการจังหวัดนครพนมได้พิจารณาพยานหลักฐาน นำตัวนายสับ วาปี ผู้ต้องหาที่เคยออกมารับสารภาพทำผิดว่าขับรถชนคนตายแทนครูจอมทรัพย์ และภรรยา คือ นางจัน วาปี ส่งฟ้องต่อศาลจังหวัดนครพนม แต่ทางเจ้าตัวยังให้การปฏิเสธ ตามสิทธิของผู้ต้องหา รอขั้นตอนการพิจารณาไต่สวนต่อไป ซึ่งผู้ต้องหาทั้ง 2 รายนี้อยู่ระหว่างการประกันตัว 

นอกจากนี้ ในส่วนของครูจอมทรัพย์ หรือ นางจอมทรัพย์ แสนเมืองโคตร รวมถึง นายสุริยา นวลเจริญ หรือครูอ๋อง ผู้บงการว่าจ้างขบวนการช่วยเหลือครูจอมทรัพย์ ยังอยู่ในระหว่างการฝากขังที่เรือนจำกลางนครพนม รอการพิจารณาของศาล 

ในส่วนของผู้ร่วมขบวนการอีก 7 รายก็ยังอยู่ระหว่างการประกันตัวชั่วคราว รออัยการพิจารณาส่งฟ้องศาลตามขั้นตอน และมีการพิจารณาให้ทางตำรวจมีการสอบสวนพยานเพิ่มเติมอีกในส่วนที่ยังไม่ครบ

ที่มา : https://mgronline.com

แสดงความเห็น

comments