นครพนม นำรถเจาะ HDD ดึงสายไฟลงใต้ดินปรับภูมิทัศน์รับการท่องเที่ยว

0
1,882 views

วันที่ 20 กรกฎาคม 2560  ที่บริเวณถนนนิตโย อำเภอเมือง จังหวัดนครพนม นายสมชาย วิทย์ดำรงค์ ผู้ว่าราชการจังหวัดนครพนม เป็นประธาน kick off โครงการก่อสร้างระบบเคเบิ้ลใต้ดินจังหวัดนครพนม ซึ่งเป็นโครงการที่จังหวัดนครพนม โดยเทศบาลเมืองนครพนมและการไฟฟ้าส่วนภูมิภาคจังหวัดนครพนม จัดทำขึ้น เพื่อนำระบบไฟฟ้าลงใต้ดิน เป็นการสร้างความฝันของคนนครพนมที่จะได้เห็นทัศนียภาพอันสวยงามแบบไร้สายไฟระโยงระยางตามท้องถนนท่ามกลางความดงามของธรรมชาติ แหล่งท่องเที่ยวและอารยธรรม อีกทั้งยังทำให้เกิดความมั่นคงของระบบจ่ายไฟฟ้า และที่สำคัญยิ่งคือจะเพิ่มแรงดึงดูดให้นักท่องเที่ยวอยากเดินทางมาจังหวัดนครพนมมากยิ่งขึ้นไปอีก นำมาซึ่งการขยายตัวทางเศรษฐกิจและการท่องเที่ยว

โดยโครงการดังกล่าวแบ่งออกเป็น ออกเป็น 2 เส้นทาง คือบริเวณถนนนิตโย จากสามแยกประติมากรรมพญาศรีสัตนาคคราชไปจนถึงสี่แยกบ้านน้อยหนองเค็ม ระยะทาง 2.40 กม. ด้วยงบประมาณ 140,000,000 บาท และบริเวณถนนสุนทรวิจิตรจากหอนาฬิกาจนถึงหน้าจวนผู้ว่าราชการจังหวัดนครพนมหลังใหม่ (ถนนสมุทรบรรหาร)  ระยะทาง 1.40 กม. ซึ่งจะใช้งบประมาณ 33,384,000 บาท โดยโครงการจะแล้วเสร็จในเดือน เมษายน 2561

สำหรับการทำงานนั้นจะใช้รถขุดเจาะ Horizontal Directional Drilling หรือเรียกสั่นๆว่า รถเจาะ HDD ซึ่งจะใช้พื้นที่ทำงานของเครื่องจักรไม่มากนักแต่เต็มไปด้วยมาตรฐาน ที่สำคัญคือรบกวนการสัญจรไปมาของพี่น้องประชาชนมากจนเกินไป โดยการทำงานของเครื่องจักรนั้น จะมีการเจาะพื้นที่ทำงาน ขนาดกว้าง 0.5 เมตร ยาว 1 เมตร จากนั้นจะใช้หัวเจาะของรถเจาะไปตามพื้นที่ดิน โดยมีเครื่อง GPR ตรวจเช็คหาอุปสรรคกีดขวางซึ่งถ้าพบหัวเจาะก็สามารถหลบเลี่ยงได้ และทุกๆระยะ 200 เมตร จะมีการทำบ่อพักระบบสายไฟฟ้า

ข่าว /ภาพ/ นายทินกร เพชรดี/ส.ปชส.นครพนม

แสดงความเห็น

comments