นครพนม พบแล้วผู้ป่วย “โควิด-19” บินกลับจาก กทม. สั่งไล่เช็กไทม์ไลน์

0
566 views

ผู้ว่าฯนครพนม เผยจังหวัดพบผู้ป่วยติดเชื้อ “โควิด-19” รายแรกแล้ว เป็นหญิงอายุ 63 เพิ่งเดินทางกลับจาก กทม. สั่งเจ้าหน้าที่ไล่เช็กไทม์ไลน์ ติดตามบุคคลใกล้ชิด-สัมผัส เข้าสู่กระบวนการคัดกรองทั้งหมด

เมื่อเวลา 21.00 น. วันที่ 27 มี.ค.63 ที่ห้องประชุมสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดนครพนม นายสยาม ศิริมงคล ผู้ว่า นครพนม พร้อมด้วย นพ.จิณณพิภัทร ชูปัญญา นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดนครพนม เจ้าหน้าที่จากหน่วยงานเกี่ยวข้อง ทีมคัดกรองเฝ้าระวังควบคุมการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 ร่วมแถลงข่าวยืนยันว่า จ.นครพนม พบผู้ป่วยติดเชื้อโควิด-19 รายแรกแล้ว หลังผลการตรวจทางการแพทย์ยืนยันติดเชื้อจริง จากข้อมูลพบเป็นหญิง อายุ 63 ปี ชาวบ้านท่าดอกแก้ว ม.5 ต.ท่าจำปา อ.ท่าอุเทน จ.นครพนม ซึ่งเดินทางกลับมาจากกรุงเทพฯ เมื่อวันที่ 20 มี.ค.63 ซึ่งโดยสารมาในเที่ยวบินลงที่สนามบินท่าอากาศยานนครพนม โดยก่อนนี้ยืนยันผ่านกระบวนการคัดกรอง ดูแลตัวเอง ตามระบบของเจ้าหน้าที่ จนกระทั่งผลการตรวจยืนยันติดเชื้อในวันนี้ (27มี.ค.)

โดยเบื้องต้น ผู้ว่าราชการจังหวัดนครพนม ได้มอบหมายให้เจ้าหน้าที่เกี่ยวข้องไล่เช็กไทม์ไลน์ เส้นทางการเดินทางของผู้ป่วยรายนี้แล้ว ซึ่งมีการตรวจสอบพบว่า หลังจากเดินทางถึงสนามบินท่าอากาศยานนครพนม ได้มีญาติมารับ 2 คน ก่อนที่จะไปรับประทานอาหารพบปะสังสรรค์กับเพื่อน ในตัวเมืองนครพนม แต่เจ้าตัวยืนยันว่ามีการป้องกันโดยใส่หน้ากากอนามัยตลอดการเดินทาง ซึ่งทางเจ้าหน้าที่จะได้เร่งตรวจสอบ เพื่อติดตาม บุคคลที่ใกล้ชิด ที่มีความเสี่ยงทั้งหมด โดยได้นำกลุ่มเสี่ยงไปตรวจคัดกรอง เข้าสู่ระบบการคัดกรองทั้งหมดแล้ว ส่วนจุดต้นเหตุจากการตรวจสอบข้อมูล น่าจะติดมาจากแหล่งเที่ยวสถานบันเทิงจาก กทม. ซึ่งจะได้ประสานหน่วยงานเกี่ยวข้อง ติดตามกลุ่มเสี่ยงทุกรายที่เกี่ยวข้อง เข้าสู่กระบวนการคัดกรองทั้งหมด

ทั้งนี้ผู้ว่าราชการจังหวัดนครพนม กล่าวยืนยันว่า สถานการณ์ยังควบคุมได้ เพราะในพื้นที่ยังไม่มีคนติดเชื้อ แต่เป็นบุคคลมาจากพื้นที่อื่น โดยก่อนหน้านี้ ทางจังหวัดนครพนมได้ระดมทุกภาคส่วน ทั้ง 12 อำเภอ เฝ้าระวัง คัดกรองดูแล ตั้งจุดตรวจจุดสกัดคัดกรอง กลุ่มเสี่ยง เข้าออกทุกราย รวมถึงมีการตรวจสอบขึ้นทะเบียนคัดกรอง สำหรับบุคคลที่เดินทางมาจากต่างจังหวัด เพื่อเข้าสู่กระบวนการคัดกรอง ทั้ง 12 อำเภอ

“สถานการณ์การแพร่ระบาดในพื้นที่ จ.นครพนม ล่าสุดในห้วงที่ผ่านมามีกลุ่มเสี่ยงที่เดินทางกลับจากต่างประเทศ ที่ต้องติดตามเฝ้าระวัง เข้าสู่ระบบการกักตัว ซักประวัติ จำนวนทั้งสิ้น 2,377 ราย ส่วนกลุ่มเสี่ยงที่เดินทางกลับจากต่างประเทศ ที่ต้องติดตามเฝ้าระวังเข้าสู่ระบบการกักตัว จำนวน 133 ราย สิ้นสุดการติดตาม 86 ราย เหลือติดตามอีก 47 ราย นอกจากนี้ในส่วนของพื้นที่เข้าออกตามแนวชายแดน ได้ปิดทุกจุดเหลือเพียงสะพานมิตรภาพไทยลาวแห่งที่ 3 นครพนม-คำม่วน ที่เปิดให้บริการเพียงรถบรรทุกสินค้าและแรงงานต่างด้าว ที่เดินทางกลับประเทศต้นทาง โดยมีการเข้มงวดคัดกรองทุกราย สำหรับกรณีล่าสุดได้สั่งการให้ปิดหมู่บ้านทั้ง 2 หมู่บ้านติดต่อกัน คือ บ้านท่าดอกแก้ว ม 5-6 ต.ท่าจำปา อ.ท่าอุเทน จ.นครพนม เพื่อวางมาตรการคัดกรอง นำทีมเจ้าหน้าที่เข้าไปดูแลจนครบ 14 วัน

ที่มา : https://www.thairath.co.th

แสดงความเห็น

comments